'Nghị định 86 sẽ tạo công bằng cho taxi công nghệ và truyền thống'
Hạ Vũ
Thứ tư, 05/06/2019 - 16:58
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định khi Nghị định 86 được ban hành thì Quyết định 24 sẽ hết hiệu lực. Lúc đó, sự cạnh tranh giữa xe công nghệ và taxi truyền thống là như nhau.
Xe Grab không đeo mào nên dễ len lỏi vào các tuyến đường cấm, khó quản lý.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải trước Quốc hội sáng nay, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề cạnh tranh không lành mạnh giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.
Theo các đại biểu, căn nguyên của hiện trạng cạnh tranh không lành mạnh, bất cập quản lý giữa xe công nghệ và taxi truyền thống hiện nay là do việc kéo dài thực hiện thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề "Grab mới nộp thuế 10 tỷ đồng năm 2014 - 2016, còn các hãng taxi truyền thống nộp thuế hàng nghìn tỷ mỗi năm. Vậy, giải pháp nào để quản lý xe công nghệ như Grab, chặn tình trạng tăng số lượng xe chui, trốn thuế?"
Đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) cũng nêu, hiện có 15% lượng người dân ở Hà Nội tham gia đi xe buýt. Hà Nội quản lý xe taxi truyền thống để giảm ùn tắc từ 22.000 xuống còn 15.000 xe, trong khi lượng xe Grab là 31.000 xe. Xe Grab không đeo mào nên dễ len lỏi vào các tuyến đường cấm, khó quản lý. Hướng giải quyết thời gian tới sẽ ra sao?
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định khi Nghị định 86 được ban hành thì Quyết định 24 sẽ hết hiệu lực. Lúc đó, sự cạnh tranh giữa xe công nghệ và taxi truyền thống là như nhau.
Ngoài ra, xe công nghệ hay taxi cũng đều phải chịu quy định về thủ tục như nhau, chẳng hạn Grab hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, cũng như chịu trách nhiệm trực tiếp trước lái xe, hành khách... như taxi truyền thống. Ngược lại, taxi truyền thống cũng sẽ được gắn các thiết bị công nghệ phục vụ hành khách như xe hợp đồng điện tử.
Bộ trưởng Bộ Giao thông –Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Về Quyết định thí điểm taxi công nghệ kéo dài, Bộ trưởng cho biết ngành đã sơ kết sau 2 năm thí điểm. Từ đó đã điều chỉnh trong dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi).
"Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ 7 lần, nhưng do vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Hiện chỉ còn 1 ý kiến khác nhau nữa giữa chúng tôi và Bộ Thông tin và Truyền thông. Còn các hiệp hội, doanh nghiệp đã đồng thuận cao. Chúng tôi hy vọng nghị định sẽ sớm được ban hành và khi đó sẽ hủy Quyết định thí điểm", theo Bộ trưởng.
Về ý kiến thất thu thuế đối với hoạt động của Grab, Uber, Bộ trưởng Thể cho biết hiện nay cả nước có 48.000 xe hoạt động Grab, Uber, nhưng thực tế có những người dân đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các địa phương thống kê và kết nối với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để nắm toàn bộ các xe nào tham gia taxi công nghệ để tránh thất thu thuế.
"Còn việc các doanh nghiệp này nộp thuế ít, ở đây có Bộ Tài chính, thì trong gần 50.000 xe hoạt động Uber, Grab cũng như một số hãng xe công nghệ khác, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế. Cho nên tôi nghĩ rằng việc thất thu thuế khó xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất chặt", Bộ trưởng Thể nhận định.
Tuy nhiên, có một thực tế, là phần tiền trích lại cho doanh nghiệp như Uber, Grab. "Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, bởi có thông tin Grab, Uber báo lỗ. Cái này Bộ Tài chính nắm chắc nhất, bảo đảm sân chơi công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống", ông Thể nói.
Về vấn đề thu thế taxi công nghệ mà đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Pháp) đưa ra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng quy định hiện hành đã nêu rõ mức thuế áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, tỷ lệ thuế GTGT đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng báo cáo với Quốc hội 9 công ty vận tải taxi từ năm 2018 đến nay đã kê khai và nộp 437 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục thuế TP. HCM đã kiểm tra và truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế từ Công ty Uber giai đoạn 2014 - 2016.
Trong thời gian tới, ông Dũng khẳng định tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.
Trước đó, trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, sau 2 năm thí điểm xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber, Fastgo...) tại 4 tỉnh, thành phố đã có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng (13 doanh nghiệp Việt Nam và 1 nước ngoài), hơn 46.000 phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử.
Bộ trưởng nhận định đây là hoạt động mới phát sinh trong khi chưa có quy định chính thức tại các văn bản quy phạm pháp luật, do đó cơ quan quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo điều hành và lực lượng chức năng gặp khó khăn trong kiểm tra, xử lý vi phạm.
Hiện nay, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trong hoạt động vận tải đường bộ đang có xu hướng phân tách thành hai loại đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ.
Giải pháp xử lý về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu và phối hợp bộ, ngành địa phương liên quan để đề xuất nội dung quy định trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Sau vận tải và giao đồ ăn các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đều muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là cho vay tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính
CEO Be Group Trần Thanh Hải kêu gọi các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái công nghệ Việt, khẳng định vị thế trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế.
Khách hàng Grab tại Việt Nam có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.
Để có thể cung cấp dịch vụ giao hàng theo lịch trình trên toàn quốc, giao hàng liên tỉnh tại Việt Nam, Grab đã đầu tư vào Công ty chuyển phát nhanh Ninja Van.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.