Nhịp cầu kinh doanh
Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?
Những hành vi tiêu thụ nội dung không chỉ phản ánh sự phát triển công nghệ, mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giải trí số.
Theo báo cáo "Nhu cầu Giải trí số 2024 – 2025" do Appota phát hành, ngày nay, người trẻ Việt Nam đã không còn thỏa mãn với việc chỉ xem hay nghe. Thay vào đó là các hình thức giải trí mang tính tương tác cao như livestream, game, video ngắn.
Báo cáo chỉ ra rằng, người dùng đặc biệt là nhóm Gen Z và Gen Alpha ưa chuộng những trải nghiệm giải trí mang tính tương tác cao trên các nền tảng như Tiktok, YouTube Shorts và Instagram Reels.
Tiktok hiện là nền tảng video ngắn được xem nhiều nhất mỗi ngày, với tỷ lệ thâm nhập tại Việt Nam là 65%, cho thấy mức độ phổ biến vượt trội.

Hai trụ cột trong ngành nội dung số
Âm nhạc được xem là trụ cột quan trọng với ngành nội dung số. Doanh thu nhạc số tại Việt Nam đã đạt 40 triệu USD trong năm 2024 và được dự báo sẽ vượt 66 triệu USD vào cuối năm 2025.
Ở chiều ngược lại, game không còn là một hình thức tiêu khiển đơn thuần, mà trở thành một không gian xã hội, nơi người chơi tương tác, kết nối và thể hiện bản thân.
Từ việc chơi game, xem người khác chơi, đến tham gia bình luận hay các giải đấu online, tất cả cho thấy mức độ gắn bó ngày càng sâu sắc của giới trẻ.
Năm 2023, ngành game Việt Nam ghi nhận doanh thu nội địa 507 triệu USD và 200 triệu USD từ xuất khẩu, với hơn 54,6 triệu người chơi.
Sang năm 2024, tổng doanh thu tăng lên hơn 655 triệu USD. Việt Nam hiện xếp thứ 5 tại Đông Nam Á về doanh thu ngành game, sau Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia. Trong đó, game di động tiếp tục dẫn dắt xu hướng với hơn 130 triệu lượt tải và doanh thu vượt 290 triệu USD.
Chân dung người dùng số
Gen Z (sinh sau 1997) là nhóm tiêu thụ nội dung số nhiều nhất, với thời lượng sử dụng lên đến 5–7 giờ/ngày. Nhóm này ưu tiên game di động (26 phút/ngày) và video ngắn như TikTok (58 phút/ngày) – những định dạng mang tính tương tác cao.
Ở nhóm Gen Y, người dùng sử dụng 3–5 giờ/ngày, với hành vi cân bằng hơn giữa mạng xã hội (38% dùng Facebook) và dịch vụ OTT như Netflix, YouTube. Nhóm này chuộng trải nghiệm nội dung dài, có chiều sâu, cho thấy xu hướng giải trí “ít nhưng chất”.
Gen Alpha lại chủ yếu giải trí qua tablet hoặc TV cùng gia đình, trong khi Gen X và Baby Boomers có mức độ tiêu thụ thấp nhất (1–2 giờ/ngày), thường chỉ xem phim hoặc nghe nhạc theo thói quen, ít chủ động khám phá nội dung mới.
Sự khác biệt này phản ánh mức độ gắn bó công nghệ và nhu cầu cá nhân hóa nội dung giữa các thế hệ, yếu tố then chốt để các nền tảng và thương hiệu định hình chiến lược tiếp cận phù hợp.
VNPay gia nhập cuộc chơi mạng viễn thông di động
Hộ kinh doanh tìm trăm cách 'né thuế' nhưng khó thành
Xuất hiện tình trạng hộ kinh doanh tìm cách "né thuế" khi treo biển chỉ nhận tiền mặt, hoặc ghi nội dung chuyển khoản mập mờ.
Vietnam Airlines duyệt tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội
Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Không dừng lại ở việc tuân thủ quy định, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng chuẩn quản trị và vận hành. TPBank đồng hành từ khâu pháp lý, tài khoản đến số hóa dòng tiền, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt và hiệu quả hơn.
Nhà máy thông minh - con đường dẫn Việt Nam đến vị thế dẫn đầu sản xuất công nghệ cao
Khi yêu cầu của chuỗi cung ứng về phát triển bền vững gia tăng, nhà máy thông minh trở thành điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp sản xuất tiếp tục tồn tại và tăng trưởng
WestLand làm đại lý phân phối chiến lược dự án The Win City
The Win City là dự án đầu tiên của liên doanh Thắng Lợi Group - Gỗ An Cường - Central , đang gây chú ý trên thị trường với giá bán chỉ 30,5 triệu đồng/m2.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một
Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail
Không chỉ là khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, Mirae Asset đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?
Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD
Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối, hướng đến mục tiêu đưa loại trái cây chủ lực này lên mốc xuất khẩu tỷ USD.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội
Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Không dừng lại ở việc tuân thủ quy định, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng chuẩn quản trị và vận hành. TPBank đồng hành từ khâu pháp lý, tài khoản đến số hóa dòng tiền, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt và hiệu quả hơn.



















































