Nhịp cầu kinh doanh
Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?
Những hành vi tiêu thụ nội dung không chỉ phản ánh sự phát triển công nghệ, mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giải trí số.
Theo báo cáo "Nhu cầu Giải trí số 2024 – 2025" do Appota phát hành, ngày nay, người trẻ Việt Nam đã không còn thỏa mãn với việc chỉ xem hay nghe. Thay vào đó là các hình thức giải trí mang tính tương tác cao như livestream, game, video ngắn.
Báo cáo chỉ ra rằng, người dùng đặc biệt là nhóm Gen Z và Gen Alpha ưa chuộng những trải nghiệm giải trí mang tính tương tác cao trên các nền tảng như Tiktok, YouTube Shorts và Instagram Reels.
Tiktok hiện là nền tảng video ngắn được xem nhiều nhất mỗi ngày, với tỷ lệ thâm nhập tại Việt Nam là 65%, cho thấy mức độ phổ biến vượt trội.

Hai trụ cột trong ngành nội dung số
Âm nhạc được xem là trụ cột quan trọng với ngành nội dung số. Doanh thu nhạc số tại Việt Nam đã đạt 40 triệu USD trong năm 2024 và được dự báo sẽ vượt 66 triệu USD vào cuối năm 2025.
Ở chiều ngược lại, game không còn là một hình thức tiêu khiển đơn thuần, mà trở thành một không gian xã hội, nơi người chơi tương tác, kết nối và thể hiện bản thân.
Từ việc chơi game, xem người khác chơi, đến tham gia bình luận hay các giải đấu online, tất cả cho thấy mức độ gắn bó ngày càng sâu sắc của giới trẻ.
Năm 2023, ngành game Việt Nam ghi nhận doanh thu nội địa 507 triệu USD và 200 triệu USD từ xuất khẩu, với hơn 54,6 triệu người chơi.
Sang năm 2024, tổng doanh thu tăng lên hơn 655 triệu USD. Việt Nam hiện xếp thứ 5 tại Đông Nam Á về doanh thu ngành game, sau Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia. Trong đó, game di động tiếp tục dẫn dắt xu hướng với hơn 130 triệu lượt tải và doanh thu vượt 290 triệu USD.
Chân dung người dùng số
Gen Z (sinh sau 1997) là nhóm tiêu thụ nội dung số nhiều nhất, với thời lượng sử dụng lên đến 5–7 giờ/ngày. Nhóm này ưu tiên game di động (26 phút/ngày) và video ngắn như TikTok (58 phút/ngày) – những định dạng mang tính tương tác cao.
Ở nhóm Gen Y, người dùng sử dụng 3–5 giờ/ngày, với hành vi cân bằng hơn giữa mạng xã hội (38% dùng Facebook) và dịch vụ OTT như Netflix, YouTube. Nhóm này chuộng trải nghiệm nội dung dài, có chiều sâu, cho thấy xu hướng giải trí “ít nhưng chất”.
Gen Alpha lại chủ yếu giải trí qua tablet hoặc TV cùng gia đình, trong khi Gen X và Baby Boomers có mức độ tiêu thụ thấp nhất (1–2 giờ/ngày), thường chỉ xem phim hoặc nghe nhạc theo thói quen, ít chủ động khám phá nội dung mới.
Sự khác biệt này phản ánh mức độ gắn bó công nghệ và nhu cầu cá nhân hóa nội dung giữa các thế hệ, yếu tố then chốt để các nền tảng và thương hiệu định hình chiến lược tiếp cận phù hợp.
VNPay gia nhập cuộc chơi mạng viễn thông di động
Hộ kinh doanh tìm trăm cách 'né thuế' nhưng khó thành
Xuất hiện tình trạng hộ kinh doanh tìm cách "né thuế" khi treo biển chỉ nhận tiền mặt, hoặc ghi nội dung chuyển khoản mập mờ.
Vietnam Airlines duyệt tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB
Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI
Theo báo cáo từ AWS, lĩnh vực AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do thiếu hụt nguồn nhân lực.
Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp
Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.






















































