Khởi nghiệp
Be Group trong cuộc đua công nghệ với Grab
CEO Be Group Trần Thanh Hải kêu gọi các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái công nghệ Việt, khẳng định vị thế trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế.

Năm 2014, thị trường Việt Nam có sự xuất hiện của Grab và Uber trong một lĩnh vực hoàn toàn mới là gọi xe công nghệ.
Những năm sau đó, hai ông lớn ngoại quốc này đã “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt khi liên tục cạnh tranh bằng các chương trình khuyến mãi.
Tháng 4/2018, Grab thâu tóm dịch vụ của Uber tại Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.
Khoảng trống mà Uber để lại đã mở ra cơ hội cho các ứng dụng gọi xe nội vươn lên, gia tăng cạnh tranh với Grab ngay trên thị trường Việt. Hàng loạt cái tên mới do người Việt phát triển đã khiến thị trường gọi xe thời gian qua sôi động và cũng không kém phần gay gắt.
Mới đây nhất, ứng dụng gọi xe “be” xuất hiện trên thị trường gọi xe và tạo ra ấn tượng lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, “be” đã hoàn thành 10 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018 đến nay.
"be" thu hút khoảng 30.000 tài xế, đáp ứng khoảng 200.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày trong bối cảnh thị trường ứng dụng gọi xe đang có sự cạnh tranh gay gắt từ những hãng gọi xe nước ngoài.
Hiện ứng dụng “be” đã có mặt tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và Cần Thơ chỉ sau hơn 5 tháng hoạt động chính thức.
Theo kế hoạch, “be” sẽ tiếp tục mở rộng tại Đà Nẵng trong thời gian tới cũng như hướng đến mục tiêu thu hút 100.000 tài xế đến hết năm 2019, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đóng góp vào nguồn thu của địa phương và đồng thời cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam mới đây, Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân nhận định Grab tạo ra sản phẩm "rất kinh khủng".
Tuy nhiên, trong vòng một năm qua, sản phẩm của Be Group cơ bản cũng được ít nhất 85 - 90% so với Grab, “nếu không muốn nói là 95%”.
Rào cản từ chính sách
Trước sự khởi đầu của một lĩnh vực kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ chưa từng xuất hiện, chính sách của Việt Nam đã tỏ ra khá lúng túng.
Môi trường khởi nghiệp còn nhiều bất cập từ khung pháp lý cho các mảng dịch vụ bởi công nghệ luôn phát triển nhanh hơn.
Các chính sách hành chính hay điều kiện kinh doanh áp dụng cho các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) hay doanh nghiệp trong nước đang là rào cản phát triển.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch qua biên giới hay trên chính Việt Nam nhưng lại không chấp hành nghiêm túc hay thậm chí lách luật, CEO Be Group Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
“Tôi nghĩ cần phải có một quy trình kiểm soát chặt chẽ và khi đã đưa ra thị trường, chúng ta phải có một khung pháp lý rõ ràng, minh bạch và phải công bằng”, CEO Be Group nhận định với TheLEADER.
Ông Hải cũng cho rằng: "“Nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta khó có thể có được một nền kinh tế công nghệ và các công nghệ cốt lõi do chính con người Việt làm chủ ngay trên chính Tổ quốc của chúng ta”.
Là quốc gia xuất phát sau nhưng Việt Nam được nhận định có đủ khả năng để hòa nhập với xu hướng kinh doanh vận dụng công nghệ của thế giới và tạo nên những đột phá mang dấu ấn Việt Nam. Dù còn những thách thức nhưng Việt Nam đang nắm giữ tiềm năng và cơ hội phát triển rất mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh mới này.
“Tôi nghĩ Việt Nam hoàn toàn có thể làm được với tinh thần là một doanh nghiệp Việt, một công nghệ Việt, một con người Việt”, vị CEO nhấn mạnh.
Người Việt được nhận định rất thông minh và thật sự giỏi trong lĩnh vực công nghệ. Rất nhiều nhân tài Việt đang làm việc ở các vị trí chủ chốt về công nghệ tại các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới và cũng chính những người Việt đó đang làm ra các sản phẩm tiên tiến nhất.
“Tại sao lại không cung cấp cho họ môi trường tốt nhất, các chính sách tốt nhất để họ có thể cống hiến cho nền kinh tế số quốc gia?”, CEO Be Group đặt câu hỏi.
Xây dựng nền kinh tế công nghệ nội địa là lối tắt để bắt kịp thế giới
Bên lề diễn đàn, ông Trần Thanh Hải cho rằng việc hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước để tạo nên một nền kinh tế chéo, xây dựng nền kinh tế công nghệ nội địa chính là lối tắt để Việt Nam đuổi kịp và cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.
Điều này cũng sẽ góp phần xây dựng nền kinh tế số quốc gia không phụ thuộc vào công nghệ hay dịch vụ của doanh nghiệp nước ngoài.

Vị CEO Be Group nhận định trong thời đại công nghệ số 4.0 này, tài sản quan trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ chính là cơ sở dữ liệu người dùng, hành vi người dùng. “Chính người dùng chúng ta đang hàng ngày làm giàu dữ liệu cho các dịch vụ của nước ngoài”.
Để xóa bỏ những hạn chế của việc “đi sau” cũng như gia tăng sức cạnh tranh trong thị trường kinh doanh công nghệ, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh hơn nữa mức độ hợp tác. Ông Hải cho rằng “việc hợp tác đơn giản nhất trước hết là sử dụng dịch vụ của nhau”.
Sự hợp tác và việc lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp nội địa chính là cách để các doanh nghiệp cùng nhau phát triển.
Ông kêu gọi các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái công nghệ Việt, khẳng định vị thế trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế. Tại "be", các sản phẩm nội địa cũng được ưu tiên sử dụng và doanh nghiệp này còn mạnh dạn đầu tư vào các startup nội địa khác có sản phẩm công nghệ tốt.
“Doanh nghiệp Việt phải chủ động đầu tư chất xám và xây dựng giá trị cốt lõi của công nghệ Việt: một hệ sinh thái công nghệ Việt”, ông Hải nhấn mạnh.
CEO Be Group bày tỏ sự lạc quan vào tiềm năng phát triển của lĩnh vực này. “Công nghệ của người Việt ngày hôm nay có thể còn non kém, nhưng tôi tin chắc nếu chúng ta tập trung thì trong vòng 1, 2 năm nữa sẽ không còn là vấn đề”.
Nỗ lực khắc phục những hạn chế hiện tại để hoàn thiện và làm chủ hoàn toàn một hệ thống chất xám, con người và công nghệ áp dụng trong kinh doanh là mục tiêu phát triển bền vững mà các doanh nghiệp cần hướng tới.
CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?
Cuộc đua tới đáy của các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam
Tại Việt Nam, các ứng dụng gọi xe dường như đang lâm vào cuộc đua cùng đưa nhau về đáy. Tất cả cùng tung khuyến mại, cùng giảm giá, cho tới khi nào không thể chịu được áp lực tài chính nữa, thì sẽ phải "bật bãi".
Ứng dụng gọi xe đầu tiên của Việt Nam tiến quân ra nước ngoài
Mục tiêu của FastGo trong năm 2019 là phát triển khoảng 2 triệu người dùng và 100.000 đối tác tài xế tại thị trường Myanmar
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.
Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục
Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.
Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Thẩm định giá SunValue và SunReal vừa chính thức ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá và số hóa dữ liệu.