Tiêu điểm
Parkson Việt Nam xin phá sản, rút khỏi Việt Nam
Khó khăn về tài chính trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức liên quan đến Covid-19 là lý do chính khiến Parkson Việt Nam quyết định đóng cửa.
Công ty TNHH Parkson Retail Asia trong thông báo mới phát đi cho biết, công ty con mà doanh nghiệp này nắm giữ 100 vốn là Công ty TNHH Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản lên Tòa án nhân dân TP.HCM ngày 28/4/2023.
Thông báo cho biết thêm Parkson Việt Nam đã có nhiều năm thua lỗ, và những khoản lỗ đáng kể được cộng dồn trong những năm gần đây, do môi trường kinh doanh đầy thách thức dưới hậu quả của đại dịch Covid-19.
“Đặc biệt, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng (chẳng hạn như giảm tiền thuê, hay giảm giá thuê không đáng kể) trong thời gian đóng cửa do Covid-19 khi hoạt động của các cửa hàng của Parkson Việt Nam bị hạn chế, đã ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính. Thuế đất cao cũng đã gây thêm khó khăn về tài chính cho Parkson Việt Nam”, công ty này cho hay.
Do đó, công ty mẹ đánh giá và xác định rằng, tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sẽ không còn khả thi. Hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam cũng đánh giá rằng nộp đơn phá sản là phương án tốt nhất.
Việc đóng cửa hoạt động tại Việt Nam cũng phù hợp với định hướng tập trung vào hoạt động tại Malaysia của Parkson Retail Asia. Triển vọng của thị trường này được tập đoàn đánh giá cao nhờ việc cải thiện tâm lý người tiêu dùng, và số lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.
Tuy nhiên, thủ tục này cũng cần phải được chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
Thông báo cho biết thêm sẽ chỉ có thể xác định chính xác các ảnh hưởng đến tình hình tài chính từ việc công ty con phá sản tự nguyện đối với toàn tập đoàn cho năm tài chính 2023 sau khi được cấp thủ tục phá sản.
Theo luật pháp Việt Nam, trách nhiệm pháp lý của Parkson Việt Nam sẽ thuộc về, và chỉ giới hạn ở Parkson Việt Nam, và không mở rộng sang công ty mẹ hay các công ty con khác trong hệ thống.
Do đó, khả năng rủi ro tối đa của Parkson Retail Asia do việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam gây ra chỉ nằm ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, Parkson Asia Retail đã ghi nhận khoản lỗ do phần vốn góp vào Parkson Việt Nam.
Năm 2005, Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, mở đầu bằng trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza, và sau đó nâng số lượng lên 10 trung tâm thương mại vào thời điểm đỉnh cao nhất.
Sau khoảng 10 năm, Parkson đóng cửa 3 trung tâm, bao gồm 2 trung tâm ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM. Năm 2018, doanh nghiệp này đóng tiếp 1 trung tâm nữa. Dù vậy, những năm sau này, việc kinh doanh cũng không mấy thuận lợi khi liên tiếp ghi nhận lỗ.
Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.