Khởi nghiệp

Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ tư, 30/09/2020 - 16:31

Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.

Theo nghiên cứu Kinh tế Internet năm 2019 tại Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, với thương mại điện tử là yếu tố chính. Là quốc gia được tài trợ nhiều thứ ba trong khu vực sau Indonesia và Singapore, các nhà đầu tư khá lạc quan về tương lai ngành thương mại điện tử tại Việt Nam như một điểm đến hàng đầu cho người bán toàn cầu.

Cụ thể, tổng sản lượng hàng hóa (GMV) của nền Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 là 5 tỷ USD, nâng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành lên 81% trong giai đoạn 2015-2019 - một trong những mức cao nhất trong khu vực.

Đến năm 2025, GMV dự kiến sẽ đạt con số ấn tượng 23 tỷ USD, còn tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ giảm xuống 49% khi gần chạm đỉnh. Còn rất nhiều tiềm năng cho lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phát triển, đây chính là cơ hội vàng cho những người chơi biết đầu tư một cách khôn ngoan.

Về mức chi tiêu, một người mua sắm điển hình ở Việt Nam chi 54,14 USD để mua sắm trực tuyến vào năm 2019, nhiều hơn 28% so với số tiền năm 2017 (42,3 USD).

Sự tăng trưởng vượt bậc này được đóng góp phần lớn bởi sự phổ biến của Internet và các chương trình khuyến mãi khủng từ các nền tảng thương mại điện tử. Lĩnh vực này đã thu hút các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Danh sách các nhà đầu tư bao gồm một số tên tuổi lớn từ các đại gia ngành công nghệ và các công ty đầu tư như Alibaba, Tencent, Temasek Holdings, Dragon Capital và IDG Ventures Vietnam.

Trong đó, xương sống của ngành thương mại điện tử phụ thuộc vào 2 hoạt động chính là: hậu cầnkho vận - rất quan trọng đối với việc hoàn tất đơn hàng. Nếu như với quy trình thủ công truyền thống trước đây, công việc này thường rất tốn thời gian và nhân công, tuy nhiên chất lượng chưa thực sự được tối ưu.

Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.

Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử

Một cách dễ hiểu nhất, Automated Fulfillment chính là sử dụng những nền tảng hoặc công cụ hỗ trợ để hoàn tất đơn hàng tự động thay vì thực hiện thủ công.

Giải pháp Automated Fulfillment cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử đảm bảo độ chính xác của đơn đặt hàng, chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói hàng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giao hàng nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.

Điều này có nghĩa là Automated fulfillment đảm bảo người tiêu dùng sẽ nhận được đúng sản phẩm, đúng số lượng, chất lượng và đúng thời điểm. 

Thực tế, khi đặt một món đồ trên mạng, chỉ từ 2h - 48h là khách hàng đã có thể sở hữu món đồ đó ở trong tay. Bởi thói quen người tiêu dùng hiện nay luôn mong muốn mức độ dịch vụ hoàn hảo từ trải nghiệm mua sắm cho đến thứ quan trọng nhất là "tốc độ".

Do vậy, các công ty cung cấp dịch vụ, hàng tiêu dùng, thương mại điện tử đa kênh đang dần cảm thấy áp lực trước sự phát triển chóng mặt này.

Đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và nhỏ, thành công dựa trên việc có thể dễ dàng thực hiện nhiều công việc. Từ đây, nhiều công ty đã chuyển sang tự động hóa hoàn tất đơn hàng để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng doanh số bán hàng.

Tự động hóa có thể được áp dụng cho tất cả các bộ phận của doanh nghiệp, từ marketing, sale cho đến chăm sóc khách hàng.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo quy trình và được lặp đi lặp lại, vì vậy mà việc quản lý tất cả những bộ phận này tự động có thể giúp vận hành trơn tru hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm
Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.
Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm
Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng dương trở lại

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng dương trở lại

Tiêu điểm -  4 năm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm nay đạt 388,73 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng dương đầu tiên được ghi nhận sau nhiều tháng.

Ngành bán lẻ: Dù sóng cả không ngã tay chèo

Ngành bán lẻ: Dù sóng cả không ngã tay chèo

Tiêu điểm -  4 năm

Mặc dù doanh thu mua sắm trực tiếp giảm, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và giao hàng.

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Tiêu điểm -  4 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, để kích cầu du lịch lần hai, các doanh nghiệp không nên quá băn khoăn về giá mà cần cố gắng mang đến cho khách hàng sự an toàn và chất lượng dịch vụ.

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  4 năm

Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  1 giờ

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  8 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  9 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.