Tiêu điểm
Người Việt ngày càng quan tâm đến vay trực tuyến
Năm qua, lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tại Việt Nam tăng 33% và lượt tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến tăng 300%, theo ghi nhận của Google.
Với 68 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet của Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khu vực, tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015.
Quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục với chính sách của Chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh, thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực.
Trong báo cáo "Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam" đầu tiên, Google đã chỉ ra các xu hướng tìm kiếm của người Việt và khám phá cách họ đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình.
Nền kinh tế theo yêu cầu
Hầu hết thế giới đều bị "đóng cửa" bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều.
Ngay cả trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với những hy vọng có một lối sống tiện lợi và không phiền nhiễu.
Logic ở đây rất đơn giản, "nếu tôi có thể gọi một chiếc taxi hoặc mua bánh mì từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình, vậy tại sao không thể đặt mua tất cả mọi thứ theo phương thức như vậy?".
Các lĩnh vực như Giáo dục và Quản lý tiền bạc cũng có sự gia tăng ổn định trong lượt tìm kiếm. Cứ ba người thuộc thế hệ Z thì có một người đã sử dụng Internet chỉ trong tháng trước để học hỏi và phát triển nền tảng kiến thức của họ.
Ngoài ra, người tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang tích cực chuyển từ các chi nhánh vật lý sang phương tiện trực tuyến để phục vụ nhu cầu tài chính của họ, dẫn đến lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tăng 33% và lượt tìm kiếm ứng dụng cho vay trực tuyến tăng 300% trong năm qua.
Dư địa mới cho các công ty Internet
Mặc dù các khu vực thành thị tiếp tục thống trị trên "bản đồ trực tuyến" về chi tiêu, nhưng nông thôn Việt Nam là một thị trường chủ chốt cho tăng trưởng, sẵn sàng cho mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn.
Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác với mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.
Cụ thể, 77% khu vực nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và 91% truy cập web hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.
Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với các lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng này bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.
Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày.
Những người mua sắm thông minh
Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình, Google nhận thấy họ đang khám phá nhiều kênh và lựa chọn khác nhau trên hành trình mua hàng của họ.
Hành trình mua hàng đã phát triển đáng kể do Covid-19 và truy cập Internet tăng, và 83% người Việt Nam hiện dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hoá hơn. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích Tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng.
ành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dịch chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua hàng được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.
Cú hích mang tên thanh toán điện tử
Miếng ghép còn thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam
Một thực trạng với phần đông startup Việt Nam đó là chưa quan tâm nhiều đến vấn đề pháp lý, đôi khi dẫn đến quá trình nhận vốn đầu tư tốn nhiều thời gian và tình trạng hậu đầu tư gặp nhiều rắc rối.
Startup Việt giải quyết 4 bài toán cốt lõi quản trị nhân sự
Thực tế, doanh nghiệp thường nói nhiều đến trải nghiệm khách hàng, mà ít bàn về trải nghiệm của nhân sự, trong khi nhân sự chính là khách hàng nội bộ của doanh nghiệp.
Hai startup Việt lọt vào mắt xanh của quỹ VIISA
Hai startup có cơ hội nhận được 200.000 USD từ VIISA Investment Track khi gọi được một vòng tài trợ mới từ các nhà đầu tư bên ngoài.
Nhà đầu tư bí ẩn rót 7 triệu USD vào Vntrip
CEO Lê Đắc Lâm từng từ chối một số lời đề nghị mua lại Vntrip và cho biết sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu có lợi nhuận vào năm 2021.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực