Tiêu điểm
Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện
Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.
Kết quả khảo sát mới nhất từ Deloitte cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng loại xe động cơ xăng/dầu thay vì các loại phương tiện di chuyển khác bằng điện.
Có tới 70% người được hỏi cho biết sẽ ưu tiên loại động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo, và chỉ 5% cho biết sẽ lựa chọn xe điện chạy pin. Số còn lại lựa chọn xe điện lai, xe điện lai sạc điện hoặc các loại động cơ khác như pin nhiên liệu khí nén, etanol hay hydro.
Xu hướng này không chỉ ở Việt Nam, mà được ghi nhận trên toàn khu vực Đông Nam Á được khảo sát, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan.

Ngoại trừ Singapore, các thị trường còn lại đều ghi nhận mức độ ưa chuộng đáng kể đối với động cơ thông thường. “Điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện”, Deloitte nhận định.
Về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện, phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á thích xe điện đều đặt kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn, vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải.
Trong khi người tiêu dùng ở Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến các khía cạnh sức khỏe cá nhân, các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người tiêu dùng tại Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng hơn.
Một kết quả đáng chú ý là khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện.
Tại Việt Nam, có tới 71% sẽ thay đổi quyết định mua xe điện nếu giá điện sử dụng tương đương với mức chi phí cho nhiên liệu hóa thạch hiện nay. Tỷ lệ này cao nhất trong các thị trường Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, khảo sát cho thấy người tiêu dùng còn chần chừ mua xe điện là do lo ngại cơ sở vật chất sạc điện công cộng không đáp ứng được. Ở Việt Nam, có tới gần 30% người được hỏi cân nhất yếu tố này, cao nhất trong các mối lo ngại về xe điện chạy pin.
Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện (PTGTĐ) tại Việt Nam của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cũng từng chỉ ra lo ngại này của người tiêu dùng, khi kết quả khảo sát cho thấy có hơn 60% người cho biết sẽ không cân nhắc mua PTGTĐ vì hệ thống pin không cho phép xe chạy quãng đường dài, và hệ thống sạc công cộng còn khá hạn chế.
“Việc chính quyền trung ương và địa phương thiếu các ưu đãi liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc có thể sẽ không khuyến khích các công ty phát triển hạ tầng trạm sạc, ngoại trừ VinFast – công ty đang tận dụng hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + trải rộng khắp các thành phố lớn”, GIZ phân tích.
Bên cạnh đó, giá cả là lý do quan trọng nhất kìm hãm việc mua PTGTĐ, với gần 70% người được hỏi lựa chọn. Nguyên nhân của thực tế này là bởi Việt Nam vẫn nằm trong nhóm có thu nhập thấp, người dân chưa sẵn sàng bỏ chi phí để sở hữu ô tô điện.
Phương tiện di chuyển chủ yếu hiện nay vẫn là xe máy. Do đó, việc chuyển từ xe máy thông thường sang xe máy điện được đánh giá tiềm năng hơn so với chuyển sang ô tô điện.
Tuy còn nhiều thách thức, tiềm năng thị trường xe điện tại Việt Nam trong những năm tới vẫn được đánh giá cao, khi phân tích từ GIZ cho thấy tỷ trọng xe điện của Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, và chỉ thấp hơn 10 – 30% so với toàn cầu.
Cùng với đó, với xu hướng tất yếu trong việc sử dụng PTGTĐ, cùng với nỗ lực của chính phủ, thị trường PTGTĐ ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng gần 27 triệu chiếc vào năm 2030, từ con số ước tính chỉ khoảng 3,2 triệu chiếc năm 2019, theo Marketsandmarkets.
Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?
Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện
Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.
Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư
Thiếu trạm sạc chuyên dụng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.
Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô
Một số ông trùm xe hơi, dù đưa ra nhiều lo ngại về xe điện nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc bị cuốn theo vòng xoáy điện khí hóa.
Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia
Bên cạnh những ông lớn đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng cơ hội mới mở ra để tạo dấu ấn của riêng mình lên ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hạ tầng công nghệ cao
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.
Sunshine Group livestream hai căn hộ giá khởi điểm 49 triệu/m2
Cơ hội đặt giá quyền mua bộ đôi căn hộ 1PN+ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City với mức giá khởi điểm chỉ 49 triệu đồng/m².
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách
Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.