Khởi nghiệp
Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe
Sau vận tải và giao đồ ăn các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đều muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là cho vay tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính
Tham vọng của người khổng lồ Grab
Cuối tháng 8/2018, Grab công bố liên doanh, liên kết với Credit Saison - một trong những công ty tín dụng lớn nhất Nhật Bản. Sản phẩm của thỏa thuận này là sự ra đời của công ty có tên: Grab Financial Services Asia.
Grab Financial Services Asia sau đó tung ra dịch vụ Grab Financial - hoạt động như một fintech trong hệ sinh thái của Grab, có chức năng cung cấp các dịch vụ thanh toán, phần thưởng và dịch vụ khách hàng thân thiết, và đặc biệt là dịch vụ tài chính.
Một tháng sau đó, Grab cũng nhanh chóng công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược với Moca - một công ty thanh toán trung gian trên thiết bị di động tại Việt Nam, nhằm triển khai các dịch vụ thanh toán cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Đông Nam Á.
Động thái này của Grab diễn ra sau khi WeChat Pay của Tencent và Alipay của Alibaba Group lên kế hoạch mở rộng dịch vụ "tài chính tiêu dùng, cho vay, thanh toán" sang thị trường Đông Nam Á - khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay.
Mặc dù chưa chính thức tung ra bất kì dịch vụ tài chính, cho vay nào ở Việt Nam, nhưng theo chia sẻ của một số tài xế Grab tại TP. HCM ở thời điểm cuối năm 2018, họ đã nhận được tin nhắn về gói vay từ Grab Việt Nam với mức lãi suất khá hấp dẫn.
Cách làm này khiến nhiều người liên tưởng tới Ant Financial, công ty sở hữu ứng dụng thanh toán Alipay của Alibaba, khi đơn vị này tung ra các khoản vay mua nhà, ô tô dựa trên cơ sở 450 triệu người sử dụng Alipay, cũng như trên các website thương mại điện tử phổ biến của Alibaba Group.
Theo một nguồn tin thân cận với Grab Việt Nam, gói vay nói trên chỉ là một thử nghiệm ở quy mô nhỏ với các tài xế. Và ít nhiều, dịch vụ này có liên quan tới dịch vụ Grab Financial từng được công bố trước đó.
Không khó để thấy được tham vọng thực sự của Grab, sau khi công ty này đã chiếm được một lượng lớn thị phần lớn ở mảng gọi xe công nghệ ở Việt Nam. Rất có thể, đích đến tiếp theo của Grab là thanh toán trực tuyến và cho vay tiêu dùng tại Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung.
Ứng dụng thuần Việt 'Be' muốn dẫn dầu với sự hỗ trợ của ngân hàng
Theo thống kê của Grab, quy mô thị trường thanh toán trực tuyến ở Đông Nam Á lên đến 500 tỉ USD. Còn về khoản cho vay theo thống kê của World Bank, có khoảng 2 tỉ người, chủ yếu tập trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà hệ thống ngân hàng không thể tiếp cận được. Còn ở Việt Nam, theo báo cáo của World Bank khoảng 40% dân số chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng, tính đến cuối năm 2017.
Đặc biệt, nhu cầu vay tiêu dùng ở Việt Nam được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với dân số trẻ và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, Việt Nam đã gia nhập nhóm có thu nhập trung bình với khoảng hơn 900.000 người chuyển từ nông thôn đến thành thị mỗi năm.
Điều này dẫn đến tiêu dùng cá nhân của Việt Nam cao thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á với nhiều khoản chi tiêu cho mua ô tô, thiết bị gia đình, điện thoại thông minh, các hoạt động giải trí như du lịch.
Cùng xuất phát từ dịch vụ gọi xe như Grab Việt Nam, ứng dụng Be của Be Group được cho là đã sớm nhận ra tiềm năng của mảng thanh toán, vay tiêu dùng và đang có những động thái quyết liệt nhằm đón đầu xu hướng này trước đối thủ.
Theo một nguồn tin thân cận với Be Group, ngay trong tháng 5/2019 này, có thể ứng dụng gọi xe thuần Việt sẽ tham gia cung cấp các dịch vụ thanh toán, tài chính dành cho khách hàng cá nhân, cũng như tài xế của hãng. Bao gồm các chương trình khách hàng thân thiết, điểm thưởng, hoàn tiền và đặc biệt là vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn...
Rà soát các thông tin về Be, việc ứng dụng này triển khai các dịch vụ tài chính trong tương lai là có cơ sở. Thời điểm ra mắt, Be Group đã công bố hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho việc hỗ trợ vốn và tài chính sau này, nếu Be có nhu cầu để phát triển hoạt động kinh doanh.
