Khởi nghiệp
Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão?
Không phải lúc nào các biện pháp "phòng thủ" cũng là phương án tốt, đôi khi "tấn công" mới chính là cách "phòng thủ" tốt nhất. Và một trong những chiến lược được các chuyên gia đề cập, chính là đẩy mạnh tiếp thị số.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều giải pháp đã được các doanh nghiệp thực hành và áp dụng, nhằm tìm ra chiến lược "vượt bão" thành công, như: thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí, tối ưu quản trị...
Tuy nhiên, không phải lúc nào các biện pháp "phòng thủ" cũng là phương án tốt, đôi khi "tấn công" mới chính là cách "phòng thủ" tốt nhất. Và một trong những chiến lược được các chuyên gia đề cập, chính là đẩy mạnh tiếp thị số.
Theo báo cáo "Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá" được Adsota phát hành, nổi bật trong toàn cảnh thị trường quảng cáo số là xu hướng: Digital Marketing, Video và Performance Marketing.
Với sự tác động và thay đổi mạnh mẽ hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong mùa dịch, một số xu hướng làm Marketing mà doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng là Music Marketing, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong môi trường số, liên tục đổi mới sáng tạo sản phẩm, hợp tác cùng Người ảnh hưởng và Nhà sáng tạo nội dung.
Thông qua các xu hướng này, lãnh đạo doanh nghiệp Việt sẽ sớm nắm bắt được chuyển động của thị trường và hành vi người tiêu dùng mùa dịch, từ đó có thể tìm ra các chiến lược, giải pháp kinh doanh phù hợp với khách hàng trong giai đoạn "bình thường mới".

Ngọn hải đăng vượt bão Covid-19
Đại diện từ phía Daikin Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Hà - Phó giám đốc khối kế hoạch và Thương mại điện tử đã đưa ra những chia sẻ thực tế.
Vốn là doanh nghiệp cung ứng các dòng máy lạnh, điều hoà, cần tương tác với khách hàng trực tiếp, đứng trước khó khăn này, Daikin đã nhanh chóng xây dựng trang Daikin Eshop nhằm tạo ra một hệ thống đại lý trực tuyến giúp khách hàng nhận tư vấn cũng như dễ dàng lựa chọn đặt mua sản phẩm tại đại lý gần nhất. Đồng thời, hãng cũng phát hành ứng dụng Daikin - cuốn "sổ tay số" tiện lợi cho các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng điều hoà.
Với nước đi chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đúng thời điểm, Daikin Việt Nam đã thể hiện rõ sự nhanh nhạy trong việc bắt kịp xu hướng và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu.
Từ sự đầu tư này, Daikin không chỉ nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sản phẩm của hãng, mà còn mở ra cơ hội tối ưu chi phí phát triển thị trường khi các trang web và ứng dụng đi vào hoạt động ổn định trong những năm tới.

Bên cạnh Daikin, PizzaHome cũng là một trong những "điểm sáng" hiếm hoi của ngành F&B Việt Nam với những nước cờ chiến lược đúng đắn.
Bất chấp sự bùng nổ của đại dịch Covid-19, lợi nhuận của hãng vẫn tăng 15%, trở thành "Người bán chạy nhất" trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Now hay GrabFood. Ấn tượng hơn, sự thành công của hãng cũng được đề cập trên các đơn vị truyền thông quốc tế có tiếng như BBC, CNN, Reuters, AP, NBC,...
Trường hợp của Pizza Home - doanh nghiệp thuộc ngành F&B được đánh giá là nhóm ngành chịu tác động lớn và tức thì từ "cơn bão" COVID-19.
Trước đại dịch, Pizza Home có tới 20 cơ sở tập trung tại Hà Nội, song đến nay con số này đã sụt giảm phân nửa. Đối diện với tình hình này, hãng đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu tâm lý người dùng trong mùa dịch.
Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home tchia sẻ ba bài học lớn của bản thân mà các doanh nghiệp có thể tham khảo: không chỉ tạo ra sản phẩm mà phải tạo ra cả ý nghĩa cho sản phẩm, ứng dụng KOC (Key opinion customers - Khách hàng có ảnh hưởng) và khách hàng ở đâu doanh nghiệp ở đó.
Về phía Bitexco, Giám đốc Marketing công ty Cổ phần Bitexco - ông Phan Lê Khôi đã có những chia sẻ thực tế về việc làm Marketing cho lĩnh vực bất động sản.
Cụ thể, khách hàng tìm tới bất động sản thông qua rất nhiều kênh truyền thông khác nhau. Từ đó, để tối đa hóa tiếp cận nhóm khách hàng này trong mùa dịch đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược phân bổ ngân sách Marketing phù hợp qua các kênh: Nội dung truyền thông, Sự kiện và Hoạt động kích hoạt thương hiệu, Quan hệ báo chí và các chiến lược Quảng bá sản phẩm.
Thương mại điện tử di động có thể đạt 7 tỷ USD vào năm nay
Sáng kiến từ các siêu ứng dụng giúp chung tay chống dịch
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các siêu ứng dụng đưa ra nhiều giải pháp sáng kiến liên quan tới hoạt động giao hàng, hỗ trợ tài xế, cũng như cung cấp các dịch vụ miễn phí chung tay cùng cộng đồng.
Mekong Capital đầu tư 10 triệu USD vào Mutosi
Mutosi là doanh nghiệp phân phối và sản xuất trong ngành Nước và Điện gia dụng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với hơn 3.000 điểm trên toàn quốc.
Sáng lập Bluecare khởi nghiệp sau lần tai biến y khoa
Ứng dụng Bluecare giúp bệnh nhân dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào cũng có thể dễ dàng nhận được sự chăm sóc y tế tại nhà, trực tiếp từ các nhân viên y tế.
Startup nhà thông minh AnHome huy động 100.000 USD
AnHome cung cấp giải pháp nhà thông minh cho các khách hàng cuối với danh mục hơn 40 sản phẩm, dễ dàng điều khiển các thiết bị điện qua điện thoại.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.
HoREA kiến nghị tháo nút thắt tiền sử dụng đất bổ sung, cứu hàng trăm dự án
HoREA đề nghị bổ sung quy định theo hướng người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong trường hợp lỗi không thuộc về người sử dụng đất.
TPBank biến dữ liệu thành sức mạnh cạnh tranh cốt lõi
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của ngân hàng thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào chiến lược dữ liệu, biến dữ liệu thành tài sản vận hành và ra quyết định hiệu quả.
BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.