Leader talk

Ông Đoàn Ngọc Hải đang đánh nhau với cối xay gió?

Quang Vũ Thứ ba, 26/09/2017 - 07:35

Đối với một cơ quan công quyền, việc triển khai các biện pháp hành chính không thể mang dấu ấn cá nhân. Việc lập lại trật tự lòng, lề đường ở quận 1 chỉ nói được cái tên Đoàn Ngọc Hải thì công việc này sẽ thất bại!

Phó chủ tịch UBND quận 1, TP. HCM Đoàn Ngọc Hải.

LTS:  Việc ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP. HCM “tái xuất” dẹp vỉa hè với những phát ngôn gây sốc đang tạo sóng dư luận. Để có kết quả bền vững trong việc tạo lập mỹ quan đô thị chắc chắn không chỉ dựa vào biện pháp hành chính. Các nhận định của các nhà báo, nhà nghiên cứu, doanh nhân trong chuỗi bài khởi đăng trên TheLEADER sẽ làm sáng tỏ vấn đề này.

Bài 1: Ông Đoàn Ngọc Hải có đang đánh nhau với cối xay gió?

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 lại “tái xuất” dọn dẹp lòng, lề đường sau một thời gian im ắng không rõ lý do. Kỳ này ông có vẻ mạnh tay hơn và hình ảnh, phát biểu của ông tràn ngập trên báo mạng và mạng xã hội. Một số sự kiện thu hút dư luận là ông đề nghị Phòng Tài nguyên môi trường phạt nhà hàng Thuận Tuấn ở đường Trường Sa của bà mẹ vợ của ông vì xả nước thải trái phép, ông tuần tra với đoàn kiểm tra liên ngành bất kể ngày đêm, mưa gió để phạt các xe ô tô đậu trái phép, cấm các bãi xe hết hạn giấy phép hoạt động. 

Ông còn đề nghị cách chức lãnh đạo vài phường để nhà hàng, quán ăn chiếm dụng lề đường (nhưng đến nay chưa ai bị cách chức! ). Ông công khai số điện thoại di động, nhận được hàng ngàn tin nhắn, trong đó có tin nhắn đe dọa, dọa giết ông.

“Hiện tượng” Đoàn Ngọc Hải đang tạo ra những nhận định trái ngược nhau. Một số người khen ông can đảm, nghiêm chỉnh thực thi phép nước về quản lý đô thị, không cả nể, không ngại đụng chạm và sự kiện một phó chủ tịch quận thân chinh dẹp lòng, lề đường đã tạo ra hiệu ứng rộng rãi trong xã hội, nhiều quận trong TP. HCM và thủ đô Hà Nội cũng làm theo. 

Nhưng những người phản đối ông cũng khá nhiều. Trước hết là những người kinh doanh trên lề đường, trong đó số đông là người lao dông tự do vì đụng đến “nồi cơm” của họ.

Một số lái xe cự cãi khi ông cho là họ đậu xe trái phép vì họ không biết đường bị cấm. Trong 8 tháng lập lại trật tự lề đường, quận 1 và 10 phường của quận đã phạt trên 1.000 vụ, thu hơn 3 tỷ đồng. Cái tên Đoàn Ngọc Hải trở nên quen thuộc với nhiều người, trên mạng xã hội người ta gọi ông bằng nhiều biệt danh như “sát thủ vỉa hè”, “Hải cẩu” (vì ông điều xe cần cẩu cẩu xe ô tô vi phạm về bãi để xử lý)…

Vấn đề đặt ra : Ai chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trật tự lòng, lề đường? Đó là cấp phường: phường có UBND, có bộ phận quản lý môi trường và đô thị, có các đoàn thể và có cả trung đội cảnh sát trong đó phần lớn là cảnh sát khu vực. Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, là cán bộ quản lý đô thị cấp trung gian, phối hợp với UBND quận ban hành và triển khai các chính sách quản trên địa bàn quận và kiểm tra việc thực hiện như thế nào. 

Nếu có “vi hành” để xử lý tình trạng mất trật tự lòng, lề đường thì chỉ làm thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm triển khai cho các phường thực hiện.

Việc ông Đoàn Ngọc Hải làm suốt 8 tháng qua, thường xuyên xuất hiện trên các đường phố, “tả xung hữu đột” lập lại trật tự có phần hơi quá, là không thực hiện đúng chức danh và chức trách của mình. Chưa nói đến việc ông Hải còn nhiều công việc phải làm trong quản lý đô thị quận 1 chứ không phải chỉ chăm bẵm vào việc đi phạt những chiếc xe ô tô đậu tái phép và dẹp những người buôn bán lấn chiếm lề đường. 

