Doanh nghiệp
Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi công ty quản lý chuỗi Vinmart
Đăng ký kinh doanh mới nhất ngày 12/2/2020 của Công ty VCM cho thấy, các đại diện của quỹ GIC hay Credit Suisse đều không còn sở hữu cổ phần nào.
Cuối năm ngoái, thị trường bán lẻ Việt Nam ghi nhận thương vụ sáp nhập đình đám giữa Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce, công ty VinEco của Vingroup.
Theo đó, Masan Group đã nhận 83,74% cổ phần của Công ty Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - doanh nghiệp sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đồng thời, Masan đã phát hành quyền chọn cho bên bán số cổ phần VCM này, qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của Masan.
Pháp nhân mới này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần Công ty VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings. Tập đoàn Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.
Trước thương vụ này, tháng 9/2019 quỹ đầu tư GIC của Singapore thông qua công ty con Ardolis Investment - cùng chi nhánh Singapore của Credit Suisse đã rót 500 triệu USD để đổi lấy 16,26% cổ phần tại Công ty VCM, giao dịch này tương đương với việc định giá VCM ở mức hơn 3 tỷ USD.
Sau khi sáp nhập, với việc không tiến hành hoán đổi cổ phần ở công ty mới, quỹ GIC vẫn giữ nguyên tỉ lệ sở hữu 16,26% tại VCM. Tuy nhiên, đăng ký kinh doanh mới nhất ngày 12/2/2020 của VCM cho thấy, các đại diện của quỹ GIC hay Credit Suisse đều không còn sở hữu cổ phần nào.
VCM vẫn giữ nguyên vốn điều lệ hơn 6.436 tỷ đồng nhưng 100% hiện là vốn tư nhân, không còn đóng góp của nguồn vốn nước ngoài.
Vinmart và Vinmart+ đang là những chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, Vincommerce đang vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart và 2.888 cửa hàng Vinmart+. Trong năm 2019, Vincommerce đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 67% so với năm trước, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% tại Vinmart+.
Tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội. Hà Nội hiện chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Phía Masan cho biết, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).
Mặc dù vậy, việc phải bù lỗ nhiều cho các khu vực khác khiến EBITDA của VinCommerce trong năm 2019 bị âm hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ EBITDA bị âm 8%. Thêm vào đó, VinCommerce cũng ghi nhận khoản vay nợ khoảng 5.000 tỷ đồng.
Trong năm 2020, sau khi nắm quyền kiểm soát VinCommerce, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 64%. Tăng trưởng sẽ đến nhờ mức tăng 24-25% SSSG cho các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.
Masan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt của Masan, Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này.
Masan hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli. Masan kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.
Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ âm 3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô.
Quỹ GIC đầu tư 500 triệu USD vào chuỗi bán lẻ của Vingroup
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.