Phát triển bền vững

Phát động giải báo chí giảm rác nhựa đại dương

Phạm Sơn Thứ sáu, 22/07/2022 - 10:12

Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022 được tổ chức bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức quốc tế về bảo tổn thiên nhiên (WWF), Ban quản lý dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam và Báo điện tử VTC News.

Ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại lễ phát động giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022

8 triệu tấn là lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm, theo báo cáo của WWF vào đầu năm 2020. Cũng theo báo cáo này, dự báo đến năm 2050, rác thải nhựa đại dương có khối lượng lớn hơn tổng số cá đang bơi.

Đối diện với thách thức về rác thải nhựa, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Trong đó, nhóm giải pháp về mô hình kinh tế tuần hoàn đang được nhiều quốc gia lựa chọn, vừa giải quyết vấn nạn ô nhiễm, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Năm 2022 đánh dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, với việc Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực. Nghị định 08/NQ-CP hướng dẫn luật và Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam cũng lần lượt được ban hành, mở ra con đường cho cộng đồng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang mô hình này.

Đóng góp vào việc hình thành những viên gạch đầu tiên cho kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, không thể không kể đến vai trò của truyền thông báo chí đã kịp thời truyền tải những kiến nghị, đề xuất, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ chuyên gia và ban soạn thảo trong suốt quá trình xây dựng Luật Bảo vệ môi trường 2020 và nghị định hướng dẫn luật.

Phát triển kinh tế tuần hoàn thế nào khi các nguồn lực còn hạn chế?

Trong quá trình thực thi chính sách cũng như các quy định pháp luật về kinh tế tuần hoàn, truyền thông báo chí tiếp tục là lực lượng quan trọng để tuyên truyền phổ biển nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp.

Thực tế, thời gian vừa qua, nhiều tác phẩm báo chí về chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa và kinh tế tuần hoàn đã được đội ngũ phóng viên, nhà báo thực hiện một cách nghiêm túc, tỉ mỉ, tạo ra tác động lan tỏa tới cộng đồng xã hội.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của báo chí trong sự nghiệp bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, vừa qua, Báo điện tử VTC News đã phối hợp với các bên liên quan, phát động Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022.

Tiếp nối thành công của Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2021, giải báo chí năm 2022 được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò của người làm báo trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho các bên liên quan trong công tác giảm thiểu rác thải nhựa.

Giải báo chí Giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2022 nhận các tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt, được đăng và phát trên các báo trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Đối với các tác phẩm dài kỳ, phải có ít nhất 2/3 số kỳ được đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.

Các tác giả có tác phẩm liên quan đến nội dung giảm ô nhiễm nhựa đại dương, có thể gửi tham dự giải thông qua email giaibaochigonn@gmail.com; qua website www.giaibaochi.giamracnhua.vn; hoặc gửi trực tiếp tới Báo điện tử VTC News tại tầng 12A, tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, thành phố Hà Nội. Hạn cuối nhận tác phẩm dự thi là ngày 30/9/2022.

Giảm ô nhiễm không khí từ ngành giao thông và ngành điện là giải pháp ‘rẻ’ nhất

Giảm ô nhiễm không khí từ ngành giao thông và ngành điện là giải pháp ‘rẻ’ nhất

Phát triển bền vững -  3 năm

Đây là khuyến nghị được đưa ra tại Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21), do Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Bộ Công thương, phối hợp với một số bên liên quan thực hiện.

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa

Phát triển bền vững -  3 năm

Ô nhiễm nhựa là vấn đề có thể khắc phục khi có một kế hoạch hành động hiệu quả. Do đó, Unilever đang cùng các doanh nghiệp khác kêu gọi việc thực hiện một hiệp ước của Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn đề này trên quy mô toàn cầu.

Hiểu đúng về ‘người gây ô nhiễm phải trả tiền’

Hiểu đúng về ‘người gây ô nhiễm phải trả tiền’

Phát triển bền vững -  3 năm

Luật Bảo vệ môi trường 2020 đưa ra quan điểm mới trong quản lý rác thải rắn là “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, thể hiện qua những công cụ chính sách như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), thu phí rác thải theo khối lượng.

Công bố 10 doanh nghiệp gây ô nhiễm rác thải nhựa nhiều nhất thế giới

Công bố 10 doanh nghiệp gây ô nhiễm rác thải nhựa nhiều nhất thế giới

Phát triển bền vững -  4 năm

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chiếm lĩnh bảng xếp hạng những doanh nghiệp thải nhiều rác nhựa nhất trên toàn cầu.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

Phát triển bền vững -  6 giờ

Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Hồ sơ quản trị -  59 phút

Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  2 giờ

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.