Khởi nghiệp
37% người trẻ muốn được khởi nghiệp
Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
Theo Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam được thực hiện bởi Hội đồng Anh, hơn một phần ba (37%) đáp viên được khảo sát cho biết họ có kế hoạch bắt đầu kinh doanh, trong đó 20% dự định thực hiện kế hoạch trong 5 năm tới,
Trong các cuộc phỏng vấn và thảo luận nhóm, các đáp viên tin tưởng rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
"Tôi mơ có thể mở được một cửa hàng thời trang. Tôi dự định làm công việc này trong vài năm để kiếm đủ tiền, học kinh nghiệm kinh doanh từ sếp, rồi tự mở kinh doanh riêng", một bạn nữ trong nhóm tuổi 25-30 tại An Giang chia sẻ.
Báo cáo chỉ ra, thế hệ trẻ Việt Nam coi khởi nghiệp là một cách để học nhanh bằng cách làm nhanh - vì họ phải tự mình làm. Trong các thảo luận và phỏng vấn, nhiều người nhấn mạnh rằng họ đang gây vốn trong khi đi làm để có thể tự kinh doanh trong tương lai. Các đáp viên thường nói sẽ bỏ học để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp.
Tuy nhiên, dù nhiều người có thể e ngại khởi nghiệp do các nguy cơ và khó khăn tài chính nhưng đây vẫn là một lựa chọn được mong ước để kiếm sống.
Với các đáp viên khuyết tật về thể chất, trở thành doanh nhân khởi nghiệp cho họ cơ hội được tự làm theo điều kiện của mình, mà không gặp khó khăn do khó di chuyển.
"Tôi muốn mở một văn phòng nhỏ tại nhà nhận làm Photoshop. Vì khuyết tật thể chất nên tôi muốn làm việc ở nhà để không bị quá mệt. Nhưng giờ tôi chưa có đủ tiền hay năng lực để làm điều đó. Do đó, tôi chỉ tiếp tục học kĩ năng thôi", một bạn nam giới 24 tuổi tại YênBái cho hay.
Trong đó, các lĩnh vực được người trẻ quan tâm chủ yếu là: cửa hàng thời trang, thực phẩm và đồ uống, siêu thị mini và nông sản hàng hóa như trồng cacao. Cửa hàng thời trang trực tuyến cũng được một số người trong thảo luận nhóm tập trungxem là một ngành công nghiệp sinh lời.
"Tất cả chúng tôi đều muốn có công việc kinh doanhriêng. Có thể sẽ bận rộn, nhưng chúng tôi có thể là chủ của chính mình, có thể quản lý thờigian của mình, học hỏi nhanh hơn khi phải tự làm mọi thứ và cải thiện từ kinh nghiệm cá nhân", một bạn nam nhóm tuổi 25-30 nhận định.
Các doanh nhân khởi nghiệp thành công nhìn chung là lạc quan về bối cảnh khởi nghiệp mớivà sôi động ở Việt Nam. Đặc biệt, họ háo hức với "những giải pháp số chắc chắn sẽ tiếp tụcphát triển trong tương lai, mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm và công việc" vànhững cơ hội việc làm linh hoạt có được nhờ những công việc từ xa mới mẻ.
Họ cũng cảm thấy sự bùng nổ khởi nghiệp ởViệt Nam có thể đang hạ nhiệt về số lượng - nhưng lại gia tăng về chất lượng.
"Trong nhữngnăm gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã tăng nhanh chóng nhưng số liệu thống kê chothấy 90% số đó sẽ hoạt động không hiệu quả trong 3 năm đầu. Nhưng kể từ giờ, doanhnghiệp khởi nghiệp sẽ đi theo hướng phát triển sâu hơn chứ không tràn làn khắp nơi" - một doanh nhân ở Hà Nội cho hay.
Mặc dù 37% người đang đi làm muốn mở kinh doanh riêng nhưng vớinhững người chưa có việc làm, có tới 50% nói rằng muốn mở kinh doanh trong tương lai.
Những người có kế hoạch kinh doanh và những người đang đi làm - nhìn chung thích hoạtđộng trong dịch vụ nhà hàng (17%), bán buôn (17%), bán lẻ ngoại tuyến (16%) và dịch vụ chăm sóc cá nhân (11%).
Những người chưa đi làm nhưng muốn kinh doanh thích các ngành nhưdịch vụ du lịch (13%), nông nghiệp (12%), bán lẻ trực tuyến (10%) và dịch vụ nhà hàng (8%).
Song song với đó là các thách thức với khởi nghiệp như: thủ tục hành chính, các khó khăn về vốn. "Tôi muốn mở một cửahàng quần áo vì tôi thích thời trang, nhưng tôi không có đủ tiền để làm", một bạn nữ ở Đăk Lăk chia sẻ.
Do đó, hầu hết chỉ có thể làmđược bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình và tiền tiết kiệm của họ. Nếu có thể dễ dàngthực hiện các khoản vay chính thức hơn thì các doanh nhân cảm thấy họ và những người khácgiống họ sẽ dễ dàng khởi nghiệp hơn.
Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số
Nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn rời ghế CEO Soya Garden
Theo thông tin từ Soya Garden, chuỗi này hiện chỉ còn 14 cửa hàng tự đầu tư và 3 cửa hàng nhượng quyền, đồng nghĩa 6 cửa hàng đã bị đóng cửa trong gần 3 tháng qua.
Startup được hỗ trợ tối đa về vốn và thủ tục
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.
NextPay muốn huy động 100 triệu USD trước khi niêm yết cổ phiếu
NextPay đang theo đuổi chiến lược xây dựng mạng lưới chấp nhận thanh toán lớn nhất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiền mặt trong bán lẻ truyền thống.
Giải pháp chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp và có khả năng lây lan trên diện rộng, chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI được coi là một giải pháp an toàn nhằm hạn chế rủi ro và nguy cơ lây nhiễm.
Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế
Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.
Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group
Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại
Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.
GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'
GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.
Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post
Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.
Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?
Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?