Nữ tướng Chu Thị Thanh Hà trải lòng về hành trình ở FPT Software

Quỳnh Chi Thứ hai, 08/03/2021 - 15:40

23 năm gắn bó, gây dựng FPT Telecom từ những viên gạch đầu tiên, bà Chu Thị Thanh Hà từng nghĩ trong tương lai nơi đây sẽ là điểm dừng chân trong hành trình sự nghiệp của mình. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, khi các lãnh đạo tập đoàn ngỏ lời luân chuyển bà Hà sang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch FPT Software vào tháng 12/2019.

Bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software

Hàng chục năm rèn giũa trong môi trường FPT năng động, bà Hà hiểu luân chuyển là điều mang tới thay đổi, tạo nên năng lượng mới cho tổ chức. Bà luôn xem đó là những cơ hội để học hỏi và phát triển. 

Đã nhiều lần thay đổi vị trí làm việc trong Tập đoàn FPT nhưng đến với FPT Software lần này bà Hà có chút thận trọng.

Hơn 20 năm qua, vị nữ chủ tịch đã có không ít lần đồng hành với công ty phát triển thị trường nước ngoài này. 

FPT Software là doanh nghiệp có mặt tại 25 quốc gia, 17.000 nhân sự và đang vươn tới tầm quốc tế có tốc độ tăng trưởng vũ bão, tập trung nhân tài nhiều bậc nhất trên thị trường công nghệ thông tin, làm việc với những khách hàng lớn hàng đầu thế giới ở nhiều lĩnh vực. 

“Tôi cảm thấy mình có thể bị ngợp trước thách thức mới, nhưng không thể phủ nhận FPT Software là môi trường hấp dẫn”, bà Hà bộc bạch.

Làm việc trong mảng viễn thông, bà Hà và cộng sự được mang sản phẩm, dịch vụ tới từng ngõ ngách, tiếp cận với mỗi người dân tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiệm vụ của những con người ở FPT Software là đem trí tuệ Việt sánh ngang với nhân tài thế giới trong ngành công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Bà Hà thừa nhận: "Làm việc với nhân sự ngành này không dễ”.

Đó cũng là một trong những điểm nóng mà FPT Software phải đối mặt là tốc độ “thay máu” nhân sự khá cao.

Chiến lược đối phó khủng hoảng của FPT Software

Ngay những ngày đầu làm việc, vị chủ tịch đã làm công việc chưa có tiền lệ tại FPT Software: trực tiếp phỏng vấn 31 nhân sự xin nghỉ việc và quản lý trực tiếp của nhân viên đó. Theo bà, nói chuyện trực tiếp có thể giúp các nhà quản trị tìm ra rất nhiều vấn đề để có thể linh hoạt xử lý, đồng thời đưa ra chiến lược quản lý nhân sự mới. 

Sự nghiệp của nữ chủ tịch đã có những hoán đổi đặc biệt ngay từ khi rời trường đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học Kinh tế quốc dân với kết quả hạng ưu, bà Hà tới FPT. Một công ty công nghệ thông tin còn mới, nhiều thứ thậm chí còn chưa được định hình rõ nét. Đó có vẻ là một lựa chọn hơi khác lạ với số đông vốn nghĩ FPT và công nghệ thông tin phù hợp với nam giới hơn vì công việc có phần vất vả, phải đối diện với nhiều thách thức. 

Bà Hà tự đặt ra cho mình mục tiêu vượt qua định kiến của xã hội và cả gia đình mình vào lúc đó để dấn thân vào một lĩnh vực khó khăn nhưng có sức hút lớn như công nghệ thông tin.

Với bà Hà, tuổi trẻ chính là thời điểm thích hợp nhất để biến cơ hội thành hiện thực. Người trẻ có sức khỏe, trí lực và quan trọng nhất là đủ đam mê để tận dụng mọi thứ nhận được. Và cho tới khi lớn tuổi vẫn được trao cơ hội thách thức bản thân bước vào hành trình mới đối với bà là một điều may mắn.

Hành trình không ngày nghỉ

Tháng 3/2020, bà Hà chính thức nhậm chức chủ tịch và bắt đầu những chuỗi ngày “căng sức ra học và họp”. Bà học về tổ chức, tài chính, quy trình, công nghệ..., tất cả những vấn đề của một doanh nghiệp có 56 văn phòng trên thế giới là điều không thể nhanh, nhất là trong bối cảnh Covid-19.

Những giờ nghỉ trưa không còn nữa, ngày nghỉ cuối tuần cũng bận bịu liên miên với những cuộc họp, làm việc nhóm… 

Trước đây, bà Hà từng học tiếng Trung hỗ trợ cho công việc cũ, nay là học thêm Nhật ngữ để tiếp cận thị trường lớn nhất của công ty, giữ niềm tin ở khách hàng khi có thể giao tiếp bằng chính ngôn ngữ của họ.

Ngay khi ở vị trí mới, nhiều lần bà chuẩn bị cho chuyến công tác tới đất nước mặt trời mọc nhưng Covid-19 liên tục cản trở kế hoạch. Không muốn nhân sự nơi tiền tuyến chống chọi với tình hình khó khăn vì dịch bệnh mà không có sự giúp sức, cổ vũ của lãnh đạo, bà kiên quyết lên đường. 

Bà lên đường bằng mọi giá trên chuyến bay thương mại đầu tiên nối lại giữa Việt Nam và Nhật Bản cuối tháng 10/2020nhằm kịp thời điểm trước khi khách hàng làm kế hoạch năm mới. Năm tài khóa của Nhật bắt đầu vào ngày 1/4.

