Xúc tiến xuất khẩu vẫn 'chạy' trong đại dịch

Các Ngọc Thứ sáu, 25/06/2021 - 18:41

Các thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại đang tích cực phối hợp tổ chức các hình thức kết nối giao thương, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Sản xuất ra sản phẩm, ngoài nỗ lực tự quảng bá, tìm kiếm thị trường, để đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ từ các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM) trong nước. Những năm trước, hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương với nước ngoài diễn ra thường xuyên.

Từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng khắp thế giới, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã không thực hiện được như trước. 

Trong bối cảnh đó, các thương vụ, cơ quan XTTM vẫn tích cực phối hợp với nhau tổ chức các hình thức kết nối giao thương, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Nỗ lực đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” trong siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse (Hà Lan) nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam sinh sống tại đây. 

Gần 1 tấn vải thiều tươi Thanh Hà (Hải Dương) đã được nhập chính ngạch bằng đường hàng không đến Hà Lan từ giữa tháng 6 vừa qua.

Xúc tiến xuất khẩu vẫn “chạy” trong bối cảnh đại dịch
Thương vụ Việt Nam ở các nước đã kịp thời hỗ trợ xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam sang thị trường các nước - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Quả vải nhập khẩu lần này có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Bên cạnh kịp thời xúc tiến xuất khẩu cho quả vải - nông sản tươi vào thị trường Hà Lan, Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với các sở công thương, trung tâm XTTM của các tỉnh, thành thông tin đến doanh nghiệp trong nước việc nhận tài liệu, catalogue, sản phẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại phòng trưng bày của Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan.

Cũng tại thị trường châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết doanh nghiệp Thụy Điển cần nhập khẩu một số loại hoa quả sấy khô như dứa, đu đủ, xoài, chuối, dừa; một số loại gia vị khô như quế, hồi, thảo quả, đinh hương, gừng. 

Doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cung cấp, gửi hồ sơ giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm bằng tiếng Anh (trước ngày 10/7/2021) để thương vụ hỗ trợ kết nối giao thương cho doanh nghiệp.

Không để ngưng trệ việc quảng bá hàng Việt Nam khi doanh nghiệp và người tiêu dùng Thái Lan đang có sự quan tâm đến hàng Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã tích cực tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho doanh nghiệp bằng nhiều hình thức.

Xúc tiến xuất khẩu vẫn “chạy” trong bối cảnh đại dịch 1
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã tích cực xúc tiến cho hàng Việt Nam được bày bán nhiều ở siêu thị Thái Lan

Ngày 2/6/2021, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã tổ chức cho doanh nghiệp Việt kết nối trực tuyến với hệ thống siêu thị của tập đoàn Central Group tại Thái Lan trong ngành thực phẩm và ngành vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình, đồ nội thất.

Với sự phối hợp của Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), đã có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Sau khi đối chiếu với yêu cầu của đối tác ở Thái Lan, đã có 18 nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa của Việt Nam được tham gia giao thương trực tuyến, trong đó có 9 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm và 9 doanh nghiệp vật liệu xây dựng, đồ nội thất có năng lực cung ứng hàng hóa.

Tiếp theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với các đối tác tiếp nhận sản phẩm, catalogue của doanh nghiệp Việt Nam gửi sang và tổ chức trưng bày quảng bá hàng Việt Nam tại Trung tâm thương mại Central, tỉnh Udon Thani - Thái Lan (từ ngày 24/6 đến 27/6).

Quầy thông tin "Window to Vietnam" nằm trong khuôn viên phòng tiếp khách của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng là nơi thường xuyên trưng bày tài liệu, sản phẩm mẫu... cung cấp thông tin đến doanh nghiệp Thái Lan.

Tuy phải chịu sự cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, nhưng theo đánh giá của Bộ Công thương, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước Trung Đông – châu Phi dự báo khả quan bởi quy mô dân số khu vực Trung Đông ngày càng tăng, làm gia tăng đáng kể nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và máy móc thiết bị.

