VinCommerce tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống bán lẻ
Lam Giang
Thứ năm, 03/12/2020 - 10:37
Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt hơn 1 tỷ USD, dự kiến hòa vốn vào quý IV/2020 là kết quả bước đầu của chiến lược tái cấu trúc hệ thống VinMart/VinMart+ được VinCommerce thực hiện sau gần 1 năm về với Tập đoàn Masan.
VCM được kỳ vọng có lợi nhuận từ năm 2021.
Tái cấu trúc trên cơ sở vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng
Ra đời năm 2014, chỉ trong vòng 6 năm, quy mô của VinCommecre (VCM) tăng trưởng với tốc độ “Thánh Gióng”, trở thành nhà bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam khi sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ tại 58 tỉnh/thành trên cả nước.
“Về tay” Masan vào cuối năm 2019, VCM chính thức bước vào giai đoạn cải thiện hiệu quả hoạt động sau khi quy mô đã bỏ xa các đối thủ.
“VinCommerce là hệ thống lớn, chúng tôi không thể tái cấu trúc quá nhanh mà phải từ từ để vận hành ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ người mua hàng”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ.
Việc tái cấu trúc dựa trên một trong những ưu tiên chiến lược chính của Masan: phát triển VCM trở thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng với các thương hiệu mạnh, lọt Top 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống trên cả hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+, triển khai các các chương trình bán hàng giá tốt nhằm tạo động lực thu hút khách hàng.
VCM cũng điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+, bao gồm việc khai trương các cửa hàng thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội với hình thức bày trí mới.
Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn. Đây là các cải tiến nổi bật đã được VCM thực hiện trong thời gian qua.
Cùng với đó, VCM mạnh tay đóng cửa các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ hoạt động kém hiệu quả nhằm cắt lỗ.
Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, các siêu thị và cửa hàng có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn được đóng cửa. Song song với đó, 57 cửa hàng VinMart+ và 1 siêu thị VinMart được mở mới tại các khu vực giàu tiềm năng.
Kết quả, ba quý đầu năm 2020, VCM mang về khoản doanh thu 23.678 tỷ đồng, chiếm 42,5% trong tổng doanh thu 55.600 tỷ đồng toàn hệ thống Masan. EBITDA của VCM được cải thiện từ -5,1% trong quý I; -8,5% trong quý II lên -2,8% trong quý III và dự kiến hòa vốn EBITDA trong quý IV năm nay.
VCM dự kiến phục vụ 300 triệu lượt khách hàng, tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới điểm bán mạnh mẽ trong năm 2021.
Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành với 10 triệu khách hàng thân thiết.
Nhân sự là yếu tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc
Bên cạnh việc thực thi nhiều giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống VinMart/VinMart+, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được xem là “quân bài” chiến lược của VCM trong quá trình tái cấu trúc.
Ngày 2/12/2020, Masan công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc thường trực VinCommerce. Ở vị trí này, bà Phương chịu trách nhiệm điều hành hệ thống siêu thị VinMart.
Trước khi gia nhập VCM, bà Phương có hơn 17 năm công tác tại các chuỗi bán lẻ như Central Retail Việt Nam, Big C Việt Nam và Metro Cash & Carry.
Với việc bổ sung và củng cố đội ngũ lãnh đạo, có thể thấy rằng, VCM đang kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận cho VCM.
Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết, chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.
Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.