Ngân hàng tìm cách tăng trưởng lợi nhuận khi tín dụng bị kiểm soát

Quỳnh Như Thứ tư, 13/03/2019 - 11:55

Theo hai lãnh đạo của OCB và Vietcombank, các ngân hàng cần phát triển thêm hệ thống sản phẩm, dịch vụ khách hàng và đa dạng kênh cung cấp để đạt được mục tiêu kinh doanh trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng bị kiểm soát.

Ông Nguyễn Đình Tùng – CEO của Ngân hàng Phương Đông

Trong vài năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam thường xuyên kiểm soát và định hướng hoạt động cho vay của các ngân hàng trong hệ thống thông qua chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Năm nay, NHNN dự kiến mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 14%, tương đương với năm ngoái. Nói về con số này ông Nguyễn Đình Tùng – CEO của Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho rằng, ông luôn ủng hộ quyết định này của NHNN, vì đây là biện pháp bắt buộc phải thực hiện để ổn định kinh tế vi mô, tạo điều kiện cho các ngân hàng bền vững.

"Tuy nhiên, nếu ngân hàng nào chỉ ngồi im ủng hộ mà không có bất cứ động thái thay đổi trong chiến lược kinh doanh nào, sẽ “chết chìm”, vì tín dụng vẫn là sản phẩm kinh doanh chủ lực của các ngân hàng và rõ ràng việc NHNN kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong ngắn hạn sẽ tác động xấu đến các ngân hàng", ông Tùng chia sẻ trong Hội thảo “Bứt phá từ những động lực tăng trưởng” do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

“Mỗi ngân hàng phải điều chỉnh mục tiêu phát triển của mình để duy trì mức độ tăng trưởng phù hợp, mở rộng quy mô thị phần bằng những sản phẩm khác nhau", ông Nguyễn Đình Tùng, CEO của OCB.

Theo đó, đa dạng hóa sản phẩm là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất mà ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, nó sẽ giúp các ngân hàng đi qua thời gian khó.

Trong năm 2018, ngoài tăng trưởng tín dụng 19% theo sự cho phép của Nhà nước, OCB còn phát triển các dịch vụ thanh toán, tham gia vào các giao dịch phát hành trái phiếu, giao dịch M&A của doanh nghiệp hoặc sau này là các sản phẩm phái sinh, nếu NHNN cho phép.

Chiến lược này góp phần giúp OCB đạt giải thưởng Most Innovative Digital Bank của Tạp chí Tài chính Quốc tế (Anh) trong năm ngoái, nhờ sự bứt phá trong việc phát triển ngân hàng đa kênh - OCB OMNI đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng theo lãnh đạo của OCB, trong 2019, lãi suất ngân hàng sẽ không có biến động lớn, nhưng sự phân biệt giữa lãi suất giữa đầu ra – đầu vào, sự phân biệt giữa các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ rõ ràng hơn. Việc áp dụng mức lãi suất nào sẽ tùy thuộc vào mức độ rủi ro của doanh nghiệp. Sẽ có những doanh nghiệp được vay với lãi suất 5,5% đến 6% và sẽ có những doanh nghiệp vẫn phải vay với lãi suất 11% đến 12%.

Đồng quan điểm với đồng nghiệp bên OCB, ông Phạm Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc của Vietcombank cũng tin tưởng rằng, mức “trần” tăng trưởng tín dụng 14% của NHNN sẽ không làm khó các ngân hàng. 

Năm 2018, Vietcombank đưa ra chỉ tiêu 15% sau đó đạt 14,9%, quan trọng nhất vẫn là các ngân hàng phải cơ cấu lại tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng và quản trị rủi ro.

Tuy nhiên, trong năm 2019, Vietcombank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn 10% lên trên 20.000 tỷ đồng, mục tiêu này sẽ trở nên khó khăn hơn nếu hạn mức tăn trưởng tín dụng chỉ tương đương năm ngoái. Lãnh đạo ngân hàng cho biết, Vietcombank sẽ đẩy mạnh việc phát triển ngân hàng số và bán lẻ nhằm hoàn thành kế hoạch lợi nhuận.

Hiện tại, Vietcombank có 16.000 nhân viên với 354 điểm giao dịch. Dù thế, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ không mở thêm quá nhiều điểm giao mà sẽ tập trung triển khai hệ thống ngân hàng số thông minh, hiện đại và có nhiều tiện ích hơn. Hệ thống ngân hàng số mới sẽ không chỉ giúp Vietcombank tiết kiệm được nhiều chi phí trong hoạt động giao dịch mà còn là xu hướng quốc tế.

Ở khía cạnh khác, theo nhận định của ông Tuấn, thị trường tài chính bán lẻ ở Việt Nam hiện có tiềm năng rất lớn. Để thu hút khách hàng bán lẻ, Vietcombank sẽ giới thiệu nhiều chương trình vay cá nhân thông qua các ứng dụng công nghệ (apps) ở hệ thống ngân hàng số mới.

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  6 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  6 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  7 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 ngày

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 ngày

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  4 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  5 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  5 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.