Người Việt mạnh tay mua trà sữa, đồ ăn nhanh dù phải thắt chặt chi tiêu

Việt Hưng Thứ tư, 19/04/2023 - 16:27

Trong khi hầu hết người dùng đang cố gắng giữ chặt túi tiền, thì ở ngành F&B, sức mua với các mặt hàng như đồ ăn nhanh, trà sữa vẫn tồn tại, tạo ra dòng chảy của thị trường và là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam.

PwC Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023. Báo cáo nêu rõ những sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Việt giữa cuộc khủng hoảng giá cả toàn cầu và lạm phát vẫn đang tiếp tục lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới.

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình. Khảo sát của PwC cho thấy 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu.

Sự cắt giảm chi tiêu ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng không thiết yếu. 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và điện tử (38%).

Điều tương tự cũng được ghi nhận trong báo cáo của Công ty thanh toán Payoo trong quý 1/2023, khi nhóm hàng hóa dịch vụ không thiết yếu chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Đa phần các cửa hàng thuộc nhóm điện thoại, điện máy đều tụt giảm 30-50% doanh thu so với quý trước.

Người Việt mạnh tay mua trà sữa, đồ ăn nhanh dù phải thắt chặt chi tiêu
Người Việt mạnh tay mua trà sữa, đồ ăn nhanh dù phải thắt chặt chi tiêu

Hàng hoá dịch vụ thiết yếu cũng không ngoại lệ. Mức giảm được ghi nhận qua nền tảng Payoo là 5-10% doanh thu với nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 10% đối với các trung tâm thương mại - nơi tập trung nhiều cửa hàng thời trang, nội thất.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết người dùng đang cố gắng giữ chặt túi tiền, thì ở ngành F&B, sức mua vẫn tồn tại, tạo ra dòng chảy của thị trường và là yếu tố thúc đẩy khó khăn kinh tế không trầm trọng hơn.

Ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000 đồng – 300.000 đồng/người) lại có mức tăng trưởng 30% so với quý trước.

Đáng chú ý, nhóm mặt hàng trà sữa, cà phê, với đơn giá trung bình 40.000 đồng - 70.000 đồng/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý trước.

Thống kê ngành F&B trong nền tảng thanh toán Payoo, những nhà hàng tiêu chuẩn fine-dining (cao cấp) với mức chi tiêu tầm 1 triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí hút khách hơn dù giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý này đã tăng 7% so với quý trước.

Nhận định về thị trường tiêu dùng, bán lẻ trong quý 2/2023, báo cáo của Payoo cho rằng sẽ còn nhiều thách thức nhưng vẫn có cái nhìn lạc quan về tăng trưởng kinh tế tích cực trong trung và dài hạn.

"Chúng tôi đánh giá những giai đoạn thách thức này giúp tạo ra một thế hệ doanh nghiệp và người lao động có sức chống chịu tốt hơn để vượt qua khó khăn, hướng đến sự tăng trưởng bền vững", đại diện Payoo nhấn mạnh.

Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Tiêu điểm -  1 năm
Minh chứng là doanh thu từ các cửa hàng chuỗi cà phê/quán bar đang đóng góp tỷ trọng lớn nhất toàn ngành F&B Việt Nam, lên đến 44,3% theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022".
Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Tiêu điểm -  1 năm
Minh chứng là doanh thu từ các cửa hàng chuỗi cà phê/quán bar đang đóng góp tỷ trọng lớn nhất toàn ngành F&B Việt Nam, lên đến 44,3% theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022".
Gỡ khó cho ngành vật liệu xây dựng

Gỡ khó cho ngành vật liệu xây dựng

Tiêu điểm -  1 năm

Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước trong chức năng, nhiệm vụ gỡ khó cho ngành vật liệu xây dựng.

VinFast xuất khẩu thêm 1.879 xe VF 8 tới Bắc Mỹ

VinFast xuất khẩu thêm 1.879 xe VF 8 tới Bắc Mỹ

Tiêu điểm -  1 năm

VinFast vừa xuất cảng lô xe VF 8 thứ hai gồm 1.879 chiếc tới Mỹ và Canada. Theo lịch trình, lô xe sẽ cập cảng và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Mỹ vào tháng 5 và khách hàng Canada vào tháng 6.

VASEP: Lượng đơn hàng xuất khẩu giảm 20 - 50%

VASEP: Lượng đơn hàng xuất khẩu giảm 20 - 50%

Tiêu điểm -  1 năm

VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản chỉ có thể hồi phục dần từ quý III năm nay.

Vietjet khai thác các đường bay thẳng đến Melbourne, Sydney, Brisbane

Vietjet khai thác các đường bay thẳng đến Melbourne, Sydney, Brisbane

Tiêu điểm -  1 năm

Tưng bừng chuỗi hoạt động tại Melbourne và Sydney, Vietjet chính thức chào đón khách hàng trên loạt đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn nhất của nước Úc với Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".