Khởi nghiệp
Sáng lập Bluecare khởi nghiệp sau lần tai biến y khoa
Ứng dụng Bluecare giúp bệnh nhân dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào cũng có thể dễ dàng nhận được sự chăm sóc y tế tại nhà, trực tiếp từ các nhân viên y tế.
Nguyễn Văn Phong - CEO ứng dụng đặt lịch chăm sóc y tế tại nhà Bluecare đến để gọi số vốn 200.000 USD cho 10% cổ phần
Nguyễn Văn Phong kể lại câu chuyện của chính mình. Năm 2017, anh bị tai biến y khoa nghiêm trọng. Trong thời gian ở bệnh viện, anh cũng như tất cả các bệnh nhân khác trong khoa luôn cần 2-3 người thân túc trực bên cạnh để hỗ trợ chăm sóc.
Để giải quyết vấn đề này, anh đã thành lập ứng dụng Bluecare để giúp bệnh nhân dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào cũng có thể dễ dàng nhận được sự chăm sóc y tế tại nhà, trực tiếp từ các nhân viên y tế.
“Chúng tôi đã bắt đầu có doanh thu từ ngày bắt đầu cung cấp dịch vụ là 1/4/2019 với mô hình siêu tinh gọn và hoạt động hiệu quả”, Nguyễn Văn Phong tự hào. Nhà điều hành Bluecare cho biết chỉ còn thiếu 700 USD để đạt được điểm hòa vốn vào tháng 11/2020.
Điều này khiến Shark Bình thắc mắc: “Tại sao lại là tháng 11? Tháng 3 vừa rồi thì sao”?
Khi startup cho biết rằng chưa cập nhật kịp số liệu. Ngay lập tức, Shark Bình, Shark Hưng bày tỏ sự không đồng tình.
Shark Bình đánh giá: “Anh làm kinh doanh mà số liệu tháng vừa rồi lời lãi như thế nào chưa update kịp, thế thì làm sao quản trị điều hành được”. Shark Hưng cho rằng: “Ngày hôm qua bao nhiêu còn phải biết”, còn Shark Bình bày tỏ: “Không phải là hôm qua, hôm nay ấy. Từ sáng đến giờ bao nhiêu doanh thu phải biết”.
Shark Liên và Shark Hưng lần lượt đặt câu hỏi để tìm hiểu về sự khác biệt của ứng dụng Bluecare, cách lựa chọn đội ngũ nhân viên y tế, khách hàng, cách thu thập phản hồi của khách hàng về dịch vụ...
Nguyễn Văn Phong cho biết, các nhân viên y tế muốn trở thành đối tác cung cấp dịch vụ của Bluecare, phải nộp hồ sơ bao gồm bằng tốt nghiệp, đã có chứng chỉ hành nghề và có kinh nghiệm hoạt động trong các cơ sở y tế ít nhất 8 tháng.
Sự khác biệt của ứng dụng này là hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tại nhà. Các Shark cho rằng Bluecare cũng tương tự như ứng dụng thuê giúp việc, gia sư tại nhà.
Shark Hưng nhận xét: “Nguyên lý giống nhau nhưng dịch vụ có thể khác nhau một chút” và phân tích thêm: “Cái này nó còn khó hơn ở một chỗ ngoài độ tin cậy về sự trung thực và không gian dối, lừa đảo, trộm cắp thì còn yếu tố chuyên môn”. Do đó, Shark muốn biết rằng người dùng có thể đánh giá sau khi sử dụng dịch vụ hay không.
Nguyễn Văn Phong cho hay, sau khi sử dụng dịch vụ, người bệnh đều có quyền đánh giá chất lượng dịch vụ. “Hiện tại Blucare có 2.200 người đã sử dụng dịch trên hệ thống... Bên em giai đoạn này tập trung vào dịch vụ mẹ và bé ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, nhà điều hành Bluecare cho biết thêm.
Shark Liên lúc này lý giải: “Chị muốn hỏi về sự khác biệt và đảm bảo đầu vào của em. Các bác sĩ, y tá giỏi chắc chắn không tìm đến em. Bởi vì các bệnh viện những người làm tối mặt tối mũi không hết việc, làm sao người ta chạy đến nhà để mà chăm sóc mà lại thông qua app của em”.
