Tiêu điểm
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã gặp nhiều thách thức trong quý 3/2021 khi nhiều tỉnh, thành phía Nam phải hứng chịu làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Các dịch vụ giao hàng ngừng hoạt động và quân đội được giao nhiệm vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các siêu thị nhỏ đến các hộ gia đình, làm giảm đáng kể lưu lượng mua hàng của khách hàng tại các siêu thị và hạn chế sự lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người dân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Kanta Worldpanel, nhu cầu đối với các sản phẩm FMCG thiết yếu vẫn gia tăng, bao gồm thực phẩm đóng gói và các sản phẩm từ sữa.
Cụ thể, giá trị chi tiêu của các sản phẩm sữa lần lượt tăng 13% và 14% ở khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó, sữa nước, sữa chua, sữa đặc có đường, sữa bột và sữa trái cây đạt mức tăng trưởng cao khi so sánh với quý liền kề và cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi hành vi tiêu dùng khi ưa chuộng các kênh bán lẻ hiện đại hơn. Trong 12 tuần lũy kế đến tháng 8/2021, giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng của các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng mẹ & bé và kênh trực tuyến tại khu vực thành thị lần lượt tăng mạnh 69%, 79% và 51% so với cùng kỳ, trong khi giá trị chi tiêu tại chợ và kênh bán lẻ thương mại truyền thống khác giảm lần lượt 35% và 14%.
Thống kê cũng cho thấy, khu vực nông thôn dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng ngành thức uống dinh dưỡng kể từ năm 2022.
Theo VDSC, trong giai đoạn 5 năm qua, mặc dù giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng ở khu vực thành thị cao gấp hai lần so với khu vực nông thôn, nhưng giá trị chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm gần bằng 0% trong khi khu vực nông thôn đạt 7%.
Về sản lượng tiêu dùng cho thức uống dinh dưỡng, mức chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị ghi nhận tốc độ CAGR 5 năm giảm 1%, trong khi khu vực nông thôn tăng 4%.
Với tốc độ đô thị hóa được ước tính sẽ đạt mức trung bình của châu Á trong ba năm tới (48% năm 2024 từ 37% năm 2020), giá trị và sản lượng tiêu dùng của khu vực nông thôn được kỳ vọng sẽ tiệm cận ngưỡng tiêu dùng của khu vực thành thị và trở thành động lực tăng trưởng của thị trường dinh dưỡng Việt Nam từ năm 2022.
Các dòng sản phẩm có tăng trưởng giá trị tiêu dùng cao và tỷ lệ thâm nhập thấp sẽ dẫn dắt tăng trưởng chính. Giỏ hàng dinh dưỡng của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn đã thể hiện sự ổn định về cơ cấu danh mục trong nhiều năm qua.
Trong đó, sữa nước và sữa bột cho trẻ em lần lượt chiếm 27% và 25% tổng giá trị chi tiêu của khu vực nông thôn. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này đã có giai đoạn bão hòa khi ghi nhận mức tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm chỉ đạt 0% và 6% với tỷ lệ thâm nhập lần lượt là 73% và 22%.
Ngược lại, sữa chua uống và sữa trái cây có tốc độ tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm là 19% và tỷ lệ thâm nhập là 43%, trong khi các dòng sản phẩm này vẫn chỉ chiếm dưới 10% tổng giá trị chi tiêu ở khu vực nông thôn, cho thấy tiềm năng trở thành động lực tăng trưởng giá trị trong những năm tới.
Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Xử lý khoản lỗ 44.800 tỷ đồng của EVN: Vòng lặp giải cứu bao giờ đến hồi kết?
EVN sẽ “dễ thở” hơn nếu khoản lỗ khoảng 44.800 tỷ đồng được phân bổ vào cơ cấu giá điện nhưng liệu đây có phải lần giải cứu cuối cùng?
Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân
Mô hình "Toàn cảnh kinh tế tư nhân" là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.