Tiêu điểm
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã gặp nhiều thách thức trong quý 3/2021 khi nhiều tỉnh, thành phía Nam phải hứng chịu làn sóng Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Các dịch vụ giao hàng ngừng hoạt động và quân đội được giao nhiệm vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các siêu thị nhỏ đến các hộ gia đình, làm giảm đáng kể lưu lượng mua hàng của khách hàng tại các siêu thị và hạn chế sự lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người dân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Kanta Worldpanel, nhu cầu đối với các sản phẩm FMCG thiết yếu vẫn gia tăng, bao gồm thực phẩm đóng gói và các sản phẩm từ sữa.
Cụ thể, giá trị chi tiêu của các sản phẩm sữa lần lượt tăng 13% và 14% ở khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó, sữa nước, sữa chua, sữa đặc có đường, sữa bột và sữa trái cây đạt mức tăng trưởng cao khi so sánh với quý liền kề và cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi hành vi tiêu dùng khi ưa chuộng các kênh bán lẻ hiện đại hơn. Trong 12 tuần lũy kế đến tháng 8/2021, giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng của các siêu thị nhỏ, chuỗi cửa hàng mẹ & bé và kênh trực tuyến tại khu vực thành thị lần lượt tăng mạnh 69%, 79% và 51% so với cùng kỳ, trong khi giá trị chi tiêu tại chợ và kênh bán lẻ thương mại truyền thống khác giảm lần lượt 35% và 14%.
Thống kê cũng cho thấy, khu vực nông thôn dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng ngành thức uống dinh dưỡng kể từ năm 2022.
Theo VDSC, trong giai đoạn 5 năm qua, mặc dù giá trị chi tiêu cho thức uống dinh dưỡng ở khu vực thành thị cao gấp hai lần so với khu vực nông thôn, nhưng giá trị chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng CAGR 5 năm gần bằng 0% trong khi khu vực nông thôn đạt 7%.
Về sản lượng tiêu dùng cho thức uống dinh dưỡng, mức chi tiêu trên mỗi hộ gia đình ở khu vực thành thị ghi nhận tốc độ CAGR 5 năm giảm 1%, trong khi khu vực nông thôn tăng 4%.
Với tốc độ đô thị hóa được ước tính sẽ đạt mức trung bình của châu Á trong ba năm tới (48% năm 2024 từ 37% năm 2020), giá trị và sản lượng tiêu dùng của khu vực nông thôn được kỳ vọng sẽ tiệm cận ngưỡng tiêu dùng của khu vực thành thị và trở thành động lực tăng trưởng của thị trường dinh dưỡng Việt Nam từ năm 2022.
Các dòng sản phẩm có tăng trưởng giá trị tiêu dùng cao và tỷ lệ thâm nhập thấp sẽ dẫn dắt tăng trưởng chính. Giỏ hàng dinh dưỡng của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn đã thể hiện sự ổn định về cơ cấu danh mục trong nhiều năm qua.
Trong đó, sữa nước và sữa bột cho trẻ em lần lượt chiếm 27% và 25% tổng giá trị chi tiêu của khu vực nông thôn. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này đã có giai đoạn bão hòa khi ghi nhận mức tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm chỉ đạt 0% và 6% với tỷ lệ thâm nhập lần lượt là 73% và 22%.
Ngược lại, sữa chua uống và sữa trái cây có tốc độ tăng trưởng giá trị CAGR trong 3 năm là 19% và tỷ lệ thâm nhập là 43%, trong khi các dòng sản phẩm này vẫn chỉ chiếm dưới 10% tổng giá trị chi tiêu ở khu vực nông thôn, cho thấy tiềm năng trở thành động lực tăng trưởng giá trị trong những năm tới.
Con đường đến đẳng cấp thế giới của dòng sữa tươi sạch Việt Nam
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.