Phát triển bền vững
Phát triển bền vững tại Meliá
Với những cam kết đối với du lịch có trách nhiệm, tập đoàn khách sạn hàng đầu Tây Ban Nha Meliá Hotels International đã gặt hái được nhiều thành công lớn trong chiến lược phát triển bền vững.
Meliá Hotels International mới đây đã được vinh danh là thương hiệu khách sạn bền vững (xếp thứ hai), theo Đánh giá bền vững doanh nghiệp của S&P Global – hệ thống đánh giá toàn diện nhất trên thế giới xếp hạng hơn 10.000 doanh nghiệp trong ngành du lịch.
Trước đó trong năm 2019 và 2020, Meliá liên tục được xếp thứ nhất toàn cầu và năm 2021, tập đoàn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu ở châu Âu và Tây Ban Nha.
Ông Gabriel Escarrer, CEO của Meliá, cho biết thương hiệu này vừa tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu, vừa cam kết hướng tới mô hình khách sạn bền vững và trách nhiệm, tăng cường đóng góp cho xã hội và bảo vệ hành tinh.
Các khách sạn mang thương hiệu Meliá trên khắp châu Á đã tiến hành giảm, hoặc loại bỏ hoàn toàn các đồ nhựa sử dụng một lần, và thực hiện các biện pháp bảo tồn năng lượng và nguồn nước.
Các khách sạn thành viên cũng đang triển khai các chương trình vì môi trường, với mục tiêu tạo ra một nền kinh tế du lịch mang tính tuần hoàn hơn.
Tại Việt Nam, Meliá Ba Vì Mountain Retreat luôn duy trì chiến lược phát triển bền vững. Khu nghỉ dưỡng đã trồng nhiều loại rau trong vườn hữu cơ Balansa để sử dụng cho nhà hàng và khu chăm sóc spa cũng như bếp ăn nhân viên.
Meliá Hồ Tràm Beach Resort cũng đã hình thành vườn gia vị với nhiều loại thảo mộc và rau xanh, để đối phó với tình trạng thiếu rau trong thời kỳ giãn cách xã hội. Khu nghỉ dưỡng đang có kế hoạch triển khai các hoạt động làm vườn cho khách tham gia, chẳng hạn như sơn chậu, cắm hoa, làm đồ thủ công bằng lá và tinh dầu từ thảo mộc.
Tại Thái Lan, Meliá Chiang Mai ra mắt chương trình “Ẩm thực 360 độ”. Khách sạn đã hợp tác với nông dân địa phương để cùng phát triển bền vững và khuyến khích sản xuất có trách nhiệm.
Meliá Chiang Mai đã hợp tác với nông trại ORI9IN để trồng nhiều loại trái cây, rau và thảo mộc nhằm cung cấp cho các nhà hàng, quán bar và spa của khách sạn.

Meliá Koh Samui cũng đang tập trung vào nông nghiệp bền vững, hình thành một khu vườn hữu cơ rộng 4 mẫu để vừa trồng nhiều loại rau xanh, vừa là nơi giúp con người kết nối với thiên nhiên.
Một trong những mục tiêu dài hạn của khu vườn hữu cơ là giúp giáo dục mọi người về tầm quan trọng của việc canh tác đất đai bền vững, thông qua các hoạt động làm vườn và lớp học nấu ăn.
Tám khách sạn của Meliá ở Đông Nam Á, từ Meliá Kuala Lumpur, Meliá Bali, đến các khách sạn ở Việt Nam như Meliá Đà Nẵng, Meliá Hà Nội, Meliá Hồ Tràm, và Sol by Meliá Phú Quốc đã hợp tác với công ty giải pháp vệ sinh và chất tẩy rửa Diversey thực hiện dự án tái chế xà phòng mang tên "Xà phòng hy vọng" (Soap for Hope).
Thông qua dự án, người dân địa phương được hướng dẫn tái chế xà phòng bằng quy trình ép lạnh không dùng đến điện, nước và chỉ mất dưới 10 phút để biến xà phòng đã qua sử dụng thành những bánh xà phòng nguyên vẹn. Xà phòng mới sau đó sẽ được cung cấp cho những nơi còn thiếu xà phòng hoặc điều kiện vệ sinh còn hạn chế.
Ngoài ra, tháng 2 vừa qua, tập đoàn vinh dự được vinh danh trong danh sách các nhà cung cấp thân thiện với môi trường (Supplier Engagement Leader) bởi CDP – một tổ chức quốc tế đánh giá các sáng kiến môi trường. Meliá được xếp hạng cao nhất ở hạng mục Mức độ tương Tác (SER) trong cuộc khảo sát biến đổi khí hậu hàng năm của CDP.
Ngoài việc giảm lượng khí thải từ các khách sạn, Meliá Hotels International còn hợp tác với các nhà cung cấp để giảm lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tập đoàn cũng hình thành bộ quy tắc đạo đức nhà cung cấp, bắt buộc các nhà cung cấp của mình cùng cam kết phát triển bền vững.
Ông Ignacio Martin, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Meliá Hotels International, chia sẻ: “Mỗi ngày đều nên là Ngày Trái đất. Việc ưu tiên phát triển bền vững đã ăn sâu vào văn hóa kinh doanh của chúng tôi, tựa như mạch máu chảy khắp cơ thể vậy”.
Chuyển động 'xanh' tại Alma
Meliá tiếp tục mở rộng tại Việt Nam sau thương vụ với Vinpearl
Với những dự án hợp tác chiến lược gần đây, Meliá Hotels International sẽ trở thành tập đoàn khách sạn lớn thứ hai tại Việt Nam xét về số lượng phòng.
Meliá bất ngờ giành quyền quản lý 12 khách sạn Vinpearl
Theo thỏa thuận mới nhất, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng Vinpearl sẽ được tiếp quản bởi tập đoàn khách sạn nước ngoài.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.