Tiêu điểm
Parkson Việt Nam xin phá sản, rút khỏi Việt Nam
Khó khăn về tài chính trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức liên quan đến Covid-19 là lý do chính khiến Parkson Việt Nam quyết định đóng cửa.
Công ty TNHH Parkson Retail Asia trong thông báo mới phát đi cho biết, công ty con mà doanh nghiệp này nắm giữ 100 vốn là Công ty TNHH Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản lên Tòa án nhân dân TP.HCM ngày 28/4/2023.
Thông báo cho biết thêm Parkson Việt Nam đã có nhiều năm thua lỗ, và những khoản lỗ đáng kể được cộng dồn trong những năm gần đây, do môi trường kinh doanh đầy thách thức dưới hậu quả của đại dịch Covid-19.
“Đặc biệt, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng (chẳng hạn như giảm tiền thuê, hay giảm giá thuê không đáng kể) trong thời gian đóng cửa do Covid-19 khi hoạt động của các cửa hàng của Parkson Việt Nam bị hạn chế, đã ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính. Thuế đất cao cũng đã gây thêm khó khăn về tài chính cho Parkson Việt Nam”, công ty này cho hay.
Do đó, công ty mẹ đánh giá và xác định rằng, tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sẽ không còn khả thi. Hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam cũng đánh giá rằng nộp đơn phá sản là phương án tốt nhất.
Việc đóng cửa hoạt động tại Việt Nam cũng phù hợp với định hướng tập trung vào hoạt động tại Malaysia của Parkson Retail Asia. Triển vọng của thị trường này được tập đoàn đánh giá cao nhờ việc cải thiện tâm lý người tiêu dùng, và số lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.
Tuy nhiên, thủ tục này cũng cần phải được chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
Thông báo cho biết thêm sẽ chỉ có thể xác định chính xác các ảnh hưởng đến tình hình tài chính từ việc công ty con phá sản tự nguyện đối với toàn tập đoàn cho năm tài chính 2023 sau khi được cấp thủ tục phá sản.
Theo luật pháp Việt Nam, trách nhiệm pháp lý của Parkson Việt Nam sẽ thuộc về, và chỉ giới hạn ở Parkson Việt Nam, và không mở rộng sang công ty mẹ hay các công ty con khác trong hệ thống.
Do đó, khả năng rủi ro tối đa của Parkson Retail Asia do việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam gây ra chỉ nằm ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, Parkson Asia Retail đã ghi nhận khoản lỗ do phần vốn góp vào Parkson Việt Nam.
Năm 2005, Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, mở đầu bằng trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza, và sau đó nâng số lượng lên 10 trung tâm thương mại vào thời điểm đỉnh cao nhất.
Sau khoảng 10 năm, Parkson đóng cửa 3 trung tâm, bao gồm 2 trung tâm ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM. Năm 2018, doanh nghiệp này đóng tiếp 1 trung tâm nữa. Dù vậy, những năm sau này, việc kinh doanh cũng không mấy thuận lợi khi liên tiếp ghi nhận lỗ.
Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt
Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Khánh thành tòa ký túc xá tại vùng biên giới Nghệ An nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.
Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.















































