Tiêu điểm
Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam: Tỷ lệ nội địa hóa không thể nhảy vọt được
Trong một cuộc trao đổi ngắn với TheLEADER, ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Công ty Samsung Việt Nam khẳng định việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam là một trong những chính sách của Samsung trong những năm tới.
Theo ông Bang Hyun Woo, kế hoạch nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại thị trường Việt Nam không phải do yêu cầu của Chính phủ hay do sự đánh giá của người dân mà đây là một điều mang lại lợi ích cho Samsung.
Theo một cách tự nhiên, khi Samsung có mặt tại thị trường nào thì các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện liên quan sẽ cùng với Samsung thâm nhập vào thị trường đó, trừ các linh kiện đặc biệt, mang tính cốt lõi nhất.
Việc Samsung muốn thu mua những linh phụ kiện tại nước sở tại là một trong những chính sách của doanh nghiệp này.
Vị Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại Samsung Việt Nam cho rằng, việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể chỉ nói một cách đơn giản. “Cho rằng tỷ lệ nội địa hóa cao nghĩa là công ty tốt, tỷ lệ nội địa hóa thấp là công ty không tốt là suy nghĩ chưa đúng. Ví dụ như nếu Samsung là công ty sản xuất dứa thì chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa sẽ cao hơn”, ông Woo cho biết thêm.
Những sản phẩm Samsung hiện đang sản xuất là những sản phẩm có độ tinh vi và hàm lượng công nghệ cao. Do vậy, tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt một cách nhanh chóng như suy nghĩ thông thường của mọi người.
Tại khu vực phía Bắc, cụ thể là Bắc Ninh và Thái Nguyên, các nhà máy Samsung tập trung vào sản phẩm điện thoại di động với tính đặc thù và độ tinh vi rất cao. Tại thành phố Hồ Chí Minh, Samsung sản xuất đồ điện tử gia dụng có độ tinh vi ít hơn nên tỷ lệ nội địa hóa của dòng sản phẩm này có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn.
Ông Woo hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà còn hướng đến xuất khẩu các linh phụ kiện này sang cả các thị trường khác.
Để đạt được điều này, ông Bang Hyun Woo kiến nghị, sự kết nối cao hơn giữa Samsung với các doanh nghiệp trong nước nói riêng và giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với các doanh nghiệp nội địa nói chung. Ông cho rằng việc có một cơ sở dữ liệu hệ thống về các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kết nối.
Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung tại Việt Nam là 57% đối với dòng sản phẩm điện thoại di động.
Giai đoạn 2015 – 2016, Việt Nam có 20 công ty là nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung và hiện con số này đã nâng lên 29. Theo kế hoạch đến năm 2020, Samsung Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống giao dịch trực tiếp với 50 doanh nghiệp và việc cung cấp các linh kiện chính của Samsung sẽ tập trung vào việc hỗ trợ bảo đảm trình độ kỹ thuật riêng biệt hóa trong phạm vi cho phép.
Bên cạnh đó, Samsung cũng có kế hoạch tăng cường tư vấn, hỗ trợ và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Việt Nam nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh về sản xuất và chất lượng cho doanh nghiệp nội địa.
Samsung muốn đầu tư vào lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam
Samsung dự định mở rộng đầu tư nhằm khai thác "siêu chu kỳ"
Samsung Electronics dự kiến sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư, chủ yếu là trong lĩnh vực bán dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chip nhớ và khai thác các "siêu chu kỳ" trong ngành.
Thắng đậm nhờ chíp nhớ và màn hình OLED, Samsung tuyên bố trả cổ tức trên 50%
Samsung Electronics cho biết hôm thứ Ba (31/10) rằng họ sẽ trả khoảng 29 nghìn tỷ won cổ tức cho cổ đông của mình trong giai đoạn 2018-2020 nhờ mức lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục trong quý III.
Samsung Electronics vẫn xoay xở tốt dù thiếu vắng lãnh đạo cấp cao
Việc thiếu vắng các lãnh đạo chủ chốt dường như không khiến Samsung Electronics nao núng.
CEO Samsung Electronics bất ngờ từ chức sau khi công bố lợi nhuận kỷ lục
Ông Kwon Oh-Hyun, CEO kiêm Phó chủ tịch Samsung Electronics bất ngờ thông báo từ chức sau khi công bố lợi nhuận tăng kỷ lục trong quý III/2017.
Samsung muốn đầu tư vào lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam
Tập đoàn Samsung trong nhiều năm qua luôn duy trì là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.