Khởi nghiệp

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee

Việt Hưng Thứ sáu, 04/09/2020 - 15:38

Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.

Bản đồ thương mại điện tử của iPrice Group trong Quý 2/2020 ghi nhận tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với Quý 1 trước đó.

Tốc độ tăng trưởng này theo iPrice là vượt hơn so với phần lớn các nước lân cận. Cả khu vực Đông Nam Á trong Quý 2 tăng 39%, Singapore tăng 25%, Indonesia tăng 34%.

Tuy nhiên, tổng lượng truy cập vào top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam lại giảm nhẹ so với Quý 1. Lazada Việt Nam đã giảm 19% lượng truy cập trung bình so với cùng kỳ 2019, cá biệt trường hợp Sendo.vn giảm tới 47%.

Trong khi đó, Shopee ghi nhận tăng trưởng tới 74% lượng truy cập trong Quý 2/2020. Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong quý này là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee

Theo giới quan sát, kết quả trên không quá bất ngờ khi Shopee hiện cũng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Năm ngoái, theo báo cáo "Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, hướng đến 2020" do iPrice cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện, Shopee Việt Nam dẫn đầu lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng năm 2019.

Shopee từ một đơn vị thu hút chỉ 7% lượng truy cập website thương mại điện tử trong Quý 3/2017 tại Indonesia nay đã chiếm tới 33% lượng truy cập web thương mại điện tử trên toàn khu vực trong 3 tháng cuối năm 2019.

Ngoài các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và marketing rầm rộ, thành công của Shopee đến từ việc được hậu thuẫn bởi công ty mẹ là SEA Limited với nguồn lực tài chính hùng mạnh.

Vấn đề mấu chốt của các trang TMĐT hiện gần như chỉ xoay quanh vấn đề tiềm lực tài chính khi mà các doanh nghiệp này đều đang lỗ rất lớn và sẽ tiếp tục lỗ thêm rất nhiều nữa để duy trì vị trí của mình bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời cuộc chơi.

Với việc chịu lỗ trên mỗi đơn hàng thì hiện tại khi quy mô giao dịch càng tăng lên thì mức lỗ cùng ngày càng nhiều thêm. Cho tới năm 2019, Shopee đã ghi nhận mức lỗ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng/năm.

Gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.

Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa.

Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee 1
Shopee còn tích hợp thêm dịch vụ trên ứng dụng Now

Gần đây, để gia tăng sức ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam, Shopee còn tích hợp thêm dịch vụ đặt đồ ăn trên ứng dụng Now - chung công ty mẹ SEA Limited. Ở chiều ngược lại, Now cũng có thể tận dụng được số lượt truy cập khổng lồ từ phía Shopee.

Về phía người dùng, thay vì phải cài cả 2 ứng dụng, giờ đây chỉ cần mở Shopee là họ có thể vừa mua sắm online vừa tiến hành đặt đồ ăn về nhà.

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Cú hích từ Covid-19 đã tạo ra các thói quen mua sắm trực tuyến mới, mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng như: bách hóa và chăm sóc sức khỏe...
Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Bách hóa trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Cú hích từ Covid-19 đã tạo ra các thói quen mua sắm trực tuyến mới, mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng như: bách hóa và chăm sóc sức khỏe...
Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại

Foodmap nhận vốn 500.000 USD từ quỹ ngoại

Khởi nghiệp -  4 năm

Tính tới thời điểm hiện tại, FoodMap đã liên kết và bán hàng cho hơn 300 nhà sản xuất, hộ nông dân với gần 1.000 loại nông sản đến từ hơn 40 tỉnh thành khắp cả nước.

Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam

Startup ViralWorks về tay Metub Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Hai nhà đồng sáng lập ViralWorks là Hà Thị Tú Phượng và Lê Hồng Thảo Quyên hiện chỉ chiếm lượng cổ phần 0,05% chia cho mỗi người.

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

37% người trẻ muốn được khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.

Startup CNV Loyalty nhận vốn 11 tỷ đồng từ NextPay

Startup CNV Loyalty nhận vốn 11 tỷ đồng từ NextPay

Khởi nghiệp -  4 năm

Thành lập từ cuối năm 2017, CNV Loyalty là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng, cung cấp giải pháp về chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Tài chính -  1 giờ

Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

Bất động sản -  1 giờ

EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tài chính -  5 giờ

MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Tài chính -  6 giờ

Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp -  7 giờ

MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

Tài chính -  23 giờ

Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.