Xe bus nhanh BRT Hà Nội: Nội tình vụ liên danh hưởng lợi 42,4 tỷ đồng

Nguyễn Cảnh Thứ năm, 29/07/2021 - 09:04

Hợp phần I - Xe bus nhanh BRT đã bị phát hiện nhiều sai phạm về tài chính ở các gói thầu, tổng số tiền khoảng 43,57 tỷ đồng.

Xe bus nhanh BRT - một điển hình về tồn tại và thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Hợp phần I – Xe bus nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (sau đây gọi tắt là dự án), gói thầu BRT CP04a: Xây dựng đường trạm xe bus từ Bộ Y tế đến đường Khuất Duy Tiến; Gói thầu BRT CP4b: Xây dựng đường trạm xe bus từ Khuất Duy Tiến – bến xe Yên Nghĩa: Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng. 

Trong khi đó, theo hồ sơ báo cáo khảo sát nền mặt đường dự án, Hợp phần xe bus nhanh BRT1 do Công ty CP Tư vấn Việt Delta lập, kết quả đo mặt đường tại các tuyến đường này đều có kết quả đo cường độ mặt đường tốt. Vấn đề này đã gây lãng phí ngân sách nhà nước khoảng 15 tỷ đồng.

Ở gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) – Đoàn xe BRT (thuộc hợp phần I của dự án), chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới (như không lập dự toán nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước, lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A,B và C (nhóm xe nhập khẩu)). Vì vậy không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, tại "Thư không phản đối" của Ngân hàng Thế giới chỉ cảnh báo về việc kiểm tra xe và bảo hành. Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị khoảng 17,68 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu; việc này vi phạm Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư Hợp phần I – Xe bus nhanh BRT chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng. 

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nộivề kết quả vận tải hành khách đối với tuyến xe bus nhanh BRT 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, lượng khách bình quân đạt 39,9 người/lượt, mới chỉ đạt 44,3% so với công suất thiết kế, lượng khách bình quân giờ cao điểm cũng chỉ đạt 75,4% công suất.

Như vậy, dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, hợp phần I nêu trên còn gặp sai phạm về tài chính ở các gói thầu kiểm tra. Tổng số tiền sai phạm được phát hiện là khoảng 43,57 tỷ đồng.

Cụ thể, gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) bao gồm số tiền khoảng 42,4 tỷ đồng do Công ty CP Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư đối với 35 xe bus BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Cùng với đó là khoản tiền 206,8 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe (mục chi phí tiền ăn, thuê xe…) do chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Gói thầu 01d/BRT-XL (BRT CP4d), số tiền khoảng 626 triệu đồng, bao gồm: Dự toán được duyệt tại Quyết định 2224/QĐ-SGTVT ngày 29/10/2015 áp đơn giá vật liệu sai thời điểm, làm tăng giá trị khoảng 80 triệu đồng; thiếu sót trong lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán điều chỉnh trạm biến áp phê duyệt tại Quyết định 1368/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 làm tăng chi phí phần vỏ máy và vận chuyển máy phát điện không đúng 26,5 triệu đồng; 102,5 triệu đồng tiền đắp cát K95; khoảng 417 triệu đồng tiền không thực hiện bu lông, kích dầu.

Ngoài ra còn có khoản tiền sai phạm khoảng 332 triệu đồng (đối với khoản mục thi chi phí huy động, giải thể công trường trong dự toán 7 gói thầu xây lắp) do lập không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư kiểm tra, rà soát đối với gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) – Hợp phần I xe bus nhanh BRT, trong công tác tổ chức đấu thầu (một số thủ tục không tuân thủ theo hiệp định, hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới…).

Việc các bên liên danh nhà thầu thực hiện không đúng khối lượng được phân chia theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và liên danh nhà thầu, dẫn đến Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền khoảng 42,4 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Sau khi nghiên cứu các quy định về việc vay, sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao UBND TP. Hà Nội xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền trên. 

Nếu liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP ô tô Trường Hải không thực hiện thì UBND TP. Hà Nội chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. 

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  16 giờ

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Tiêu điểm -  16 giờ

Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, kinh tế Việt Nam quý cuối năm cần đạt mức tăng trưởng rất cao.

Chân dung tân Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Phạm Quang Ngọc

Chân dung tân Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Phạm Quang Ngọc

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình từ năm 2020 đến nay.

Ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Ông Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

 Trước khi được điều động giữ vị trí mới, ông Nguyễn Khắc Thận làm Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính

Phát triển bền vững -  9 giờ

Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.

Giải mã thanh khoản của cổ phiếu CRV từ khi lên sàn

Giải mã thanh khoản của cổ phiếu CRV từ khi lên sàn

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chào sàn HoSE ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV cũng gặp tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp mới chào sàn là thanh khoản chưa cao.

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Ống kính -  10 giờ

Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.