Nhịp cầu kinh doanh
Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?
Những hành vi tiêu thụ nội dung không chỉ phản ánh sự phát triển công nghệ, mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giải trí số.
Theo báo cáo "Nhu cầu Giải trí số 2024 – 2025" do Appota phát hành, ngày nay, người trẻ Việt Nam đã không còn thỏa mãn với việc chỉ xem hay nghe. Thay vào đó là các hình thức giải trí mang tính tương tác cao như livestream, game, video ngắn.
Báo cáo chỉ ra rằng, người dùng đặc biệt là nhóm Gen Z và Gen Alpha ưa chuộng những trải nghiệm giải trí mang tính tương tác cao trên các nền tảng như Tiktok, YouTube Shorts và Instagram Reels.
Tiktok hiện là nền tảng video ngắn được xem nhiều nhất mỗi ngày, với tỷ lệ thâm nhập tại Việt Nam là 65%, cho thấy mức độ phổ biến vượt trội.

Hai trụ cột trong ngành nội dung số
Âm nhạc được xem là trụ cột quan trọng với ngành nội dung số. Doanh thu nhạc số tại Việt Nam đã đạt 40 triệu USD trong năm 2024 và được dự báo sẽ vượt 66 triệu USD vào cuối năm 2025.
Ở chiều ngược lại, game không còn là một hình thức tiêu khiển đơn thuần, mà trở thành một không gian xã hội, nơi người chơi tương tác, kết nối và thể hiện bản thân.
Từ việc chơi game, xem người khác chơi, đến tham gia bình luận hay các giải đấu online, tất cả cho thấy mức độ gắn bó ngày càng sâu sắc của giới trẻ.
Năm 2023, ngành game Việt Nam ghi nhận doanh thu nội địa 507 triệu USD và 200 triệu USD từ xuất khẩu, với hơn 54,6 triệu người chơi.
Sang năm 2024, tổng doanh thu tăng lên hơn 655 triệu USD. Việt Nam hiện xếp thứ 5 tại Đông Nam Á về doanh thu ngành game, sau Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia. Trong đó, game di động tiếp tục dẫn dắt xu hướng với hơn 130 triệu lượt tải và doanh thu vượt 290 triệu USD.
Chân dung người dùng số
Gen Z (sinh sau 1997) là nhóm tiêu thụ nội dung số nhiều nhất, với thời lượng sử dụng lên đến 5–7 giờ/ngày. Nhóm này ưu tiên game di động (26 phút/ngày) và video ngắn như TikTok (58 phút/ngày) – những định dạng mang tính tương tác cao.
Ở nhóm Gen Y, người dùng sử dụng 3–5 giờ/ngày, với hành vi cân bằng hơn giữa mạng xã hội (38% dùng Facebook) và dịch vụ OTT như Netflix, YouTube. Nhóm này chuộng trải nghiệm nội dung dài, có chiều sâu, cho thấy xu hướng giải trí “ít nhưng chất”.
Gen Alpha lại chủ yếu giải trí qua tablet hoặc TV cùng gia đình, trong khi Gen X và Baby Boomers có mức độ tiêu thụ thấp nhất (1–2 giờ/ngày), thường chỉ xem phim hoặc nghe nhạc theo thói quen, ít chủ động khám phá nội dung mới.
Sự khác biệt này phản ánh mức độ gắn bó công nghệ và nhu cầu cá nhân hóa nội dung giữa các thế hệ, yếu tố then chốt để các nền tảng và thương hiệu định hình chiến lược tiếp cận phù hợp.
VNPay gia nhập cuộc chơi mạng viễn thông di động
Hộ kinh doanh tìm trăm cách 'né thuế' nhưng khó thành
Xuất hiện tình trạng hộ kinh doanh tìm cách "né thuế" khi treo biển chỉ nhận tiền mặt, hoặc ghi nội dung chuyển khoản mập mờ.
Vietnam Airlines duyệt tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Xu hướng chi tiêu: Tiết kiệm thông minh lan rộng trong giới trẻ
Vài năm trở lại đây, một làn sóng tài chính mới đang hình thành trong giới trẻ – đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z. Theo đó, không còn chi tiêu theo cảm hứng, họ ngày càng ưu tiên những quyết định tài chính có kế hoạch, tận dụng tối đa các công cụ giúp “vừa tiêu vừa tích lũy”.
Đầu tư cho sức khỏe bền vững của doanh nghiệp từ những ly nước tinh khiết mỗi ngày
Doanh nghiệp đầu tư cho sức khỏe bền vững có thể bắt đầu từ những điều giản đơn nhất - như đảm bảo chất lượng nguồn nước uống hàng ngày cho nhân viên.
SHB cấp tín dụng, hỗ trợ đến 90% vốn cho các doanh nghiệp cung ứng Kim Long Motor
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
Chuyến đi mơ ước 2025: Lan tỏa yêu thương, nâng bước tương lai
"Chuyến đi mơ ước" lần thứ tư được Vietnam Airlines cùng các đối tác tổ chức cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
VinFast tung chính sách chưa từng có trên thị trường ô tô Việt
Khi chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ ba khởi động từ ngày 22/5/2025, rất nhiều khách hàng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để sở hữu xe điện VinFast - không chỉ vì mức giá “vô tiền khoáng hậu” mà còn bởi niềm tự hào khi được đồng hành cùng thương hiệu quốc dân trong hành trình kiến tạo tương lai xanh.
Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?
Những hành vi tiêu thụ nội dung không chỉ phản ánh sự phát triển công nghệ, mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giải trí số.
AEON Financial muốn hủy thương vụ bán vốn Công ty tài chính PTF của SeABank
Phía AEON Financial cho biết đã phát hiện thông tin kế toán được công bố trước khi chuyển nhượng cổ phần tại Công ty tài chính PTF cho SeABank có sự sai lệch.
Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh
Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.
Bỏ giấy phép xây dựng: 'Cởi trói' nhưng không buông lỏng quản lý
Việc bỏ giấy phép xây dựng kỳ vọng sẽ mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng cũng đặt ra yêu cầu phải có cơ chế hậu kiểm minh bạch để quản lý hiệu quả.
Xu hướng chi tiêu: Tiết kiệm thông minh lan rộng trong giới trẻ
Vài năm trở lại đây, một làn sóng tài chính mới đang hình thành trong giới trẻ – đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z. Theo đó, không còn chi tiêu theo cảm hứng, họ ngày càng ưu tiên những quyết định tài chính có kế hoạch, tận dụng tối đa các công cụ giúp “vừa tiêu vừa tích lũy”.
Đầu tư cho sức khỏe bền vững của doanh nghiệp từ những ly nước tinh khiết mỗi ngày
Doanh nghiệp đầu tư cho sức khỏe bền vững có thể bắt đầu từ những điều giản đơn nhất - như đảm bảo chất lượng nguồn nước uống hàng ngày cho nhân viên.
SHB cấp tín dụng, hỗ trợ đến 90% vốn cho các doanh nghiệp cung ứng Kim Long Motor
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.