Phát triển bền vững

Ngành F&B và trách nhiệm với rác thải nhựa

Phạm Sơn Thứ sáu, 16/04/2021 - 10:55

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng người tiêu dùng thay đổi nhận thức, hành vi đối với rác thải nhựa.

Ngành F&B chịu trách nhiệm cho một lượng lớn rác thải nhựa.

Đối với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B), bao bì nhựa cũng như đồ nhựa dùng một lần là thứ không thể thiếu, tạo ra sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo điều kiện bảo quản, duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhu cầu đồ nhựa dùng một lần cho thực phẩm, đồ uống cũng tăng cao cùng với sự phát triển của các dịch vụ mua sắm, đặt đồ ăn trực tuyến.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguồn đóng góp chính của rác thải rắn, gây ra lượng rác thải quá tải, khó xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, sức khỏe con người cũng như gia tăng biến đổi khí hậu.

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 78 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới nhưng chỉ có tỷ lệ rất thấp được tái chế sau khi sử dụng, còn lại sẽ kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp, trôi nổi ra đại dương hoặc đưa vào các lò đốt.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, cùng với nhận thức về môi trường của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa phát sinh từ bao bì sản phẩm. Trong đó, phương án được sử dụng nhiều nhất là thay thế bao bì, ống hút nhựa bằng một số sản phẩm “tự hủy sinh học”.

Tuy nhiên, các sản phẩm hữu cơ, phân hủy nếu không được xả thải, xử lý đúng cách cũng tạo ra những tác hại rất lớn cho môi trường. Mặt khác, nhiều sản phẩm được gắn mác phân hủy sinh học cũng không thể tự phân hủy ở điều kiện tự nhiên.

Ống hút kim loại cũng là sản phẩm thay thế được ưa chuộng, tuy nhiên vẫn vấp phải nhiều lo ngại về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một số doanh nghiệp đang áp dụng các phương án kể trên có thể kể đến như The Coffee house, Starbuck, Phúc Long… cùng nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Vai trò của F&B trong chống rác thải nhựa

Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị tuần hoàn nhằm ngăn chặn vấn nạn rác thải nhựa. Cụ thể, cách người tiêu dùng “đối xử” với những loại bao bì, đồ dùng một lần sau khi sử dụng chính là điều quyết định “số phận” của chúng, được làm tái chế, xử lý đúng cách hay trôi nổi ra môi trường, bị đốt hoặc chôn lấp bừa bãi.

Do đó, trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp làm việc trực tiếp với người tiêu dùng là phải làm thế nào để thay đổi nhận thức, ý thức, hướng tới thay đổi hành vi và thói quen của họ đối với không chỉ rác thải nhựa mà còn các loại rác thải sau tiêu dùng.

Cụ thể, thay vì sử dụng những vật liệu thay thế, các quán ăn, nhà hàng có thể định hướng thói quen của người tiêu dùng, thông qua các hoạt động truyền thông, tuyên truyền. Hiện nay, một số nhà hàng, quán ăn uống đang áp dụng chương trình giảm giá cho khách hàng mang hộp, cốc, túi cá nhân, cũng là một phương án hiệu quả giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn, sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, trách nhiệm đối với bao bì sản phẩm còn nằm ở việc đầu tư nghiên cứu, thay đổi thiết kế theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thu gom, tái chế. Đây cũng là quan điểm của công cụ chính sách mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

Là tổ chức gồm 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, trong đó phần lớn doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm thực phẩm, nước giải khát, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cũng đang đặt ra những mục tiêu tham vọng về tái chế bao bì, với mốc 2030 cho việc tái chế 100% bao bì được sử dụng bởi các thành viên.

Bên cạnh nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường, PRO Việt Nam đang hợp tác với các đơn vị thu gom, tái chế để nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng xử lý rác thải, đảm bảo quyền lợi cho lực lượng thu gom và tái chế rác thải.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  2 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  2 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  3 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  5 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  6 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  6 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  9 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  10 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều