Khởi nghiệp
37% người trẻ muốn được khởi nghiệp
Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
Theo Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam được thực hiện bởi Hội đồng Anh, hơn một phần ba (37%) đáp viên được khảo sát cho biết họ có kế hoạch bắt đầu kinh doanh, trong đó 20% dự định thực hiện kế hoạch trong 5 năm tới,
Trong các cuộc phỏng vấn và thảo luận nhóm, các đáp viên tin tưởng rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
"Tôi mơ có thể mở được một cửa hàng thời trang. Tôi dự định làm công việc này trong vài năm để kiếm đủ tiền, học kinh nghiệm kinh doanh từ sếp, rồi tự mở kinh doanh riêng", một bạn nữ trong nhóm tuổi 25-30 tại An Giang chia sẻ.
Báo cáo chỉ ra, thế hệ trẻ Việt Nam coi khởi nghiệp là một cách để học nhanh bằng cách làm nhanh - vì họ phải tự mình làm. Trong các thảo luận và phỏng vấn, nhiều người nhấn mạnh rằng họ đang gây vốn trong khi đi làm để có thể tự kinh doanh trong tương lai. Các đáp viên thường nói sẽ bỏ học để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp.
Tuy nhiên, dù nhiều người có thể e ngại khởi nghiệp do các nguy cơ và khó khăn tài chính nhưng đây vẫn là một lựa chọn được mong ước để kiếm sống.
Với các đáp viên khuyết tật về thể chất, trở thành doanh nhân khởi nghiệp cho họ cơ hội được tự làm theo điều kiện của mình, mà không gặp khó khăn do khó di chuyển.
"Tôi muốn mở một văn phòng nhỏ tại nhà nhận làm Photoshop. Vì khuyết tật thể chất nên tôi muốn làm việc ở nhà để không bị quá mệt. Nhưng giờ tôi chưa có đủ tiền hay năng lực để làm điều đó. Do đó, tôi chỉ tiếp tục học kĩ năng thôi", một bạn nam giới 24 tuổi tại YênBái cho hay.
Trong đó, các lĩnh vực được người trẻ quan tâm chủ yếu là: cửa hàng thời trang, thực phẩm và đồ uống, siêu thị mini và nông sản hàng hóa như trồng cacao. Cửa hàng thời trang trực tuyến cũng được một số người trong thảo luận nhóm tập trungxem là một ngành công nghiệp sinh lời.
"Tất cả chúng tôi đều muốn có công việc kinh doanhriêng. Có thể sẽ bận rộn, nhưng chúng tôi có thể là chủ của chính mình, có thể quản lý thờigian của mình, học hỏi nhanh hơn khi phải tự làm mọi thứ và cải thiện từ kinh nghiệm cá nhân", một bạn nam nhóm tuổi 25-30 nhận định.
Các doanh nhân khởi nghiệp thành công nhìn chung là lạc quan về bối cảnh khởi nghiệp mớivà sôi động ở Việt Nam. Đặc biệt, họ háo hức với "những giải pháp số chắc chắn sẽ tiếp tụcphát triển trong tương lai, mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm và công việc" vànhững cơ hội việc làm linh hoạt có được nhờ những công việc từ xa mới mẻ.
Họ cũng cảm thấy sự bùng nổ khởi nghiệp ởViệt Nam có thể đang hạ nhiệt về số lượng - nhưng lại gia tăng về chất lượng.
"Trong nhữngnăm gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã tăng nhanh chóng nhưng số liệu thống kê chothấy 90% số đó sẽ hoạt động không hiệu quả trong 3 năm đầu. Nhưng kể từ giờ, doanhnghiệp khởi nghiệp sẽ đi theo hướng phát triển sâu hơn chứ không tràn làn khắp nơi" - một doanh nhân ở Hà Nội cho hay.
Mặc dù 37% người đang đi làm muốn mở kinh doanh riêng nhưng vớinhững người chưa có việc làm, có tới 50% nói rằng muốn mở kinh doanh trong tương lai.
Những người có kế hoạch kinh doanh và những người đang đi làm - nhìn chung thích hoạtđộng trong dịch vụ nhà hàng (17%), bán buôn (17%), bán lẻ ngoại tuyến (16%) và dịch vụ chăm sóc cá nhân (11%).
Những người chưa đi làm nhưng muốn kinh doanh thích các ngành nhưdịch vụ du lịch (13%), nông nghiệp (12%), bán lẻ trực tuyến (10%) và dịch vụ nhà hàng (8%).
Song song với đó là các thách thức với khởi nghiệp như: thủ tục hành chính, các khó khăn về vốn. "Tôi muốn mở một cửahàng quần áo vì tôi thích thời trang, nhưng tôi không có đủ tiền để làm", một bạn nữ ở Đăk Lăk chia sẻ.
Do đó, hầu hết chỉ có thể làmđược bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình và tiền tiết kiệm của họ. Nếu có thể dễ dàngthực hiện các khoản vay chính thức hơn thì các doanh nhân cảm thấy họ và những người khácgiống họ sẽ dễ dàng khởi nghiệp hơn.
Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số
Nhà sáng lập Hoàng Anh Tuấn rời ghế CEO Soya Garden
Theo thông tin từ Soya Garden, chuỗi này hiện chỉ còn 14 cửa hàng tự đầu tư và 3 cửa hàng nhượng quyền, đồng nghĩa 6 cửa hàng đã bị đóng cửa trong gần 3 tháng qua.
Startup được hỗ trợ tối đa về vốn và thủ tục
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.
NextPay muốn huy động 100 triệu USD trước khi niêm yết cổ phiếu
NextPay đang theo đuổi chiến lược xây dựng mạng lưới chấp nhận thanh toán lớn nhất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiền mặt trong bán lẻ truyền thống.
Giải pháp chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp và có khả năng lây lan trên diện rộng, chấm công nhận diện khuôn mặt sử dụng AI được coi là một giải pháp an toàn nhằm hạn chế rủi ro và nguy cơ lây nhiễm.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.