Trên cơ sở khảo sát gần đây nhận thấy thị trường Ả-rập đang quan tâm một số mặt hàng đồ gốm sứ, thủ công mỹ nghệ, nông sản khô, hạt tiêu, cà phê chưa rang xay, cà phê hòa tan, thực phẩm, cá hộp, than củi, trầm hương, đá trắng, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã tổ chức nhận hàng mẫu, hàng dùng thử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá vào thị trường Ả-rập Xê-út và các địa bàn kiêm nhiệm.

Dành cho doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng mong muốn mở rộng thị trường Tunisia tại Châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến khai thác tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia 2021 vào ngày 30/6 tới cho khoảng 50 - 60 doanh nghiệp Việt Nam và Tunisia.

Cơ quan xúc tiến thương mại địa phương góp phần tích cực

Có thể thấy, các chương trình của Cục Xúc tiến thương mại hay của các đại sứ quán, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ không đến với doanh nghiệp kịp thời nếu như không có sự phối hợp truyền tải thông tin từ các cơ quan XTTM địa phương trong nước.

Đặc biệt, ITPC luôn được các đại sứ quán, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tin cậy làm đầu mối thu thập thông tin doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu kết nối giao thương của doanh nghiệp nước ngoài khi hoàn cảnh đại dịch Covid-19 chưa cho phép tổ chức giao thương trực tiếp, mà chỉ có thể kết nối trực tuyến hay thông qua việc gửi tài liệu, sản phẩm quảng bá.

Xúc tiến xuất khẩu vẫn “chạy” trong bối cảnh đại dịch 2
ITPC thường xuyên phối hợp với đại sứ quán, thương vụ thông tin cho gần 3.000 doanh nghiệp - Ảnh: Các Ngọc

Với cộng đồng Viber “ITPC – Thông báo sự kiện XTTM”, mỗi ngày khoảng 3.000 doanh nghiệp thành viên, không chỉ ở TP.HCM mà cả các tỉnh, thành phố khác nhận được thông tin các chương trình của nhiều thương vụ từ các nước, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. 

Phòng XTTM của ITPC cử chuyên viên chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp mỗi ngày để việc liên hệ của doanh nghiệp với các thương vụ được kịp thời.

Theo ông Hồ Hoàng Long, Trưởng phòng XTTM của ITPC, khi xác định đủ năng lực về sản xuất, cung cấp sản phẩm như nhu cầu của đối tác nước ngoài, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ và đúng yêu cầu về tài liệu, hàng mẫu như đại sứ quán, thương vụ đã thông tin.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết doanh nghiệp gửi catalogue, video quảng bá bằng tiếng Anh và tiếng Thái; sản phẩm mẫu phải có cả nhãn mác bằng tiếng Anh (hoặc tiếng Thái), đầy đủ thông tin hướng dẫn sử dụng đi kèm bằng tiếng Anh và tiếng Thái.

Với thực phẩm chế biến, doanh nghiệp muốn tham gia kết nối trực tiếp, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan ưu tiên nhận các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út thì yêu cầu doanh nghiệp có website chính thức, có địa chỉ email và người đại diện giao dịch bằng tiếng Anh (kèm theo hộp danh thiếp), có catalogue, tóm tắt về doanh nghiệp kèm bản sao công chứng đăng ký kinh doanh (hoặc ghi rõ mã số doanh nghiệp); còn hàng cho khách dùng thử phải rõ thời hạn sử dụng trên bao bì.

Có thể thấy hoàn cảnh khách quan từ đại dịch Covid-19 gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp và cho cả những hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp vốn mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. 

Thế nhưng, tinh thần chung sức “giữ và mở rộng thị trường xuất khẩu” từ các đại sứ quán, thương vụ và các cơ quan XTTM trong nước đã tiếp thêm nguồn lực cho doanh nghiệp vững tâm sản xuất và hướng tới nhiều thị trường nước ngoài. 

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  2 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  4 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

Bất động sản -  16 phút

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Tài chính -  2 giờ

Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

Tài chính -  7 giờ

Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Tài chính -  8 giờ

Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  8 giờ

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Đọc nhiều