Doanh nghiệp
PNJ đang giành thêm thị phần vàng, trang sức
Xu hướng trang sức trung, cao cấp tại Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng, nhất là sau 2 năm sàng lọc, thị trường trang sức xuất hiện nhiều khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ lẻ và cửa hàng tư nhân để lại.
Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2023 với doanh thu thuần đạt 2.364 tỷ đồng - giảm 5,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng - tăng 6,7%.
Phía PNJ cho biết, đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành.
Luỹ kế 7 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của PNJ đạt 18.823 tỷ đồng - giảm 9,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng - tăng khoảng 0,4%.
Điểm sáng của PNJ là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,7% - cao hơn mức 17,4% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong vùng biên lợi nhuận của kế hoạch kinh doanh.
Dẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm gần 10% so với cùng kỳ 7 tháng đầu năm ngoái. Tuy nhiên, theo phía SSI Research, đây lại là dấu hiệu tích cực, khi mức giảm ở PNJ thấp hơn mức giảm chung là 18% của ngành trang sức, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
SSI Research cho rằng, việc doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ suy giảm thấp hơn toàn ngành chứng tỏ doanh nghiệp đang giành được thêm thị phần tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, doanh thu bán buôn của PNJ trong 7 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh hơn 31% cũng lý giải cho việc PNJ đang gia tăng được thị phần bán lẻ.

Thực tế, gia tăng thị phần bán lẻ trang sức đang trở thành bài toán chung của nhiều doanh nghiệp trong ngành. Nhất là sau khi đại dịch Covid-19 qua đi, doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ lẻ trong lĩnh vực này đã phải rời bỏ thị trường do không chịu nổi áp lực, số khác chọn trả mặt bằng, cố gắng chuyển hệ thống sang hình thức online.
Ở các thành phố lớn, sức mua nữ trang vẫn tiếp tục tăng, còn ở khu vực nông thôn khách hàng cũng bắt đầu thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì mua vàng với mục đích tích trữ, người dân bắt đầu có nhu cầu mua trang sức phân khúc trung và cao cấp.
Theo ước tính của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, trong 10 năm tới, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có thể tăng thêm 37 triệu người, trải rộng về mặt địa lý.
Sự gia tăng của tầng lớp này cùng với thay đổi trong xu hướng tiêu dùng từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp sẽ góp phần nới rộng dư địa tăng trưởng của thị trường trang sức. Nhóm khách trung lưu đang hướng đến các sản phẩm nữ trang hợp thời, cao cấp, thiết kế tinh xảo hơn và mang thương hiệu lớn trong nước lẫn quốc tế.
Ông Lê Trí Thông - CEO PNJ từng đưa ra dự báo trong 10 năm tới, xu hướng trang sức trung cao cấp tại Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng.
Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong quý2/2021 lên 14 tấn trong quý 2/2022. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu về vàng trang sức, tăng tới 28%, từ 3,5 tấn lên đến 4,5 tấn.
Từ bối cảnh đó, sau 2 năm sàng lọc, thị phần ngành trang sức xuất hiện nhiều khoảng trống mà doanh nghiệp nhỏ lẻ và cửa hàng tư nhân để lại.

Xu hướng này tạo cơ hội cho những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh đánh chiếm thị phần trong một thị trường nhiều tiềm năng tăng trưởng. Như sự mở rộng của một loạt các tên tuổi lớn gần đây gồm: PNJ, Doji, SJC, Bảo Tín Minh Châu...
Tất nhiên, để có được thị phần nhanh chóng trong thị trường trang sức Việt Nam không phải điều đơn giản. Theo một thống kê không chính thức, Việt Nam hiện có khoảng 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, trang sức trên cả nước.
Trong khi đó, chưa có một doanh nghiệp lớn nào được đánh giá là có khả năng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, PNJ mới có khoảng 384 cửa hàng trang sức trên cả nước. Phía Doji cho biết doanh nghiệp có hơn 400 đại lý. Còn SJC là 200 cửa hàng.
Các chuyên gia trong nước nhận định, thị trường trang sức Việt Nam là một thị trường màu mỡm nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng. Thống kê sơ bộ cho thấy, các thương hiệu hiện tại chỉ chiếm khoảng 30-40% thị trường.
Thực tế, trang sức là một thị trường đặc thù, do nhu cầu phía người tiêu dùng tương đối đa dạng. Có người mua trang sức để làm đẹp, có người mua trang sức, vàng để lưu trữ.
Bên cạnh đó, trang sức ngày nay không chỉ là một hàng có giá trị, mà còn cần phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ. Do đó, thương hiệu muốn gia tăng được thị phần cần có những nghiên cứu, khảo sát cụ thể, nhằm chạm tới được trái tim khách hàng.
Phía SSI Research đánh giá cao PNJ khi doanh nghiệp đưa ra được nhiều chiến lược để tạo ra nhu cầu mới. Chẳng hạn, PNJ đã đi tiên phong trong truyền thống cầu hôn tại Việt Nam vào đầu năm 2023, nhằm mục đích tạo ra nhu cầu từ cả các cặp đôi sắp cưới và đã cưới. Nếu thực hiện thành công, chiến lược này có thể kích hoạt nhu cầu lâu dài.
PNJ lãi gần 1.000 tỷ đồng bất chấp sức mua giảm
Viglacera lãi hơn 1.500 tỷ đồng sau 8 tháng
Năm nay Viglacera đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.750 tỷ đồng, tăng 7,93% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 1.210 tỷ đồng, giảm 47,51% so với kết quả thực hiện năm ngoái.
Doanh nghiệp đi tìm lời giải thế nào là cuộc sống tốt hơn?
Trong khi VNG và FPT tập trung vào yếu tố công nghệ để tạo ra hạnh phúc, thì The Coffee House và LG hướng tới một cuộc sống xanh, với những trải nghiệm mới mẻ, tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.
Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi nửa đầu năm
Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, mất thanh khoản, thậm chí phải tái cấu trúc, vẫn có không ít những doanh nghiệp có lãi, thậm chí lãi lớn.
Quy mô tỷ đô của Tasco sau khi sáp nhập với SVC Holdings
Với các thương vụ M&A SVC Holdings và công ty bảo hiểm Groupama Việt Nam, Tasco trở thành một tập đoàn quy mô tỷ đô, hoạt động đa ngành trải rộng trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, bất động sản – du lịch, kinh doanh ô tô…
Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo
Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.
Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.
Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh bán niên của Central Retail cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Đếm ngược 8Wonder: Fan 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.
8Wonder 2025: Cột mốc mới đối với ngành công nghiệp biểu diễn khi 'sold out' 50.680 vé
Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.
Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain
Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.
Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo
Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.
Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.