Tiêu điểm
Parkson Việt Nam xin phá sản, rút khỏi Việt Nam
Khó khăn về tài chính trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức liên quan đến Covid-19 là lý do chính khiến Parkson Việt Nam quyết định đóng cửa.
Công ty TNHH Parkson Retail Asia trong thông báo mới phát đi cho biết, công ty con mà doanh nghiệp này nắm giữ 100 vốn là Công ty TNHH Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản lên Tòa án nhân dân TP.HCM ngày 28/4/2023.
Thông báo cho biết thêm Parkson Việt Nam đã có nhiều năm thua lỗ, và những khoản lỗ đáng kể được cộng dồn trong những năm gần đây, do môi trường kinh doanh đầy thách thức dưới hậu quả của đại dịch Covid-19.
“Đặc biệt, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng (chẳng hạn như giảm tiền thuê, hay giảm giá thuê không đáng kể) trong thời gian đóng cửa do Covid-19 khi hoạt động của các cửa hàng của Parkson Việt Nam bị hạn chế, đã ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính. Thuế đất cao cũng đã gây thêm khó khăn về tài chính cho Parkson Việt Nam”, công ty này cho hay.
Do đó, công ty mẹ đánh giá và xác định rằng, tiếp tục hoạt động tại Việt Nam sẽ không còn khả thi. Hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam cũng đánh giá rằng nộp đơn phá sản là phương án tốt nhất.
Việc đóng cửa hoạt động tại Việt Nam cũng phù hợp với định hướng tập trung vào hoạt động tại Malaysia của Parkson Retail Asia. Triển vọng của thị trường này được tập đoàn đánh giá cao nhờ việc cải thiện tâm lý người tiêu dùng, và số lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.
Tuy nhiên, thủ tục này cũng cần phải được chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
Thông báo cho biết thêm sẽ chỉ có thể xác định chính xác các ảnh hưởng đến tình hình tài chính từ việc công ty con phá sản tự nguyện đối với toàn tập đoàn cho năm tài chính 2023 sau khi được cấp thủ tục phá sản.
Theo luật pháp Việt Nam, trách nhiệm pháp lý của Parkson Việt Nam sẽ thuộc về, và chỉ giới hạn ở Parkson Việt Nam, và không mở rộng sang công ty mẹ hay các công ty con khác trong hệ thống.
Do đó, khả năng rủi ro tối đa của Parkson Retail Asia do việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam gây ra chỉ nằm ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, Parkson Asia Retail đã ghi nhận khoản lỗ do phần vốn góp vào Parkson Việt Nam.
Năm 2005, Parkson chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, mở đầu bằng trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza, và sau đó nâng số lượng lên 10 trung tâm thương mại vào thời điểm đỉnh cao nhất.
Sau khoảng 10 năm, Parkson đóng cửa 3 trung tâm, bao gồm 2 trung tâm ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM. Năm 2018, doanh nghiệp này đóng tiếp 1 trung tâm nữa. Dù vậy, những năm sau này, việc kinh doanh cũng không mấy thuận lợi khi liên tiếp ghi nhận lỗ.
Đầu tư trung tâm thương mại hạ nhiệt
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.














































