PNJ gặp khó với mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trang sức

Trần Anh Thứ hai, 29/07/2019 - 15:07

Việc liên tiếp mở thêm các cửa hàng bán lẻ trang sức đang khiến doanh thu mỗi cửa hàng của PNJ tăng chậm vì phải san sẻ khách hàng cho nhau.

Sau 6 tháng đầu năm 2019, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt doanh thu 7.765 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 598 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5,3% và 15,7%. Tuy nhiên, nếu tính riềng quý 2, công ty đã giảm giảm 8% doanh thu và 6,3% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Doanh thu của PNJ bị ảnh hưởng do sự cố triển khai hệ thống ERP, hiểu nôm na là hệ thống quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, ERP đóng vai trò cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện, từ kế toán, sản xuất, mua bán hàng, logistic cho đến xử lý và phân tích dữ liệu lớn.

PNJ bắt đầu chuyển từ hệ thống ERP riêng sang hệ thống được cung cấp SAP, sau khi nhận thấy các hạn chế của hệ thống cũ trong quá trình mở rộng quy mô bán lẻ. Tuy nhiên, sự cố ERP khiến nhà máy của PNJ chỉ hoạt động với 50% công suất trong quý 1/2019.

Ban lãnh đạo công ty cho biết sự cố khi triển khai hệ thống ERP (hệ thống quản trị của doanh nghiệp) đã được khắc phục xong trong tháng 6 và hiện tại công suất tại các nhà máy đã phục hồi 90% so với mức thông thường.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh quý 2 của PNJ kém tích cực không chỉ đến từ ERP, mà còn đến từ hoạt động triển khai hệ thống cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp này.

Trước đó, trong quý 1, tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng (SSSG) của PNJ chỉ đạt 10%, giảm mạnh so với mức trên 20% trong 2 năm trước đó.

PNJ cho biết các cửa hàng tăng trưởng doanh số âm trong quý 2 do vấn đề thiếu hàng bán trong tháng 4,5; tăng trưởng tiêu dùng giảm tốc và đặc biệt là hiệu ứng mất doanh số của các hàng cũ.

Điều này đã được dự báo từ trước khi các địa phương nhóm 1, vốn là các thị trường quan trọng nhất của PNJ, đã bắt đầu chậm lại và xuất hiện tình trạng các cửa hàng mới mở gây ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng cũ trong cùng khu vực.

Việc tăng số lượng cửa hàng còn làm tăng chi phí bán hàng và quản lý đến 29% nửa đầu năm, song song với số lượng nhân viên IT tăng và chi phí khấu hao mới liên quan đến dự án ERP.

Hồi đầu năm nay, PNJ kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu mở thêm 40 cửa hàng trong năm 2019 nhưng mới chỉ đạt 15 cửa hàng sau 6 tháng. Hiện nay PNJ có 339 cửa hàng trang sức, bao gồm 273 cửa hàng trang sức vàng, 62 cửa hàng chuyên về trang sức bạc và 4 cửa hàng CAO Fine Jewelry.

Dù việc mở cửa hàng mới đang trở nên dần kém hiệu quả hơn, nhiệm vụ quan trọng của chuỗi bán lẻ như PNJ vẫn là phải mở thêm điểm bán để củng cố vị thế trên thị trường trong bối cảnh tiêu thụ trang sức vàng thời trang ở Việt Nam còn thấp.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, nhiên SSSG giảm không đồng nghĩa với việc công ty ngừng tăng trưởng, thực tế trường hợp của Thế Giới Di Động cho thấy trong giai đoạn tăng trưởng cao từ 2015-2017 (tăng trưởng doanh thu kép trên 60%/năm) thì SSSG của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chỉ ở mức 5-10%.

Miễn là các cửa hàng mới vẫn có lợi nhuận, hút thêm doanh thu từ các đối thủ cạnh tranh cũng như tăng nhận diện thương hiệu, việc mở cửa hàng mới vẫn là khoản đầu tư tốt. Ban lãnh đạo PNJ cũng cho thấy quyết tâm sẽ mở thêm 25 cửa hàng trong nửa cuối năm 2019 để hoàn thành kế hoạch trong năm nay, sau mùa thấp điểm mở cửa hàng bán lẻ trong quý 1 và trục trặc từ ERP trong quý 2.

Mặt khác, dù các địa phương loại 1 tăng trưởng dưới 10% trong quý 2, nhóm địa phương loại 2 và 3 vẫn tăng trưởng lần lượt trên 20% và 30% về doanh thu, cho thấy tiềm năng của PNJ tại các khu vực khác vẫn còn rất lớn.

Ngoài mảng bán lẻ vàng trang sức, mô hình shop – in – shop với các cửa hàng đồng hồ bên trong cửa hàng vàng cũng thu được kết quả khả quan. Nửa đầu năm nay, PNJ đã mở thêm 6 điểm bán đồng hồ và đặt mục tiêu mở thêm 14 điểm cho đến cuối năm. 

Trong 21 điểm bán hiện tại, chỉ có 1 cửa hàng riêng lẻ và 20 quầy đồng hồ trong cửa hàng PNJ Gold. Công ty đặt mục tiêu doanh thu đồng hồ đạt 200-300 tỷ/năm trong 3 năm tới. Với biên lãi gộp của đồng hồ trung bình từ 40-50%, mảng này ước lượng sẽ đóng góp khoảng 3% lợi nhuận gộp của PNJ trong năm 2021.

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm
Năm 2019, PNJ kỳ vọng doanh thu thuần tăng 25% và lợi nhuận tăng 23% so với năm trước, đưa công ty gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp niêm yết có lợi nhuận sau thuế trên 1.000 tỷ đồng.
PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm
Năm 2019, PNJ kỳ vọng doanh thu thuần tăng 25% và lợi nhuận tăng 23% so với năm trước, đưa công ty gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp niêm yết có lợi nhuận sau thuế trên 1.000 tỷ đồng.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  19 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  1 ngày

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Tài chính -  16 phút

Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế

Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.