Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô

Phạm Sơn Thứ bảy, 19/02/2022 - 15:19

Một số ông trùm xe hơi, dù đưa ra nhiều lo ngại về xe điện nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc bị cuốn theo vòng xoáy điện khí hóa.

Xe điện đang trở thành xu thế tất yếu.

Hơn 10 năm về trước, cái tên Nokia chiếm lĩnh thị trường điện thoại di động toàn cầu. Đến năm 2007, khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, ông trùm Nokia vẫn chỉ coi “táo khuyết” là một đối thủ nhỏ bé ở thị trường ngách.

Chỉ sau vài năm, với sự trỗi dậy của dòng điện thoại thông minh, Nokia dần đánh mất thị trường vào tay những “tay chơi mới”. Thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới một thời giờ gần như hoàn toàn biến mất trong tâm trí người tiêu dùng.

Câu chuyện tương tự đang xảy đến với ngành công nghiệp xe hơi. Năm 2005, khi gia nhập và trở thành chủ tịch Tesla, Elon Musk đưa ra tầm nhìn về dòng xe ô tô chạy điện và bị dư luận đương thời xem là ý tưởng điên rồ.

Tuy nhiên, ý tưởng điên rồ ấy đang trở thành sự thật. Làn sóng xe điện đang trở nên mạnh mẽ và dự kiến sẽ bùng nổ hơn nhiều lần với những cam kết giảm phát thải đầy tham vọng tại COP26. Tesla cũng trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên đạt mức vốn hóa hơn 1 nghìn tỷ USD.

Hiệu ứng Tesla và làn sóng xe điện soán chỗ xe xăng

Theo ghi nhận của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2021 chứng kiến mức doanh số xe điện tăng vọt ở các thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Dự kiến, doanh số xe điện sẽ tăng mạnh vào năm 2022, được IEA gọi là “cuộc diễu hành của xe điện”.

Theo dự đoán của tổ chức BNEF, doanh số bán xe điện sẽ đạt mốc 30 triệu xe vào năm 2028 và chiếm gần 50% thị phần xe hơi vào năm 2030.

Những người khổng lồ phản ứng thế nào?

Nhiều cái tên mới đang tích cực khai thác lĩnh vực xe điện, từ xây dựng hệ thống cung ứng, lắp ráp, nghiên cứu công nghệ mới tích hợp trên xe cho tới sản xuất nguyên cả chiếc xe. Hàng tỷ USD được rót vào những dự án mới liên quan đến chuỗi cung ứng xe điện.

Trong khi đó, những ông trùm ngành xe hơi lại đang có những phản ứng rất khác nhau. Có doanh nghiệp hào hứng, tích cực nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè, từ tốn, thậm chí phản đối sự chuyển đổi đang diễn ra với tốc độ ngày càng cao này.

Toyota là cái tên tiêu biểu trong việc chậm chuyển đổi sang xe điện. Đại diện hãng xe Nhật Bản này cho biết chưa có tiềm tin vào việc xe điện sẽ là giải pháp cho tương lai giảm phát thải nhà kính.

Cùng với một số hãng xe Nhật Bản khác, Toyota nêu ra quan điểm e ngại những thương tổn có thể gây ra cho lực lượng lao động. Ông Akio Toyoda, Giám đốc điều hành Toyota cho biết, có khoảng 5,5 triệu lao động sẽ mất việc nếu ngành công nghiệp xe hơi Nhật chuyển hoàn toàn sang điện khí hóa.

Tập đoàn Stellantis cũng đặt vấn đề về những rủi ro xã hội và môi trường khi chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Stellantis nhận xét, xe điện là một giải pháp giảm phát thải tiêu tốn nhiều chi phí, bởi dù không thải khói bụi khi vận hành nhưng quá trình sản xuất pin xe điện lại chưa thực sự bền vững.

Một cái thương hiệu toàn cầu khác chưa tỏ ra mặn mà với xe điện là BMW. Đại diện hãng xe Đức cho biết sẽ đợi thời điểm thích hợp hơn để tăng tốc trong cuộc đua xe điện, là khi dòng xe này có thị phần lớn hơn.

Tuy nhiên, cả 3 hãng xe kể trên đều đã có những bước đi nhất định với xe điện. Hãng Toyota lên kế hoạch đầu tư 3,4 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2030 để xây dựng cơ sở sản xuất xe điện, bao gồm một nhà máy pin trị giá 1,3 tỷ USD.

Toyota lý giải, dù vẫn còn nhiều e ngại nhưng việc chậm chân chắc chắn sẽ khiến Toyota đánh mất đi vị thế trong ngành.

Đối với hãng Stellantis, dù cho rằng chính sách khuyến khích xe điện mang nặng “tính chính trị”, không thể phủ nhận việc kế hoạch đầu tư 34 tỷ USD vào xe điện giúp tập đoàn này đạt được nhiều lợi ích, đặc biệt phải kể đến giá cổ phiếu tăng đến 60% trong năm đầu tiên.

BMW đã tung ra thị trường một số mẫu xe điện và ký hợp đồng trị giá hơn 300 triệu USD với một nhà sản xuất pin lithium đến từ nước Mỹ. Vẫn giữ nguyên động thái “chờ đợi nhu cầu thị trường” nhưng có lẽ BMW sẽ phải đầu tư mạnh tay hơn cho xe điện với tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ngày càng nhanh như hiện nay.

Nhìn từ động thái của những ông trùm thống lĩnh thị trường xe hơi, có thể thấy việc chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện của hãng xe Việt Nam VinFast không phải là điều gì quá đáng để ngạc nhiên, đặc biệt khi thị trường xe ô tô chạy xăng vốn đã được định hình từ rất lâu, gần như không có khoảng trống để “chen chân”.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  9 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  2 ngày

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  2 ngày

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  7 giờ

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  9 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Media -  9 giờ

Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  10 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  10 giờ

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.