Chính vì tự nhận trách nhiệm về mình mà không đôn đốc, kiểm tra việc phường triển khai, nên trong 1 tháng ông Hải tạm ngưng, không ra đường phố, nhiều vỉa hè ở 10 phường quận 1 lại bị tái chiếm. 

Còn một việc nữa là cần phải “dẹp loạn” trong nội bộ bởi vì ông Hải đã có lần phát biểu “có những lần xuất quân đi dẹp lề đường hoặc phạt các xe ô tô đậu trái phép thì có người báo và họ tự giải tán trước ”. Điều đó chứng tỏ có cán bộ phường làm "nội ứng" báo ra ngoài.

Việc làm của ông Đoàn Ngọc Hải làm người ta nhớ lại sự thất bại của ông Nguyễn Văn Đua lúc là Bí thư quận ủy quận 3 TP. HCM (ông Đua sau này là Phó bí thư thường trực Thành ủy TP. HCM, đã nghỉ hưu). 

Lúc mới nhận nhiệm vụ Bí thư quận ủy quận 3, ông Nguyễn Văn Đua bức xúc khi biết trong quận có khá nhiều nhà hàng có nữ tiếp viên mà người ta thường gọi là “bia ôm”. Nghi ngờ là những nhà hàng loại này có cán bộ phường, có công an “chống lưng” nên ông thân chinh đi dẹp. 

Ông huy động một số cán bộ đoàn thể và cả cán bộ nhân viên văn phòng quận ủy làm “trinh sát” cho ông, đến nơi nào mà có nữ tiếp viên thì điện thoại cho ông, ông đến thẳng nhà hàng đó và gọi điện thoại cho công an đến lập biên bản .Nhưng các chủ nhà hàng cho người “trinh sát” lại ông Đua, hễ ông Đua đi hướng nào thì lại báo cho các nữ tiếp viên giải tán. Còn các cô nữ tiếp viên, vì sinh kế ,chỉ theo mệnh lệnh của chủ nhà hàng chứ không sợ ông Nguyễn Văn Đua. 

Cuộc rượt đuổi giữa ông Bí thư quận ủy quận 3 TP. HCM và các nhà hàng “bia ôm” cuối cùng kết thúc vì ông Đua “mệt mỏi”, không có thời gian, không còn sức để tiếp tục vì còn phải làm nhiều chuyện khác cho quận. Các nhà hàng bia ôm lại tiếp tục hoạt đông!

So với việc dẹp “bia ôm” ở quận 3 thì việc lập lại mỹ quan đô thị ở quận 1 rộng lớn và phức tạp hơn nhiều. Mới đây, khi nói chuyện với một lái xe cự cãi vì bị phạt, ông Đoàn Ngọc Hải có một phát biểu gây sốc “đến quận 1 mà không biết luật pháp thì về U Minh mà ở”. 

Không thể chỉ dùng biện pháp hành chính để giải tỏa vỉa hè hay xử phạt các tài xế ô tô, mà phải có sự khảo sát, quy hoạch trên từng địa bàn phường, từ đó vạch ra một lộ trình sắp xếp hàng chục ngàn người lao động tự do đang buôn bán trên vỉa hè để tự “xóa đói giảm nghèo” mà chính quyền không hỗ trợ được gì cho họ. Còn đối với một số ít nhà hàng, quán nhậu được “chống lưng” biến hè phố thành lãnh địa kinh doanh của mình thì phải xử lý thích đáng.

Thử hỏi, ông Đoàn Ngọc Hải cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của quận có đủ thời gian và sức lực suốt ngày đi đến cuối cùng của chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè hay chỉ như Đông-ki-sốt đánh nhau với cối xay gió. 

Giả dụ, ông Đoàn Ngọc Hải được điều động sang một công việc khác thì người kế nhiệm ông có làm như ông không? Đối với một cơ quan công quyền, việc triển khai các biện pháp hành chính không thể mang dấu ấn cá nhân, mà phải vận hành xuyên suốt theo một quy trình nhất định. Nếu việc lập lại trật tự lòng, lề đường ở quận 1 chỉ nói được cái tên Đoàn Ngọc Hải thì công việc này sẽ thất bại!

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  8 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  12 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại

Leader talk -  15 giờ

Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  2 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  4 ngày

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  7 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  8 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  9 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  11 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  11 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  12 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.