Phía Be hiện từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu Be có thể nhanh chóng nhập cuộc mảng tài chính tiêu dùng trước Grab Việt Nam, thì có thể xem đây là một lợi thế quan trọng giúp Be vượt lên trong cuộc đua trở thành ứng dụng đa chức năng.
Cuộc chơi mới dành cho các ứng dụng gọi xe
Sau vận tải, thanh toán và giao đồ ăn, không có gì lạ khi các ứng dụng gọi xe như Grab và Be tham gia vào lĩnh vực tài chính, cho vay tiêu dùng. Thực tế, "miếng bánh" này quá màu mỡ. Theo số liệu của Financial Times Confidential Research (FTCR), các khoản vay tiêu dùng của Việt Nam không bao gồm vay thế chấp, chỉ đạt 23 tỉ USD trong năm 2017, tương đương gần 10% GDP cả nước.
Con số này khá thấp so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, điển hình như Thái Lan, nợ hộ gia đình của quốc gia này bao gồm cả vay thế chấp, tương đương gần 80% GDP. Mặt khác, FTCR đánh giá người Việt Nam là những người đi vay đáng tin cậy.
Trong số những quốc gia ASEAN có thể tiếp cận nguồn tín dụng chính thống, người Việt Nam có tỉ lệ được chấp thuận cho vay cao nhất. Năm 2017, 65% dân số Việt Nam cho biết đơn xin vay vốn của họ đều được chấp nhận, mức cao nhất trong khối ASEAN 5.
Số liệu của StoxPlus, đối tác liên kết của Nikkei (công ty mẹ của Financial Times) chỉ ra, nợ tiêu dùng của Việt Nam, không bao gồm vay thế chấp, tăng trưởng trung bình 45%/năm trong giai đoạn 2013 - 2017. Giai đoạn này được ghi dấu bởi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đề án chiến lược của ngành ngân hàng nhằm dịch chuyển từ phân khúc tổ chức sang bán lẻ…
Còn theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), các công ty tài chính mới chỉ khai thác được 18 triệu trong số 38 triệu hồ sơ cá nhân. Vì vậy, các công ty fintech và cả những đơn vị như Grab và Be muốn lấp đầy khoảng trống này bằng tiềm lực về tài chính, công nghệ và dữ liệu.
Nhưng cho vay và chuyển tiền là vấn đề nhạy cảm đối với nhiều quốc gia và được quản lý chặt chẽ bởi luật pháp. Điều này giải thích Grab phải hợp tác với ví điện tử Moca để có thể cùng cấp dịch vụ thanh toán trung gian.
Tuy nhiên, để cho vay, Grab buộc phải liên kết với một ngân hàng hoặc công ty tài chính trong hoặc ngoài nước. Trong khi Be với tư cách là đối tác chiến lược rất có thể đã nhận được cái gật đầu từ VPBank.
Be Group trong cuộc đua công nghệ với Grab
CEO Be Group: Malaysia có Grab, Indonesia có Go-Jek, vậy Việt Nam có gì?
Trao đổi với TheLEADER, ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be tỏ ra lạc quan: “Vẫn luôn có chỗ cho các ứng dụng gọi xe Việt Nam”. Tuy nhiên, để nói về vị thế trên thị trường, thị phần số 1, số 2, hay số 3, thì còn phải xem quyết tâm, cũng như chiến lược của các startup tham vọng tới đâu.
beBike và beCar đã thực hiện trên 5 triệu chuyến đi sau 3 tháng
Sau khi phát triển tại Hà Nội và TP.HCM, ứng dụng gọi xe “be” sẽ mở rộng dịch vụ đến 20 tỉnh thành tại khác Việt Nam trong năm 2019.
Việt Nam thiếu vắng startup Kỳ lân thời hậu VNG
Trở thành startup Kỳ lân là mục tiêu vươn tới của mọi công ty khởi nghiệp nhưng tại Việt Nam, 15 năm trở lại đây ngoài cái tên VNG chưa có thêm startup nào đạt tới đỉnh cao này. Điều gì đang thực sự diễn ra với "giới startup Việt"?
Ứng dụng gọi xe của nhà sáng lập VNG được VPBank hỗ trợ tài chính
Trong khi tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay như Grab, FastGo hay Go-Viet là công ty công nghệ thì ứng dụng be sẽ thuộc một công ty được cấp phép kinh doanh vận tải
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.