BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

Việt Hưng Thứ ba, 16/06/2020 - 13:48

Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Kantar WorldPanel, dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu tháng 2 (sau Tết Nguyên Đán) tới tháng 4 - khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện, đã thay đổi cũng như gây ảnh hưởng lớn lên hành vi tiêu dùng, cách chọn kênh mua sắm của người Việt Nam.

Hưởng lợi nhiều nhất chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cụ thể, chi tiêu cho FMCG tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm 2020, đặc biệt ở khu vực các thành phố lớn, nơi ghi nhận hai phần ba số ca nhiễm.

Dù vậy, báo cáo của Kantar WorldPanel dự báo, thị trường sẽ sớm quay trở lại mức tăng một con số sau khi mùa dịch đi qua.

Nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam đổ xô đi mua sắm, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm trong thời gian dịch bùng phát. Điều này dẫn dến sự tăng trưởng bất thường của FMCG sau mùa cao điểm Tết.

Trong khi người tiêu dùng thành thị chi tiêu mạnh tay hơn, với nhiều sản phẩm trong "giỏ hàng", thì người tiêu dùng khu vực nông thôn đi mua sắm với tần suất cao hơn. 

Báo cáo của Kantar WorldPanel cho thấy, giỏ hàng "mùa dịch" được người dân nạp đầy với 03 nhóm hàng hóa chính gồm: các loại thực phẩm cần thiết/tiện lợi, các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, phản ánh mức độ ưu tiên của người tiêu dùng cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian cách ly.

BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch
BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

Trong đó, các mô hình bán lẻ mới nổi bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng FMCG, đặc biệt dưới tác động của lệnh giãn cách xã hội với gần 50% đóng góp vào giá trị tăng thêm.

Từ đây, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã đem lại tăng trưởng vượt bậc cho nhiều nhà bán lẻ trong mùa dịch, và có thể tạo bàn đạp để duy trì và tiếp tục phát triển trong dài hạn.

Cụ thể, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong mảng Siêu thị và Đại siêu thị, chuỗi BigC ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 67%, Vinmart là 30% và hệ thống Coop là 16%.

Ở mảng các siêu thị mini, Vinmart+ chứng minh sự vượt trội về độ phủ khi ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 86%, Bách Hóa Xanh tăng trưởng tới 70%, còn Satra Food là 10%.

Ở mảng các kênh bán hàng trực tuyến, Facebook dẫn đầu với tăng trưởng giao dịch lên tới 126%, theo sau là Shopee tăng trưởng 102%, Tiki là 69%.

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Bất động sản -  5 năm
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Bất động sản -  5 năm
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Khởi nghiệp -  5 năm

Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Khởi nghiệp -  5 năm

Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Tiêu điểm -  7 giờ

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đặt mốc thời gian hoàn thành đàm phán với các đối tác Nga, Nhật Bản nhằm hợp tác đầu tư xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận.

Quảng Ninh tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Quảng Ninh tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Tiêu điểm -  7 giờ

Tỉnh Quảng Ninh khép lại giai đoạn 2021 - 2025 bằng việc đạt các chỉ tiêu ngân sách, sự thay đổi cách thức tổ chức và vận hành tài chính công.

Quy chuẩn thiếu minh bạch ‘trói chân’ ngành sữa Việt Nam

Quy chuẩn thiếu minh bạch ‘trói chân’ ngành sữa Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Việc thiếu quy định về tiêu chuẩn sữa, “đánh đồng” các loại sữa dạng lỏng (sữa pha lại/hoàn nguyên từ bột sữa; sữa tươi) khiến người chăn nuôi trong nước, sản xuất sữa tươi đối diện áp lực lớn về chi phí, thị trường tiêu thụ và giá bán, buộc nhiều hộ phải giảm đàn hoặc ngừng sản xuất.

Sức ép lạm phát có ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng?

Sức ép lạm phát có ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng?

Tiêu điểm -  8 giờ

Lạm phát có nguy cơ gia tăng trong nửa cuối năm khi cung tiền cao hơn bởi các khoản đầu tư công được giải ngân. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay cũng sẽ là yếu tố đẩy lạm phát đi lên.

Chính phủ triển khai loạt giải pháp để GDP 2025 đạt 8,3-8,5%

Chính phủ triển khai loạt giải pháp để GDP 2025 đạt 8,3-8,5%

Tiêu điểm -  13 giờ

Chính phủ ban hành nghị quyết mới, đề ra loạt giải pháp trọng tâm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5% và kiểm soát lạm phát dưới 4,5% trong năm 2025.

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Tiêu điểm -  7 giờ

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đặt mốc thời gian hoàn thành đàm phán với các đối tác Nga, Nhật Bản nhằm hợp tác đầu tư xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận.

Quảng Ninh tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Quảng Ninh tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Tiêu điểm -  7 giờ

Tỉnh Quảng Ninh khép lại giai đoạn 2021 - 2025 bằng việc đạt các chỉ tiêu ngân sách, sự thay đổi cách thức tổ chức và vận hành tài chính công.

Vượt qua các ngân hàng, FPT đứng đầu bảng xếp hạng VIX50

Vượt qua các ngân hàng, FPT đứng đầu bảng xếp hạng VIX50

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

FPT đang dẫn đầu bảng xếp hạng "VIX50 - top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025" do Vietnam Report công bố.

Quy chuẩn thiếu minh bạch ‘trói chân’ ngành sữa Việt Nam

Quy chuẩn thiếu minh bạch ‘trói chân’ ngành sữa Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Việc thiếu quy định về tiêu chuẩn sữa, “đánh đồng” các loại sữa dạng lỏng (sữa pha lại/hoàn nguyên từ bột sữa; sữa tươi) khiến người chăn nuôi trong nước, sản xuất sữa tươi đối diện áp lực lớn về chi phí, thị trường tiêu thụ và giá bán, buộc nhiều hộ phải giảm đàn hoặc ngừng sản xuất.

Sức ép lạm phát có ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng?

Sức ép lạm phát có ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng?

Tiêu điểm -  8 giờ

Lạm phát có nguy cơ gia tăng trong nửa cuối năm khi cung tiền cao hơn bởi các khoản đầu tư công được giải ngân. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay cũng sẽ là yếu tố đẩy lạm phát đi lên.

Coteccons phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu sau khi lập đỉnh lợi nhuận

Coteccons phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu sau khi lập đỉnh lợi nhuận

Doanh nghiệp -  9 giờ

Phía Coteccons cho biết, mục đích phát hành trái phiếu ra công chúng là nhằm phục vụ kế hoạch tăng trưởng năm.

Chính phủ triển khai loạt giải pháp để GDP 2025 đạt 8,3-8,5%

Chính phủ triển khai loạt giải pháp để GDP 2025 đạt 8,3-8,5%

Tiêu điểm -  13 giờ

Chính phủ ban hành nghị quyết mới, đề ra loạt giải pháp trọng tâm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5% và kiểm soát lạm phát dưới 4,5% trong năm 2025.