Chủ tịch FPT Software: Luôn đón nhận thay đổi như một cơ hội mới 1
Bà Chu Thị Thanh Hà ký kết hợp tác với khách hàng Nhật Bản.

Hiểu văn hóa quan tâm tới từng chi tiết và trọng lễ nghĩa của người Nhật, từ lúc ở Việt Nam, bà Hà đã tìm tất cả tài liệu về đối tác, trao đổi với nhân sự phụ trách khách hàng đó không kể ngày đêm. 

“Mọi thứ phải hoàn hảo khi gặp đối tác”, Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh.

Trong ba tháng gần nhất, bà Hà gặp 120 khách hàng, đi đến 20 tỉnh thành của Nhật Bản. Dù các lãnh đạo cấp cao người Nhật của các tập đoàn lớn rất chú trọng giãn cách, bảo vệ sức khỏe trong thời điểm Covid-19, nhưng trước tấm chân tình của FPT và đặc biệt là một nữ chủ tịch đến từ Việt Nam, họ không từ chối những buổi gặp gỡ.

“Khách hàng chỉ cho chúng tôi 30 phút hoặc 45 phút gặp gỡ. Chúng tôi phải thực hiện ba lần làm bài tập ở nhà để chuẩn bị kỹ trong 30 phút ấy sẽ nói gì, thông điệp ra sao và theo đuổi họ như thế nào”, người đứng đầu FPT Software cho biết.

Lãnh đạo và dẫn dắt hơn 17.000 nhân sự, bà Hà luôn tâm niệm cần phải truyền lửa nhiệt huyết qua từng việc mình làm. Từ quyết định đến Nhật Bản giữa thời gian dịch bệnh đến cả những lần gặp gỡ với khách hàng, bà Hà mong muốn truyền tính tận tâm, chu toàn của mình với công việc và cả nhân viên. 

Sau 365 ngày gắn bó, những quyết định của bà không chỉ cổ vũ tinh thần làm việc và sự gắn bó của anh em, mà còn khích lệ sự sáng tạo trong các dự án công nghệ dữ liệu mới.

Nỗ lực không ngừng và chân thành trong mọi mối quan hệ, bà Hà cho thấy sự nhiệt huyết với công việc chưa bao giờ bao giờ nguôi. Ngọn lửa với FPT vẫn cháy mạnh mẽ như 23 năm trước, và người phụ nữ nhỏ bé chưa có ý định dừng lại. 

“Trong vai trò của một lãnh đạo mới, mọi thứ cần tạo dựng một cách chắc chắn, chỉnh chu và chuyên nghiệp”, bà Hà chia sẻ. 

Những tâm niệm không ngừng hoàn thiện bản thân của Chủ tịch FPT Software như truyền lửa cho mỗi người, để tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn, rèn luyện bản thân và viết tiếp giấc mơ nâng tầm vị thế của những sản phẩm “Make in Vietnam” trên thị trường quốc tế.

Chiến lược đối phó khủng hoảng của FPT Software

Chiến lược đối phó khủng hoảng của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  4 năm
FPT Software đưa ra các kịch bản từ tốt đến trung bình và xấu với các phương án cụ thể đi kèm, đặt phòng ngừa rủi ro ở mức cao nhất để đảm bảo các dự án vẫn được hoàn thành.
Chiến lược đối phó khủng hoảng của FPT Software

Chiến lược đối phó khủng hoảng của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  4 năm
FPT Software đưa ra các kịch bản từ tốt đến trung bình và xấu với các phương án cụ thể đi kèm, đặt phòng ngừa rủi ro ở mức cao nhất để đảm bảo các dự án vẫn được hoàn thành.
Câu chuyện vươn mình của FPT Software tại Nhật Bản

Câu chuyện vươn mình của FPT Software tại Nhật Bản

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Khi làm việc và gặp gỡ hàng loạt các công ty lớn cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nhật, lãnh đạo FPT Software lựa chọn triết lý “3 chia sẻ” gồm chia sẻ trái tim, khối óc và cơ hội kinh doanh.

Đất dụng võ cho tướng tài ở FPT Software

Đất dụng võ cho tướng tài ở FPT Software

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Theo CEO Phạm Minh Tuấn, FPT Software sở hữu văn hóa doanh nghiệp đặc sắc: tôn trọng cá tính riêng của từng nhân viên, tạo cơ hội cho họ được là chính mình, thể hiện tài năng khác biệt. Tuy nhiên, để phát huy tối đa năng lực, cán bộ nhân viên FPT Software cần có không gian riêng. Đó cũng là lý do để doanh nghiệp đầu tư vào campus.

FPT Software mở đường cho nhân sự khởi nghiệp trong chính công ty

FPT Software mở đường cho nhân sự khởi nghiệp trong chính công ty

Khởi nghiệp -  4 năm

Nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp, FPT Software vừa qua đã tổ chức sự kiện "Intrapreneurs - Khởi nghiệp trong lòng FPT Software". Sự kiện quy tụ các lãnh đạo cấp cao của công ty, các nhân sự có sản phẩm khởi nghiệp ngay trong chính FPT Software.

Bí quyết săn khách hàng lớn của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến

Bí quyết săn khách hàng lớn của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Làm sao để gặp được CEO một tập đoàn 500 tỷ USD hay gặp ăn tối với một cô hoa hậu toàn cầu?

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  50 phút

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  52 phút

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  3 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  4 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.