'Ông chủ kinh doanh phải có sự quyết đoán và một chút máu liều'

Quỳnh Như - 18:10, 14/01/2018

TheLEADERTheo các chuyên gia, dù bạn khởi nghiệp hay đầu tư bất cứ lĩnh vực nào, càng mạo hiểm – như Bitcoin, thì càng phải tỉnh táo.

Thông tin từ Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia (VINEN) cho biết, phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang lên cao chưa từng có với hàng chục ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp đăng ký kinh doanh mới hàng năm. 

Chỉ tính riêng trong 2 năm gần đây, mỗi năm đều có hơn 100 ngàn doanh nghiệp thành lập mới (năm 2016 có 100.000 doanh nghiệp và 127.000 doanh nghiệp năm 2017).

Tuy nhiên, cũng theo VINEN, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể cũng nhiều chẳng kém, xấp xỉ 80%. Năm 2014, có 74.000 doanh nghiệp ra đời, song cũng có tới 68.000 doanh nghiệp biến mất (74.000/68.000). Con số tương tự các năm 2015 và 2016 lần lượt là 94.000/83.0000 và 110.000/90.000.

'Ông chủ kinh doanh phải có sự quyết đoán và một chút máu liều'
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề "Công nghệ 4.0 Blockchain - Fintech: Xu hướng và cơ hội đầu tư khởi nghiệp 2018" do VINEN vừa tổ chức, các chuyên gia cho rằng, khởi nghiệp kinh doanh cần nhiều yếu tố để thành công. 

"Không phải ai cũng có khả năng trở thành ông chủ. Một ông chủ muốn thành công phải có khả năng chớp cơ hội rất cao. Phải có một chút máu liều và sự quyết đoán trong kinh doanh. Kinh doanh chính dựa vào 3 yếu tố sau: Tâm – Trí – Tiền. Quyết tâm làm giàu giúp ta nghĩ ra các giải pháp khác nhau để kinh doanh và sau khi thành công sẽ tạo ra tiền", ông Đinh Việt Hòa, Chủ tịch VINEN nói.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia tư vấn chiến lược Lý Trường Chiến lại không hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ông Hòa. Theo ông Chiến, khi khởi nghiệp hay đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực mới đầy mạo hiểm như Bitcoin, cần có cái nhìn toàn cục. Dấn thân trong sự kiểm soát và thức tỉnh! Đặc biệt lúc đầu tư, phải phân biệt rõ ràng giữa 'đầu cơ' và 'đầu tư'; bởi nếu nguồn lực không đủ mạnh sẽ đầu tư không tới.

"Hãy biết sợ hãi khi mọi người tham lam và hãy tham lam khi mọi người sợ hãi", ông Chiến dẫn câu nói tâm đắc của nhà đầu tư đại tài – tỷ phú Warren Buffett.

Cũng theo ông Chiến, trước khi ra bất cứ quyết định đầu tư gì, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng vấn đề trước. Một quyết định đầu tư đúng và thành công sẽ phải thỏa mãn 3 điều sau: Tính pháp lý, tính đạt chuẩn và tính thanh khoản. 

Ví dụ, đầu tư lớn mà không có tính thanh khoản sẽ dẫn đến rủi ro cao, có thanh khoản nhưng không có tính pháp lý - dù thỉnh thoảng có thể vượt thoát, song sẽ không an toàn.

Về lý do khiến nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại, ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch GBA Fintech cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam "ra đi" là do yếu về tài chính và nguồn lực có hạn. Hiện tại, các doanh nghiệp vay được tiền là thông qua sự đánh giá của ngân hàng trên niềm tin (tài sản thế chấp), mà niềm tin thì rất hạn chế!

"Fintech đang bùng nổ, sẽ cung cấp cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam những nguồn lực mới và dựa vào lòng tin một cách rất khác (ví dụ như gọi vốn bằng tiền ảo). Biết đâu, nếu biết chớp thời cơ, Việt Nam có thể trở thành trung tâm tài chính mới của thế giới", ông Huy nói.

Chủ tịch GBA Fintech cũng lưu ý, các nhà đầu tư nên đặc biệt cẩn thận khi đầu tư vào Bitcoin hay kêu gọi người khác đầu tư vào. Phải tìm hiểu thật kỹ thế giới tiền mã hóa để có những quyết định đúng. Đừng đầu tư vào những đồng tiền mã hóa không có thật, có tên tuổi nhưng không có công nghệ đi kèm. 

Nhìn ở góc độ cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Đinh Văn Hiến, Phó chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam nhìn nhận, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chỉ giúp chúng ta có những công cụ nhanh nhạy hơn. 

Các nhà khởi nghiệp hay đầu tư vẫn phải tự mình trang bị kiến thức, dự báo nhu cầu của thị trường. Phát triển sở trường, hạn chế sở đoản bằng cách học tập bổ khuyết kiến thức hoặc tìm người đồng hành phù hợp.

Cũng theo ông Hiến, các startup chỉ nên đi học vài khóa ngắn lấy kiến thức nền, sau đó hãy thường xuyên làm bạn với Google và Facebook. Google chính là "ông thầy vạn năng", còn Facebook là nền tảng tuyệt vời để makerting và bán hàng.