Tiêu điểm
Ngành bảo hiểm trước làn sóng chuyển đổi công nghệ
Là một nền kinh tế mới nổi của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng đã nhanh chóng gia nhập vào sân chơi năng động và đầy tính cạnh tranh của InsurTech.
Tháng 9 năm ngoái, Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ, Prudential Financial ra thông báo mua startup bảo hiểm Assurance IQ với giá 2,35 tỷ USD nhằm mở rộng sự tiếp cận đối với những khách hàng thành thạo công nghệ thích giao dịch thông qua Internet.
Assurance IQ là công ty insurtech mới được thành lập vào năm 2017 và đang sở hữu hàng chục triệu khách hàng. Thông qua thương vụ này, Prudential Financial kỳ vọng sẽ tiết kiệm chi phí 25 - 50 triệu USD vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 50-100 triệu USD vào năm 2022, đồng thời giúp lợi nhuận của Tập đoàn tăng thêm 30-35 cent trên mỗi cổ phiếu vào năm 2021.
Một công ty khởi nghiệp bảo hiểm khác là Root Insurance Co. vừa hoàn thành đợt huy động vốn mới, có thể định giá công ty này ở mức 3,65 tỷ USD. Ðây là công ty khởi nghiệp ở Columbus, bang Ohio - một trong những công ty bảo hiểm phát triển nhanh nhất.
Ðiều này cho thấy, thị trường insurtech đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng rất lớn. Các chuyên gia nhận định rằng, theo sau Mỹ, châu Á đang trở thành điểm nóng về insurtech, bởi thị trường nơi đây hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.
Ba trong số những nguyên nhân quan trọng nhất là quy mô đáng kể của tầng lớp trung lưu đang lên tại châu Á, mật độ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao và sự suy giảm hiệu quả của các kênh phân phối bảo hiểm truyền thống.
Xu hướng công nghệ được thúc đẩy bởi mức độ tăng trưởng và châu Á lại là nơi tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều thập niên qua. Tại Việt Nam, thị trường insurtech cũng đang bùng nổ với nhiều công ty khởi nghiệp được thành lập. Một số công ty điển hình như Inso, App bảo hiểm, Papaya, Miin, Opes…
Tuy nhiên, dù số lượng khá nhiều nhưng các công ty này chưa tạo ra sự khác biệt nào trên thị trường do một số yếu tố tác động. Ðầu tiên là người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen mua bảo hiểm một cách chủ động trên online.
Thứ hai là những công ty bảo hiểm này chưa xây dựng được những sản phẩm bảo hiểm thật sự khác biệt, phù hợp với đặc thù rất riêng của bảo hiểm trực tuyến.
Là một nền kinh tế mới nổi của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng đã nhanh chóng gia nhập vào sân chơi năng động và đầy tính cạnh tranh của InsurTech. Tại Việt Nam, hiện nay mới chỉ có INSO là có sự cải tiến rõ rệt về sản phẩm cũng như quy trình bồi thường cho sản phẩm Delay flight.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã bắt đầu biết đến nhiều hơn các ứng dụng Probot, Chatbot, Matchbook của Prudential hay Timo của VPBank... Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân, tầng lớp thu nhập khá giả cũng đang tăng lên nhanh chóng, kéo theo sự gia tăng đáng kể về nhu cầu bảo hiểm, dự báo InsurTech sẽ thống lĩnh thị trường bảo hiểm Việt Nam trong một tương lai không xa.
Theo ThS. Nguyễn Tiến Hùng - Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM, để chủ động hội nhập và phát triển cùng làn sóng InsurTech, Việt Nam cần thiết phải chuẩn bị những chính sách thích hợp
Một là, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm có thể phá vỡ sự ổn định của thị trường, khó quản lý, kiểm soát các kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm tới khách hàng. Thách thức này đặt ra những khó khăn nhất định cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Hai là, vấn đề khởi nghiệp InsurTech sẽ tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới, nhiều sản phẩm mới, nhiều ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bảo hiểm trong khi cơ chế, chính sách về hoạt động bảo hiểm còn chưa theo kịp với tốc độ phát triển của thị trường. Điều này đã gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thâm nhập thị trường, đồng thời không khuyến khích xu hướng đổi mới.
Ba là, các nhà bảo hiểm, các doanh nghiệp, công ty bảo hiểm vẫn đứng ngoài công cuộc đổi mới công nghệ và chưa nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển của công nghệ bảo hiểm. Để khắc phục hạn chế này, cần nghiên cứu, ban hành chính sách khuyến khích và tạo môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ mới. Khi áp dụng các công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm cải tiến sản phẩm theo xu thế phát triển của thị trường, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bốn là, công nghệ bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành Bảo hiểm, bởi các công đoạn của một chu trình sản phẩm dịch vụ bảo hiểm (hay chuỗi giá trị bảo hiểm) đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn của kỹ thuật số. Chẳng hạn, trong giai đoạn tìm hiểu thị trường, thiết kế sản phẩm, dữ liệu lớn, vạn vật kết nối mang lại những phân tích đáng tin cậy, nhanh hơn nhiều so với các phương tiện truyền thống trước đây. Từ đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển được những sản phẩm bảo hiểm cá thể hoá cao, sản phẩm bảo hiểm cho từng đối tượng.
Mặc dù vẫn chỉ mới "manh nha" hình thành, nhưng các startup InsurTech đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các quỹ đầu tư - đặc biệt là những nhà đầu tư thiên thần. Ðại diện một quỹ đầu tư cho biết, không chỉ các quỹ đầu tư tại Việt Nam, mà nhiều quỹ đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến thị trường insurtech Việt Nam. Họ cho rằng, thị trường này giống như "con gà ngủ quên", chỉ cần biết cách "đánh thức" sẽ trở thành những con gà đẻ trứng vàng.
Nới kênh bảo hiểm xã hội để mở thị trường vốn
SHB ưu đãi lãi suất và tặng bảo hiểm cho các khách hàng cá nhân vay vốn
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn và chương trình tặng bảo hiểm “Vay SHB- An tâm cuộc sống” dành cho các khách hàng cá nhân vay vốn.
MS&AD Nhật Bản, Manulife tranh mua bảo hiểm Aviva tại Việt Nam và Singapore
Nguồn tin của Bloomberg cho biết, tập đoàn bảo hiểm Manulife Financial Corp. của Canada và MS&AD Insurance Group Holdings Inc. của Nhật Bản đang cạnh tranh để mua đơn vị bảo hiểm của Aviva Plc tại Việt Nam và Singapore khi quá trình bán hàng bước vào giai đoạn cuối.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về tỷ lệ chi tiêu bảo hiểm sức khỏe cao cấp
Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ lo lắng về sức khỏe mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ sức khỏe khi có tỷ lệ cao nhất toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
Người bán những hợp đồng bảo hiểm triệu đô cho Prudential
Sự giàu có bắt đầu từ trạng thái nhận thức. Có niềm tin, thay đổi tư duy và xoá bỏ giới hạn khả năng do chính mình tạo ra là điều quan trọng khi người bán hàng muốn tạo đột phá nhờ những khách hàng siêu giàu.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.























































