Doanh nghiệp
Pacific Airlines lỗ gần 2.100 tỷ đồng
Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 3.500 tỷ đồng, lỗ ròng gần 2.100 tỷ đồng. Mức thua lỗ này đã giảm hơn 200 tỷ đồng so với năm 2021.
Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines - hãng hàng không do Vietnam Airlines nắm giữ 98,84% cổ phần cũng thua lỗ lớn.
Cụ thể, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 3.500 tỷ đồng, lỗ ròng gần 2.100 tỷ đồng. Mức thua lỗ này đã giảm hơn 200 tỷ đồng so với năm 2021.
Vietnam Airlines cho biết, năm 2022, thị trường hàng không nội địa bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên thị trường hàng không quốc tế chưa khôi phục được như kỳ vọng do nhiều thị trường trọng điểm vẫn còn đóng cửa hoặc mở cửa hạn chế. Bên cạnh đó giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của Pacific Airlines.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp lỗ trên 2.000 tỷ đồng của Pacific Airlines, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ và vốn chủ âm 6.700 tỷ đồng.
Với việc kinh doanh không hiệu quả, kể từ đầu năm 2022 Vietnam Airlines đã thông báo rộng rãi về việc tìm kiếm nhà đầu tư quan tâm đến quá trình tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines. Tuy nhiên quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh Pacific Airlines, một hãng hàng không khác có liên quan là Cambodia Angkor Air cũng báo lỗ. Cambodia Angkor Air (K6) là hãng hàng không quốc gia của Campuchia được thành lập vào năm 2009 với sự tham gia góp vốn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Vietnam Airlines (sở hữu 14%) và các nhà đầu tư Campuchia.
Năm 2022, thị trường nguồn của K6 là Trung Quốc mở cửa chậm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, do tình hình địa chính trị phức tạp, chi phí nhiên liệu tăng cao, nên các chỉ tiêu sản lượng và hiệu quả đều thấp. Năm 2022, tổng doanh thu K6 đạt 38,8 triệu USD và thua lỗ 10,26 triệu USD. Mức lỗ này đã giảm 7,4 triệu USD so với năm 2021.
Kết quả thua lỗ của Pacific Airlines và K6 một phần khiến Vietnam Airlines lỗ lớn trong năm 2022. Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 11.200 tỷ đồng và có năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp. Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
Tuy vậy số lỗ kỷ lục của ngàng hàng không Việt Nam năm ngoái thuộc về Bamboo Airways. Theo đó hãng này công bố kết quả kinh doanh thua lỗ hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022. Số lỗ này bao gồm gần 12.500 tỷ đồng dự phòng phải thu khó đòi các khoản đầu tư diễn ra trong giai đoạn Bamboo Airways nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn FLC.
Bamboo Airways đang phải trải qua quá trình tái cấu trúc toàn bộ,với sự trợ giúp từ Chính phủ. Doanh nghiệp nhiều lần thay đổi ban lãnh đạo, cùng với việc cắt giảm nhân sự, đội bay và cả đường bay. Tuy nhiên, tương lai của hãng hàng không này vẫn còn nhiều dấu hỏi khi trong cuộc họp với Chính phủ gần đây, Bamboo Airways dự kiến tiếp tục lỗ trong năm 2023 và cả 2024. Riêng năm 2024, Bamboo Airways dự kiến lỗ 1.000 tỷ đồng.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng ghi nhận lõ ròng gần 2.200 tỷ đồng trong năm 2022. Đây là năm đầu tiên Vietjet Air báo lỗ kể từ khi công bố thông tin tài chính. Tuy nhiên, đây đang là hãng hàng không cho thấy sự phục hồi tốt nhất sau đại dịch.
Sang năm 2023, doanh nghiệp cho thấy tốc độ phục hồi khá tốt khi nhanh chóng có lãi trở lại. Riêng quý III, Vietjet Air báo lãi 579 tỷ đồng, trong khu cùng kỳ năm trước công ty lỗ 767 tỷ đồng. Hãng bay của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết hoạt động kinh doanh đã tăng trưởng trở lại nhờ nhu cầu vận tải hàng không phục hồi sau đại dịch.
Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.


















































