Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Phạm Sơn Chủ nhật, 24/04/2022 - 09:55

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.

VinFast kỳ vọng tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường xe điện và xe 2 bánh.

Tại thị trường Việt Nam, VinFast được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thông qua những chiếc xe máy điện như Tempest; Clara… Đầu năm 2022, VinFast cơ bản đã hoàn thiện dải sản phẩm xe máy điện với việc cho ra mắt chiếc VinFast Vento có khả năng vận hành không thua kém gì xe xăng truyền thống.

Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh xe máy điện, VinFast cũng đang tích cực tập trung vào mảng xe ô tô chạy điện. Mới đây, VinFast đã tuyên bố ngừng sản xuất xe chạy xăng truyền thống dù các dòng xe này vẫn bán rất chạy, đồng thời công bố kế hoạch niêm yết và mở nhà máy tại Mỹ.

Nói về chiến lược điện khí hóa của VinFast, ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, công ty đang đi theo đúng sứ mệnh của tập đoàn mẹ Vingroup là “vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”. Tập trung sản xuất xe điện là bước tiến quan trọng cho sứ mệnh này.

Đầu tiên là lợi ích về môi trường. Lãnh đạo mảng kinh doanh xe máy điện VinFast lấy ví dụ về đất nước láng giềng Trung Quốc. Giống như Việt Nam, quốc gia tỷ dân này thực hiện tiến trình công nghiệp hóa muộn so với phương Tây. Vào thời kỳ đỉnh điểm, các thành phố của Trung Quốc mù mịt khói bụi, chất lượng không khí cực kỳ kém, gây nguy hiểm cho con người.

Nhiều giải pháp đã được Trung Quốc đưa ra, trong đó nổi bật nhất phải kể đến việc thay thế xe máy chạy xăng bằng xe máy điện. Theo ông Long, chính điều này đã giúp các thành thị của Trung Quốc “lấy lại bầu trời xanh”.

“Cùng với việc điện khí hóa giao thông, VinFast hy vọng đem lại bầu không khí trong lành cho người Việt Nam. Lúc đó, bầu trời sẽ trong xanh và còn có cả tiếng chim hót trong các đô thị”, ông Long cho biết.

Thực tế, người tiêu dùng ngày càng thấu hiểu vai trò của sự chuyển đổi sang xe điện nhưng vẫn còn e ngại về khả năng vận hành của dòng xe này.Theo ông Long, ngày 26/4 tới đây, VinFast sẽ tiếp tục cho ra mắt một số dòng xe máy điện mới với nhiều đột phá về công nghệ.

Thị trường xe điện Việt Nam: Miếng bánh lớn chưa được chia

Những đột phá này giúp xe máy điện VinFast đem lại trải nghiệm tương đương, thậm chí là tối ưu hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. Dựa vào đó, VinFast đặt niềm tin các mẫu xe mới sẽ “thay đổi rất nhiều thị trường xe điện và xe 2 bánh”.

Một ưu điểm khác của xe máy điện là chi phí vận hành. Theo tính toán VinFast, một tài xế chạy xe ôm công nghệ mỗi ngày đi khoảng 150km, chi phí xăng xe rơi vào khoảng hơn 2 triệu mỗi tháng. Cũng với quãng đường đó, nếu sử dụng xe điện, tiền sạc điện và thuê pin chỉ rơi vào khoảng 600 nghìn đồng.

Mang lại giải pháp tiện lợi cho người tiêu dùng, VinFast cũng đặt kỳ vọng tạo ra những đóng góp mang tính bước ngoặt cho nền kinh tế. Dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô tưởng chừng chỉ dành cho những quốc gia phát triển, theo ông Long, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast là động lực quan trọng để các doanh nghiệp nội có cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hiện đại và bài bản, thay vì chỉ trông chờ vào doanh nghiệp nước ngoài.

Cùng với đó, thị trường xe điện giờ đây không chỉ là cuộc cạnh tranh về khả năng vận hành hay độ bền mà còn là chiến trường mới về công nghệ. Xe điện VinFast được sản xuất ra còn mang ý nghĩa đón đầu công nghệ, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực tế các sản phẩm của VinFast đã cho thấy đây không chỉ là những lời hô hào sáo rỗng. Hàng loạt công nghệ hiện đại đã và đang được đội ngũ VinFast tích hợp vào từng chiếc xe, có thể kể đến như công nghệ sạc siêu tốc; trí tuệ nhân tạo; công nghệ xe tự hành… Tất cả đều có sự tham gia nghiên cứu phát triển của các thành viên trong hệ sinh thái Vingroup như VinAI; VinES…

Còn quá nhiều thách thức trên con đường trở thành thương hiệu xe hơi tầm cỡ toàn cầu. Tuy nhiên, ông Long cho biết, VinFast đã và đang chuẩn bị đầy đủ để đương đầu với những thách thức ấy.

Sở hữu nhà máy sản xuất tự động mới và lớn nhất Đông Nam Á với công suất 250 nghìn xe mỗi năm, VinFast cũng có kế hoạch mở các nhà máy sản xuất mới ở Mỹ và châu Âu. “So với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai”, Phó giám đốc đốc kinh doanh xe máy điện VinFast cho biết.

VinFast đã lắp đặt 40.000 cổng sạc trên cả nước

VinFast đã lắp đặt 40.000 cổng sạc trên cả nước

Doanh nghiệp -  2 năm

Để chuẩn bị hạ tầng trạm sạc cho hệ sinh thái xe điện trong năm ngoái VinFast đã xây dựng và lắp đặt 40 nghìn cổng sạc trên cả nước.

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Ống kính -  2 năm

Gian hàng của VinFast đang là một trong những điểm đến hút khách nhất của Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022) với những mẫu xe điện gây ấn tượng mạnh.

Hợp tác cùng Electrify America: VinFast sẵn sàng hạ tầng vào Mỹ

Hợp tác cùng Electrify America: VinFast sẵn sàng hạ tầng vào Mỹ

Tiêu điểm -  2 năm

Bắt tay với Electrify America, nhà phát triển trạm sạc công cộng lớn bậc nhất tại Mỹ, VinFast đã giải tỏa những hoài nghi về chiến lược chinh phục thị trường tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất thế giới.

VinFast hợp tác Electrify America cung cấp giải pháp sạc cho xe điện

VinFast hợp tác Electrify America cung cấp giải pháp sạc cho xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô quốc tế New York (NYIAS 2022), VinFast và Electrify America công bố thỏa thuận cung cấp dịch vụ sạc cho các mẫu xe điện VinFast cùng ưu đãi 2 lần sạc miễn phí. Sự kiện khẳng định quyết tâm của VinFast trong việc tiến vào thị trường Mỹ, đem đến trải nghiệm lái xe thông minh cho mọi khách hàng.

VinFast công bố giá thuê pin tại thị trường Mỹ

VinFast công bố giá thuê pin tại thị trường Mỹ

Tiêu điểm -  2 năm

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022), ngày 13/4 VinFast đã công bố mức giá thuê pin cho 2 mẫu xe VF 8 và VF 9 tại thị trường Mỹ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.