Phát triển bền vững

Ngành F&B và trách nhiệm với rác thải nhựa

Phạm Sơn Thứ sáu, 16/04/2021 - 10:55

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng người tiêu dùng thay đổi nhận thức, hành vi đối với rác thải nhựa.

Ngành F&B chịu trách nhiệm cho một lượng lớn rác thải nhựa.

Đối với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B), bao bì nhựa cũng như đồ nhựa dùng một lần là thứ không thể thiếu, tạo ra sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo điều kiện bảo quản, duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhu cầu đồ nhựa dùng một lần cho thực phẩm, đồ uống cũng tăng cao cùng với sự phát triển của các dịch vụ mua sắm, đặt đồ ăn trực tuyến.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguồn đóng góp chính của rác thải rắn, gây ra lượng rác thải quá tải, khó xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, sức khỏe con người cũng như gia tăng biến đổi khí hậu.

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 78 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới nhưng chỉ có tỷ lệ rất thấp được tái chế sau khi sử dụng, còn lại sẽ kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp, trôi nổi ra đại dương hoặc đưa vào các lò đốt.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, cùng với nhận thức về môi trường của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa phát sinh từ bao bì sản phẩm. Trong đó, phương án được sử dụng nhiều nhất là thay thế bao bì, ống hút nhựa bằng một số sản phẩm “tự hủy sinh học”.

Tuy nhiên, các sản phẩm hữu cơ, phân hủy nếu không được xả thải, xử lý đúng cách cũng tạo ra những tác hại rất lớn cho môi trường. Mặt khác, nhiều sản phẩm được gắn mác phân hủy sinh học cũng không thể tự phân hủy ở điều kiện tự nhiên.

Ống hút kim loại cũng là sản phẩm thay thế được ưa chuộng, tuy nhiên vẫn vấp phải nhiều lo ngại về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một số doanh nghiệp đang áp dụng các phương án kể trên có thể kể đến như The Coffee house, Starbuck, Phúc Long… cùng nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Vai trò của F&B trong chống rác thải nhựa

Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị tuần hoàn nhằm ngăn chặn vấn nạn rác thải nhựa. Cụ thể, cách người tiêu dùng “đối xử” với những loại bao bì, đồ dùng một lần sau khi sử dụng chính là điều quyết định “số phận” của chúng, được làm tái chế, xử lý đúng cách hay trôi nổi ra môi trường, bị đốt hoặc chôn lấp bừa bãi.

Do đó, trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp làm việc trực tiếp với người tiêu dùng là phải làm thế nào để thay đổi nhận thức, ý thức, hướng tới thay đổi hành vi và thói quen của họ đối với không chỉ rác thải nhựa mà còn các loại rác thải sau tiêu dùng.

Cụ thể, thay vì sử dụng những vật liệu thay thế, các quán ăn, nhà hàng có thể định hướng thói quen của người tiêu dùng, thông qua các hoạt động truyền thông, tuyên truyền. Hiện nay, một số nhà hàng, quán ăn uống đang áp dụng chương trình giảm giá cho khách hàng mang hộp, cốc, túi cá nhân, cũng là một phương án hiệu quả giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn, sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, trách nhiệm đối với bao bì sản phẩm còn nằm ở việc đầu tư nghiên cứu, thay đổi thiết kế theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thu gom, tái chế. Đây cũng là quan điểm của công cụ chính sách mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

Là tổ chức gồm 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, trong đó phần lớn doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nước giải khát, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cũng đang đặt ra những mục tiêu tham vọng về tái chế bao bì, với mốc 2030 cho việc tái chế 100% bao bì được sử dụng bởi các thành viên.

Bên cạnh nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường, PRO Việt Nam đang hợp tác với các đơn vị thu gom, tái chế để nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng xử lý rác thải, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng thu gom và tái chế rác thải.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  1 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  1 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  2 ngày

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  8 giờ

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp -  10 giờ

Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Doanh nghiệp -  13 giờ

Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.