Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện

Minh Khôi Thứ ba, 26/04/2022 - 11:12

Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.

Kết quả khảo sát mới nhất từ Deloitte cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng loại xe động cơ xăng/dầu thay vì các loại phương tiện di chuyển khác bằng điện.

Có tới 70% người được hỏi cho biết sẽ ưu tiên loại động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo, và chỉ 5% cho biết sẽ lựa chọn xe điện chạy pin. Số còn lại lựa chọn xe điện lai, xe điện lai sạc điện hoặc các loại động cơ khác như pin nhiên liệu khí nén, etanol hay hydro.

Xu hướng này không chỉ ở Việt Nam, mà được ghi nhận trên toàn khu vực Đông Nam Á được khảo sát, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Thái Lan.

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện
Người tiêu dùng sẽ ưu tiên loại động cơ nào cho chiếc xe tiếp theo?

Ngoại trừ Singapore, các thị trường còn lại đều ghi nhận mức độ ưa chuộng đáng kể đối với động cơ thông thường. “Điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện”, Deloitte nhận định.

Về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện, phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á thích xe điện đều đặt kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn, vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải.

Trong khi người tiêu dùng ở Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến các khía cạnh sức khỏe cá nhân, các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người tiêu dùng tại Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng hơn.

Một kết quả đáng chú ý là khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện.

Tại Việt Nam, có tới 71% sẽ thay đổi quyết định mua xe điện nếu giá điện sử dụng tương đương với mức chi phí cho nhiên liệu hóa thạch hiện nay. Tỷ lệ này cao nhất trong các thị trường Đông Nam Á.

Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện 1
Tỷ lệ người tiêu dùng thay đổi quyết định mua xe điện nếu giá điện cao bằng nhiên liệu hóa thạch hiện nay.

Không chỉ vậy, khảo sát cho thấy người tiêu dùng còn chần chừ mua xe điện là do lo ngại cơ sở vật chất sạc điện công cộng không đáp ứng được. Ở Việt Nam, có tới gần 30% người được hỏi cân nhất yếu tố này, cao nhất trong các mối lo ngại về xe điện chạy pin.

Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện (PTGTĐ) tại Việt Nam của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cũng từng chỉ ra lo ngại này của người tiêu dùng, khi kết quả khảo sát cho thấy có hơn 60% người cho biết sẽ không cân nhắc mua PTGTĐ vì hệ thống pin không cho phép xe chạy quãng đường dài, và hệ thống sạc công cộng còn khá hạn chế.

“Việc chính quyền trung ương và địa phương thiếu các ưu đãi liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc có thể sẽ không khuyến khích các công ty phát triển hạ tầng trạm sạc, ngoại trừ VinFast – công ty đang tận dụng hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart + trải rộng khắp các thành phố lớn”, GIZ phân tích.

Bên cạnh đó, giá cả là lý do quan trọng nhất kìm hãm việc mua PTGTĐ, với gần 70% người được hỏi lựa chọn. Nguyên nhân của thực tế này là bởi Việt Nam vẫn nằm trong nhóm có thu nhập thấp, người dân chưa sẵn sàng bỏ chi phí để sở hữu ô tô điện.

Phương tiện di chuyển chủ yếu hiện nay vẫn là xe máy. Do đó, việc chuyển từ xe máy thông thường sang xe máy điện được đánh giá tiềm năng hơn so với chuyển sang ô tô điện.

Tuy còn nhiều thách thức, tiềm năng thị trường xe điện tại Việt Nam trong những năm tới vẫn được đánh giá cao, khi phân tích từ GIZ cho thấy tỷ trọng xe điện của Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, và chỉ thấp hơn 10 – 30% so với toàn cầu.

Cùng với đó, với xu hướng tất yếu trong việc sử dụng PTGTĐ, cùng với nỗ lực của chính phủ, thị trường PTGTĐ ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng gần 27 triệu chiếc vào năm 2030, từ con số ước tính chỉ khoảng 3,2 triệu chiếc năm 2019, theo Marketsandmarkets.

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Tiêu điểm -  2 năm
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao khiến người tiêu dùng có thêm lý do để cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện.
Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?

Tiêu điểm -  2 năm
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao khiến người tiêu dùng có thêm lý do để cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện.
Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Tiêu điểm -  2 năm

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.

Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư

Thiếu chỗ cho trạm sạc xe điện trong chung cư

Tiêu điểm -  2 năm

Thiếu trạm sạc chuyên dụng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển ngành xe điện tại Việt Nam.

Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô

Xe điện sẽ vẽ lại diện mạo ngành công nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  2 năm

Một số ông trùm xe hơi, dù đưa ra nhiều lo ngại về xe điện nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc bị cuốn theo vòng xoáy điện khí hóa.

Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia

Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia

Tiêu điểm -  2 năm

Bên cạnh những ông lớn đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng cơ hội mới mở ra để tạo dấu ấn của riêng mình lên ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  4 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều