Khởi nghiệp

Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ tư, 30/09/2020 - 16:31

Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.

Theo nghiên cứu Kinh tế Internet năm 2019 tại Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, với thương mại điện tử là yếu tố chính. Là quốc gia được tài trợ nhiều thứ ba trong khu vực sau Indonesia và Singapore, các nhà đầu tư khá lạc quan về tương lai ngành thương mại điện tử tại Việt Nam như một điểm đến hàng đầu cho người bán toàn cầu.

Cụ thể, tổng sản lượng hàng hóa (GMV) của nền Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 là 5 tỷ USD, nâng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành lên 81% trong giai đoạn 2015-2019 - một trong những mức cao nhất trong khu vực.

Đến năm 2025, GMV dự kiến sẽ đạt con số ấn tượng 23 tỷ USD, còn tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ giảm xuống 49% khi gần chạm đỉnh. Còn rất nhiều tiềm năng cho lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam phát triển, đây chính là cơ hội vàng cho những người chơi biết đầu tư một cách khôn ngoan.

Về mức chi tiêu, một người mua sắm điển hình ở Việt Nam chi 54,14 USD để mua sắm trực tuyến vào năm 2019, nhiều hơn 28% so với số tiền năm 2017 (42,3 USD).

Sự tăng trưởng vượt bậc này được đóng góp phần lớn bởi sự phổ biến của Internet và các chương trình khuyến mãi khủng từ các nền tảng thương mại điện tử. Lĩnh vực này đã thu hút các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Danh sách các nhà đầu tư bao gồm một số tên tuổi lớn từ các đại gia ngành công nghệ và các công ty đầu tư như Alibaba, Tencent, Temasek Holdings, Dragon Capital và IDG Ventures Vietnam.

Trong đó, xương sống của ngành thương mại điện tử phụ thuộc vào 2 hoạt động chính là: hậu cầnkho vận - rất quan trọng đối với việc hoàn tất đơn hàng. Nếu như với quy trình thủ công truyền thống trước đây, công việc này thường rất tốn thời gian và nhân công, tuy nhiên chất lượng chưa thực sự được tối ưu.

Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.

Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử

Một cách dễ hiểu nhất, Automated Fulfillment chính là sử dụng những nền tảng hoặc công cụ hỗ trợ để hoàn tất đơn hàng tự động thay vì thực hiện thủ công.

Giải pháp Automated Fulfillment cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử đảm bảo độ chính xác của đơn đặt hàng, chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói hàng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giao hàng nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.

Điều này có nghĩa là Automated fulfillment đảm bảo người tiêu dùng sẽ nhận được đúng sản phẩm, đúng số lượng, chất lượng và đúng thời điểm. 

Thực tế, khi đặt một món đồ trên mạng, chỉ từ 2h - 48h là khách hàng đã có thể sở hữu món đồ đó ở trong tay. Bởi thói quen người tiêu dùng hiện nay luôn mong muốn mức độ dịch vụ hoàn hảo từ trải nghiệm mua sắm cho đến thứ quan trọng nhất là "tốc độ".

Do vậy, các công ty cung cấp dịch vụ, hàng tiêu dùng, thương mại điện tử đa kênh đang dần cảm thấy áp lực trước sự phát triển chóng mặt này.

Đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và nhỏ, thành công dựa trên việc có thể dễ dàng thực hiện nhiều công việc. Từ đây, nhiều công ty đã chuyển sang tự động hóa hoàn tất đơn hàng để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng doanh số bán hàng.

Tự động hóa có thể được áp dụng cho tất cả các bộ phận của doanh nghiệp, từ marketing, sale cho đến chăm sóc khách hàng.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo quy trình và được lặp đi lặp lại, vì vậy mà việc quản lý tất cả những bộ phận này tự động có thể giúp vận hành trơn tru hơn và cải thiện chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  5 năm
Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.
Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  5 năm
Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng dương trở lại

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng dương trở lại

Tiêu điểm -  5 năm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm nay đạt 388,73 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng dương đầu tiên được ghi nhận sau nhiều tháng.

Ngành bán lẻ: Dù sóng cả không ngã tay chèo

Ngành bán lẻ: Dù sóng cả không ngã tay chèo

Tiêu điểm -  5 năm

Mặc dù doanh thu mua sắm trực tiếp giảm, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và giao hàng.

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Kích cầu du lịch lần hai: Quân bài giảm giá đã không còn phù hợp

Tiêu điểm -  5 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, để kích cầu du lịch lần hai, các doanh nghiệp không nên quá băn khoăn về giá mà cần cố gắng mang đến cho khách hàng sự an toàn và chất lượng dịch vụ.

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt hoạt động bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Tiêu điểm -  5 năm

Nghị định 98 của chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được ban hành đã có nhiều nội dung mới được bổ sung nhất là trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  4 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  4 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  11 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  13 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  13 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.