Doanh nghiệp
PNJ gặp khó với mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trang sức
Việc liên tiếp mở thêm các cửa hàng bán lẻ trang sức đang khiến doanh thu mỗi cửa hàng của PNJ tăng chậm vì phải san sẻ khách hàng cho nhau.
Sau 6 tháng đầu năm 2019, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt doanh thu 7.765 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 598 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5,3% và 15,7%. Tuy nhiên, nếu tính riềng quý 2, công ty đã giảm giảm 8% doanh thu và 6,3% lợi nhuận so với cùng kỳ.
Doanh thu của PNJ bị ảnh hưởng do sự cố triển khai hệ thống ERP, hiểu nôm na là hệ thống quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, ERP đóng vai trò cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện, từ kế toán, sản xuất, mua bán hàng, logistic cho đến xử lý và phân tích dữ liệu lớn.
PNJ bắt đầu chuyển từ hệ thống ERP riêng sang hệ thống được cung cấp SAP, sau khi nhận thấy các hạn chế của hệ thống cũ trong quá trình mở rộng quy mô bán lẻ. Tuy nhiên, sự cố ERP khiến nhà máy của PNJ chỉ hoạt động với 50% công suất trong quý 1/2019.
Ban lãnh đạo công ty cho biết sự cố khi triển khai hệ thống ERP (hệ thống quản trị của doanh nghiệp) đã được khắc phục xong trong tháng 6 và hiện tại công suất tại các nhà máy đã phục hồi 90% so với mức thông thường.
Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh quý 2 của PNJ kém tích cực không chỉ đến từ ERP, mà còn đến từ hoạt động triển khai hệ thống cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp này.
Trước đó, trong quý 1, tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng (SSSG) của PNJ chỉ đạt 10%, giảm mạnh so với mức trên 20% trong 2 năm trước đó.
PNJ cho biết các cửa hàng tăng trưởng doanh số âm trong quý 2 do vấn đề thiếu hàng bán trong tháng 4,5; tăng trưởng tiêu dùng giảm tốc và đặc biệt là hiệu ứng mất doanh số của các hàng cũ.
Điều này đã được dự báo từ trước khi các địa phương nhóm 1, vốn là các thị trường quan trọng nhất của PNJ, đã bắt đầu chậm lại và xuất hiện tình trạng các cửa hàng mới mở gây ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng cũ trong cùng khu vực.
Việc tăng số lượng cửa hàng còn làm tăng chi phí bán hàng và quản lý đến 29% nửa đầu năm, song song với số lượng nhân viên IT tăng và chi phí khấu hao mới liên quan đến dự án ERP.
Hồi đầu năm nay, PNJ kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trong năm 2019 nhưng mới chỉ đạt 15 cửa hàng sau 6 tháng. Hiện nay PNJ có 339 cửa hàng trang sức, bao gồm 273 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng chuyên về trang sức bạc và 4 cửa hàng CAO Fine Jewelry.
Dù việc mở cửa hàng mới đang trở nên dần kém hiệu quả hơn, nhiệm vụ quan trọng của chuỗi bán lẻ như PNJ vẫn là phải mở thêm điểm bán để củng cố vị thế trên thị trường trong bối cảnh tiêu thụ trang sức vàng thời trang ở Việt Nam còn thấp.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, nhiên SSSG giảm không đồng nghĩa với việc công ty ngừng tăng trưởng, thực tế trường hợp của Thế Giới Di Động cho thấy trong giai đoạn tăng trưởng cao từ 2015-2017 (tăng trưởng doanh thu kép trên 60%/năm) thì SSSG của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chỉ ở mức 5-10%.
Miễn là các cửa hàng mới vẫn có lợi nhuận, hút thêm doanh thu từ các đối thủ cạnh tranh cũng như tăng nhận diện thương hiệu, việc mở cửa hàng mới vẫn là khoản đầu tư tốt. Ban lãnh đạo PNJ cũng cho thấy quyết tâm sẽ mở thêm 25 cửa hàng trong nửa cuối năm 2019 để hoàn thành kế hoạch trong năm nay, sau mùa thấp điểm mở cửa hàng bán lẻ trong quý 1 và trục trặc từ ERP trong quý 2.
Mặt khác, dù các địa phương loại 1 tăng trưởng dưới 10% trong quý 2, nhóm địa phương loại 2 và 3 vẫn tăng trưởng lần lượt trên 20% và 30% về doanh thu, cho thấy tiềm năng của PNJ tại các khu vực khác vẫn còn rất lớn.
Ngoài mảng bán lẻ vàng trang sức, mô hình shop – in – shop với các cửa hàng đồng hồ bên trong cửa hàng vàng cũng thu được kết quả khả quan. Nửa đầu năm nay, PNJ đã mở thêm 6 điểm bán đồng hồ và đặt mục tiêu mở thêm 14 điểm cho đến cuối năm.
Trong 21 điểm bán hiện tại, chỉ có 1 cửa hàng riêng lẻ và 20 quầy đồng hồ trong cửa hàng PNJ Gold. Công ty đặt mục tiêu doanh thu đồng hồ đạt 200-300 tỷ/năm trong 3 năm tới. Với biên lãi gộp của đồng hồ trung bình từ 40-50%, mảng này ước lượng sẽ đóng góp khoảng 3% lợi nhuận gộp của PNJ trong năm 2021.
PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao
Việc thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng nửa đầu năm, cùng các chỉ số tài chính gặp thách thức.
SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.
Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới
Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.
TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%
Động thái cho thấy chiến lược mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính của TPBank.
Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025
Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.