Tiêu điểm
Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện
Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.
Kết quả khảo sát mới nhất từ Deloitte cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng loại xe động cơ xăng/dầu thay vì các loại phương tiện di chuyển khác bằng điện.
Có tới 70% người được hỏi cho biết sẽ ưu tiên loại động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo, và chỉ 5% cho biết sẽ lựa chọn xe điện chạy pin. Số còn lại lựa chọn xe điện lai, xe điện lai sạc điện hoặc các loại động cơ khác như pin nhiên liệu khí nén, etanol hay hydro.
Xu hướng này không chỉ ở Việt Nam, mà được ghi nhận trên toàn khu vực Đông Nam Á được khảo sát, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan.

Ngoại trừ Singapore, các thị trường còn lại đều ghi nhận mức độ ưa chuộng đáng kể đối với động cơ thông thường. “Điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện”, Deloitte nhận định.
Về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện, phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á thích xe điện đều đặt kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn, vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải.
Trong khi người tiêu dùng ở Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến các khía cạnh sức khỏe cá nhân, các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người tiêu dùng tại Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng hơn.
Một kết quả đáng chú ý là khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện.
Tại Việt Nam, có tới 71% sẽ thay đổi quyết định mua xe điện nếu giá điện sử dụng tương đương với mức chi phí cho nhiên liệu hóa thạch hiện nay. Tỷ lệ này cao nhất trong các thị trường Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, khảo sát cho thấy người tiêu dùng còn chần chừ mua xe điện là do lo ngại cơ sở vật chất sạc điện công cộng không đáp ứng được. Ở Việt Nam, có tới gần 30% người được hỏi cân nhất yếu tố này, cao nhất trong các mối lo ngại về xe điện chạy pin.
Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện (PTGTĐ) tại Việt Nam của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cũng từng chỉ ra lo ngại này của người tiêu dùng, khi kết quả khảo sát cho thấy có hơn 60% người cho biết sẽ không cân nhắc mua PTGTĐ vì hệ thống pin không cho phép xe chạy quãng đường dài, và hệ thống sạc công cộng còn khá hạn chế.
“Việc chính quyền trung ương và địa phương thiếu các ưu đãi liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc có thể sẽ không khuyến khích các công ty phát triển hạ tầng trạm sạc, ngoại trừ VinFast – công ty đang tận dụng hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + trải rộng khắp các thành phố lớn”, GIZ phân tích.
Bên cạnh đó, giá cả là lý do quan trọng nhất kìm hãm việc mua PTGTĐ, với gần 70% người được hỏi lựa chọn. Nguyên nhân của thực tế này là bởi Việt Nam vẫn nằm trong nhóm có thu nhập thấp, người dân chưa sẵn sàng bỏ chi phí để sở hữu ô tô điện.
Phương tiện di chuyển chủ yếu hiện nay vẫn là xe máy. Do đó, việc chuyển từ xe máy thông thường sang xe máy điện được đánh giá tiềm năng hơn so với chuyển sang ô tô điện.
Tuy còn nhiều thách thức, tiềm năng thị trường xe điện tại Việt Nam trong những năm tới vẫn được đánh giá cao, khi phân tích từ GIZ cho thấy tỷ trọng xe điện của Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, và chỉ thấp hơn 10 – 30% so với toàn cầu.
Cùng với đó, với xu hướng tất yếu trong việc sử dụng PTGTĐ, cùng với nỗ lực của chính phủ, thị trường PTGTĐ ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng gần 27 triệu chiếc vào năm 2030, từ con số ước tính chỉ khoảng 3,2 triệu chiếc năm 2019, theo Marketsandmarkets.
Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?
Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện
Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.
Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư
Thiếu trạm sạc chuyên dụng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.
Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô
Một số ông trùm xe hơi, dù đưa ra nhiều lo ngại về xe điện nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc bị cuốn theo vòng xoáy điện khí hóa.
Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia
Bên cạnh những ông lớn đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng cơ hội mới mở ra để tạo dấu ấn của riêng mình lên ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.
Việt Nam xuất 500 tấn gạo phát thải thấp đầu tiên với giá kỷ lục
Lô gạo phát thải thấp 500 tấn của Việt Nam đánh dấu quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa loại gạo này ra thị trường.
Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh
Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.
Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.