Shark Bình đánh giá: “Anh thấy em lên đây làm phí thời gian của các Shark. Anh hỏi mỗi câu là tháng vừa rồi, chưa hỏi đến tuần vừa rồi, ngày hôm qua doanh thu lợi nhuận bao nhiêu mà cũng không biết. Anh thấy làm kinh doanh lơ ma lơ mơ như vậy chỉ có hai khả năng: hoặc em làm kinh doanh cho vui, hoặc khả năng là startup của em chết rồi, chết lâm sàng và lên đây gọi vốn để đội mồ sống dậy. Anh cảm giác định lên lấy tiền của các Shark, dùng mỡ Shark để rán Shark. Tôi lên Shark Tank để tìm startup đầu tư để kiếm tiền chứ không phải để bị rán”. Chính vì vậy Shark Bình không đầu tư.
Shark Liên và Shark Hưng cũng lần lượt từ chối đầu tư.
Shark Phú giảng giải về bức tranh tài chính: “Người lãnh đạo doanh nghiệp trong giai đoạn đầu mấy thứ quan trọng, về sản phẩm phải hiểu rõ, về khách hàng phải hiểu rõ, về nội tại doanh nghiệp phải hiểu rõ. Người ta hỏi doanh số bao nhiêu thì phải trả lời ngay doanh số em từng này. Ví dụ chi phí từng này, lỗ lãi chính xác từng đồng. Doanh số quá nhỏ, mình chả cần đến kế toán cũng nhớ được, chẳng cần đến chuyển đổi số của anh Bình, dùng bút để cộng tay cũng có thể nhớ được”. Vì tình trạng doanh nghiệp của startup như vậy, Shark Phú cũng không đầu tư.
Shark Việt nhận xét: “Mình phải biết được đường đi nước bước của mình như thế nào từ lúc tiền vào, tiền của cổ đông, tiền của mình hay của ai đi nữa. Bạn không biết được cái đó là hỏng luôn”.
Cho rằng lời khuyên quan trọng hơn tiền, Shark Việt nói: “Bạn biết không, quản lý nhân viên ngành y không phải dễ. Người ta học 9 năm, trí tuệ họ khác nên quản lý khó đấy, không phải dễ đâu. Cách bạn làm chính là bác sĩ gia đình, bệnh viện Phương Đông chúng tôi cũng muốn triển khai nhưng vì những rủi ro ấy chưa triển khai nổi. Làm không cẩn thận là tiền đi không bao giờ trở về. Hãy đầu tư tiền để mình có lý thuyết đã. Mà tốt nhất là học những người đã làm. Đừng vì cái mình thích mà mình nhích một tí là mình chết”.
Lúc này, Shark Bình cũng đưa ra lời khuyên cho startup: “Quà của anh cho em là hai câu. Một, làm kinh doanh là phải nắm số liệu. Cái số hai, đi gọi vốn là phải trung thực”.
Kết thúc màn gọi vốn, Nguyễn Văn Phong cho biết: “Tôi muốn truyền đạt để các Shark có thể hiểu được câu chuyện của tôi cũng như người xem có thể hiểu được, nhưng rất tiếc chưa kịp trình bày về điều đó. Tôi lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Shark và tôi sẽ dùng nó để đối chiếu lại với các hoạt động của tôi”.
Công ty mẹ của Baemin đầu tư 1,5 triệu USD vào iPrice Group
Shark Phú đầu tư cho startup giải pháp giáo dục hạnh phúc
Startup có lý tưởng tạo ra môi trường giáo dục hạnh phúc khiến Shark Phú tan chảy, cam kết xuống tiền nhưng đi kèm điều kiện khó.
Mạng xã hội sức khỏe Việt Nam gọi vốn 400.000 USD
Dr. Thin là mạng xã hội giúp người dùng giảm cân và giảm tiểu đường hiệu quả. Ứng dụng này sẽ hướng dẫn ăn đúng để giảm được cân theo tín hiệu đèn giao thông: Đèn đỏ không ăn, đèn vàng ăn ít, đèn xanh được ăn nhiều.
'Tấm khiên' cho người tài xế công nghệ trong đại dịch
Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao hàng trực tuyến ngày càng cao, kéo theo những sức ép và thách thức không nhỏ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các chế độ phúc lợi, bảo vệ quyền lợi cho người tài xế càng được quan tâm, chú trọng hơn cả.
G-Group rót vốn vào startup AI Camera Việt Nam
HANET là startup đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đưa các sản phẩm AI Camera ra thị trường, với định giá hơn 100 tỷ đồng.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.