Phát triển bền vững

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa

Lam Giang Thứ năm, 17/02/2022 - 15:15

Ô nhiễm nhựa là vấn đề có thể khắc phục khi có một kế hoạch hành động hiệu quả. Do đó, Unilever đang cùng các doanh nghiệp khác kêu gọi việc thực hiện một hiệp ước của Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn đề này trên quy mô toàn cầu.

Hoạt động đổ đầy sản phẩm vào chai rỗng từ Unilever giúp giảm nhựa nguyên sinh và tăng sử dụng nhựa tái sinh.

Nhựa là một vật liệu có giá trị, đóng vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo việc phân phối sản phẩm được diễn ra an toàn và hiệu quả, đồng thời phát thải ít carbon hơn nhiều so với những vật liệu thay thế khác. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm chính là nhựa lại tồn tại quá nhiều trong môi trường.

Trên thực tế, dự đoán khủng hoảng ô nhiễm nhựa sẽ gia tăng từ nay đến năm 2040 với lượng nhựa nguyên sinh được tạo ra nhiều gấp đôi và rác thải nhựa thải ra đại dương nhiều gấp bốn lần hiện nay.

Tuy nhiên, việc cấm nhựa hoàn toàn không phải là giải pháp, mà cần xuất phát ở việc giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, đồng thời đảm bảo tất cả nhựa chỉ xuất hiện trong nền kinh tế tuần hoàn, nghĩa là xem nhựa như một nguồn tài nguyên thay vì chất thải.

Unilever hiện đã cam kết giảm 50% việc sử dụng nhựa nguyên sinh đến năm 2025 (một trong số đó thông qua việc loại bỏ hơn 100.000 tấn nhựa khỏi bao bì), đồng thời thiết kế tất cả các loại bao bì sản phẩm đảm bảo có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy hoàn toàn. Hiện nay, công ty đang thực hiện khá tốt theo lộ trình đặt ra.

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa
Bao bì thân thiện với môi trường từ nhãn hàng Dove của Unilever

Đại diện Unilever cho biết, công ty cũng đã ký kết các thỏa thuận, bao gồm cam kết toàn cầu về Nền kinh tế nhựa mới nhằm xóa bỏ chất thải và ô nhiễm nhựa tại nguồn, và nhiều hiệp định về nhựa khác với mục đích kêu gọi các Chính phủ, các tổ chức phi Chính phủ và doanh nghiệp cùng chung tay để đẩy nhanh tiến độ tái sử dụng và thay đổi mục đích sử dụng nhựa.

Hiện nay, các thỏa thuận này đang được thực thi. Theo Báo cáo tiến độ Cam kết toàn cầu 2021, các thương hiệu và nhà bán lẻ liên quan đã cùng nhau giảm mức tiêu thụ nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì ở năm thứ hai kể từ khi các thỏa thuận đi vào hoạt động. Quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn nữa với những cam kết mới nhằm thực hiện giảm 20% việc sử dụng nhựa nguyên sinh so với năm 2018 trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Bên cạnh những cam kết và hành động nêu trên, đại diện Unilever cho rằng cần tiến xa hơn và nhanh hơn.

Cụ thể, để giải quyết vấn đề về nhựa, các quốc gia cần thay đổi về cách sử dụng, tái chế nhựa, cũng như giảm sử dụng nhựa. Kèm theo đó là những hành động kiên quyết trên phạm vi toàn cầu để giải quyết triệt để. Trong một số trường hợp, điều này có nghĩa cần chuyển từ các biện pháp tự nguyện sang bắt buộc.

Đó là lý do tại sao, cùng với hơn 70 doanh nghiệp khác, Unilever đang kêu gọi một hiệp ước Liên Hiệp Quốc đầy tham vọng và mang tính ràng buộc về pháp lý - dựa trên nền kinh tế tuần hoàn - để giải quyết ô nhiễm nhựa trên quy mô toàn cầu, tương tự như Thỏa thuận Paris đã giúp thế giới cùng thực hiện lộ trình giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa 1
Hoạt động phân loại và thu gom rác thải nhựa từ Unilever Việt Nam.

Cần đặt ra mục tiêu và cách tiếp cận chung

Ô nhiễm nhựa không bắt đầu và kết thúc ở một hay vài quốc gia nhất định mà cần toàn thế giới chung tay để giải quyết triệt để vấn đề này. Nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý nhựa cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, đồng thời mang lại những tác động kinh tế và xã hội tích cực.

Unilever tin rằng hiệp ước sẽ gắn kết tất cả mọi người - các Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội – để cùng hiểu rõ về các nguyên nhân và phương án chung để giải quyết vấn đề về nhựa. 

Đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, điều này tạo ra một sân chơi bình đẳng, đồng thời thiết lập các điều kiện thích hợp nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý nhựa trên quy mô lớn.

Những ràng buộc pháp lý và các mục tiêu bắt buộc là điều cần thiết nhằm hạn chế sản xuất nhựa nguyên sinh, thậm chí ở cấp Chính phủ tại mỗi quốc gia. Việc đảm bảo mọi quốc gia tham gia và tuân thủ sẽ mở ra những hạng mục đầu tư cần thiết để mở rộng quy mô đổi mới, cơ sở hạ tầng và kỹ năng cho những khu vực cần được hỗ trợ nhất.

Đại diện Unilever cho rằng "chúng ta có lý do để lạc quan rằng một hiệp ước như vậy có thể được thiết lập và đưa vào áp dụng: 3/4 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, tương ứng với hơn 150 quốc gia, cũng như nhiều doanh nghiệp và nhóm nhà đầu tư đã ủng hộ ý tưởng này". 

Người dân trên thế giới cũng đang đòi hỏi những hành động thiết thực. Bản kiến ​​nghị của WWF kêu gọi thiết lập hiệp ước cho đến nay đã được hơn 2 triệu người ký tên ủng hộ. Và hiện cần có thêm nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức và người dân, từ đó để thúc giục các Chính phủ bắt tay vào thực hiện hiệp ước.

Unilever kêu gọi một hiệp ước mới nhằm ứng phó với ô nhiễm nhựa 2
Cô đặc sản phẩm giúp giảm lượng nhựa sản xuất bao bì và tăng tái sử dụng chai nhựa cũ.

Bản kiến nghị đã đưa ra các giải pháp cần thiết để đến năm 2040 có thể giảm khoảng 80% lượng nhựa thải ra đại dương hàng năm. Báo cáo “Phá vỡ làn sóng nhựa” của The Pew Charity Trusts đã chỉ ra, "việc thiếu các giải pháp kỹ thuật không phải là yếu tố cản trở chúng ta giải quyết ô nhiễm nhựa, mà chính là khuôn khổ pháp lý, mô hình kinh doanh và cơ chế tài trợ còn chưa hoàn thiện".

“Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng để thiết lập một hiệp ước đầy tham vọng của Liên Hiệp Quốc về nhựa. Một bản hiệp ước nêu rõ việc cắt giảm sản xuất nhựa nguyên sinh, thúc đẩy quan hệ hợp tác để thực hiện các giải pháp mang tính hệ thống và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu”, ông Alan Jope, Giám đốc Điều hành Unilever cho biết.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Tại Hội đồng Môi trường Liên Hiệp Quốc sắp tới, quy trình thực hiện các mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý phải được thống nhất trước khi quá muộn. Quy mô và mức độ phức tạp của cuộc khủng hoảng đã được hiểu rõ. Chúng tôi đã có sẵn động lực và biết cần phải làm những gì. Bây giờ là lúc cần đưa ra những quyết định khó khăn, để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa một lần và mãi mãi”.

5 tiêu chí cho thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

5 tiêu chí cho thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

Phát triển bền vững -  3 năm
Theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF), thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa cần đặt ra tham vọng mạnh mẽ cho việc ngăn chặn rác nhựa, hướng tới mục tiêu dài hạn là đại dương không còn rác thải nhựa
5 tiêu chí cho thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

5 tiêu chí cho thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

Phát triển bền vững -  3 năm
Theo Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF), thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa cần đặt ra tham vọng mạnh mẽ cho việc ngăn chặn rác nhựa, hướng tới mục tiêu dài hạn là đại dương không còn rác thải nhựa
Ba hành động vì mục tiêu không phát thải của Unilever Việt Nam

Ba hành động vì mục tiêu không phát thải của Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Thúc đẩy tái chế và tái tạo trong các sản phẩm là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp như Unilever có thể đưa lượng phát thải carbon về 0, góp phần giải quyết các vấn đề về khí hậu tại Việt Nam.

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.

Unilever, Vinamilk được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Đâu là bí quyết?

Unilever, Vinamilk được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Đâu là bí quyết?

Tiêu điểm -  5 năm

Điểm tương đồng làm nên sự thành công của Unilever và Vinamilk tại thị trường Việt Nam là việc tập trung đầu tư phát triển sản phẩm cả về hình ảnh lẫn chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Unilever Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Châu Á

Unilever Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất Châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Unilever Việt Nam hiện có hơn 1.600 nhân viên trên toàn quốc và gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động thông qua các bên thứ ba, các nhà cung cấp và đại lý phân phối.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.

Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững

Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  3 ngày

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Phát triển bền vững -  5 ngày

Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời

Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời

Phát triển bền vững -  5 ngày

Điện mặt trời đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.