BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

Việt Hưng Thứ ba, 16/06/2020 - 13:48

Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Kantar WorldPanel, dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu tháng 2 (sau Tết Nguyên Đán) tới tháng 4 - khi lệnh giãn cách xã hội được thực hiện, đã thay đổi cũng như gây ảnh hưởng lớn lên hành vi tiêu dùng, cách chọn kênh mua sắm của người Việt Nam.

Hưởng lợi nhiều nhất chính là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cụ thể, chi tiêu cho FMCG tăng trưởng 2 con số trong 4 tháng đầu năm 2020, đặc biệt ở khu vực các thành phố lớn, nơi ghi nhận hai phần ba số ca nhiễm.

Dù vậy, báo cáo của Kantar WorldPanel dự báo, thị trường sẽ sớm quay trở lại mức tăng một con số sau khi mùa dịch đi qua.

Nguyên nhân đến từ việc người tiêu dùng Việt Nam đổ xô đi mua sắm, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm trong thời gian dịch bùng phát. Điều này dẫn dến sự tăng trưởng bất thường của FMCG sau mùa cao điểm Tết.

Trong khi người tiêu dùng thành thị chi tiêu mạnh tay hơn, với nhiều sản phẩm trong "giỏ hàng", thì người tiêu dùng khu vực nông thôn đi mua sắm với tần suất cao hơn. 

Báo cáo của Kantar WorldPanel cho thấy, giỏ hàng "mùa dịch" được người dân nạp đầy với 03 nhóm hàng hóa chính gồm: các loại thực phẩm cần thiết/tiện lợi, các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, phản ánh mức độ ưu tiên của người tiêu dùng cho các nhu cầu cơ bản trong thời gian cách ly.

BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch
BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh bứt phá trong đại dịch

Trong đó, các mô hình bán lẻ mới nổi bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng FMCG, đặc biệt dưới tác động của lệnh giãn cách xã hội với gần 50% đóng góp vào giá trị tăng thêm.

Từ đây, sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã đem lại tăng trưởng vượt bậc cho nhiều nhà bán lẻ trong mùa dịch, và có thể tạo bàn đạp để duy trì và tiếp tục phát triển trong dài hạn.

Cụ thể, trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong mảng Siêu thị và Đại siêu thị, chuỗi BigC ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 67%, Vinmart là 30% và hệ thống Coop là 16%.

Ở mảng các siêu thị mini, Vinmart+ chứng minh sự vượt trội về độ phủ khi ghi nhận số lượng giao dịch tăng trưởng tới 86%, Bách Hóa Xanh tăng trưởng tới 70%, còn Satra Food là 10%.

Ở mảng các kênh bán hàng trực tuyến, Facebook dẫn đầu với tăng trưởng giao dịch lên tới 126%, theo sau là Shopee tăng trưởng 102%, Tiki là 69%.

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Bất động sản -  4 năm
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Văn phòng, bán lẻ thận trọng hậu Covid-19

Bất động sản -  4 năm
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Khởi nghiệp -  4 năm

Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  4 năm

Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Khởi nghiệp -  4 năm

Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Khởi nghiệp -  4 năm

Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  7 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  9 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  9 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.