Quá tải sân bay: Hòn đá nặng đè lên phát triển du lịch

Mỹ Linh - 17:24, 06/12/2018

TheLEADERViệc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách.

Cảng hàng không, sân bay liên tục “phình to”

Theo số liệu được đưa ra bởi Cục trưởng Cục Hàng không trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hồi giữa tháng 10, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa.

Điều này cho thấy ngành hàng không đã có bước phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh hay Đà Nẵng.

Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông.

Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ thực sự xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Số còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.

So với các quốc gia trong khu vực, công suất sân bay Việt Nam cũng thua kém khá xa khi toàn bộ 21 sân bay cộng lại mới bằng một sân bay lớn nhất tại Bang Kok (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia).

Công suất phục vụ đạt 75 triệu khách mỗi năm nhưng trên thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất với 25 triệu khách liên tục gặp tình trạng quá tải nhiều năm nay.

Phát triển hàng không song song với du lịch

Không chỉ làm xấu đi hình ảnh du lịch, việc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách. Hàng không không đủ tính cạnh tranh cũng sẽ trở thành rào cản đối với tăng trưởng khách du lịch.

Quá tải sân bay: Hòn đá nặng đè lên phát triển du lịch
Ông Trương Gia Bình trả lời phỏng vấn

Trả lời phỏng vấn của TheLEADER bên lề Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam sáng nay (6/12), Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhận định rằng việc sử dụng sân bay hết công suất đặt ra câu hỏi về việc liệu Việt Nam có thể làm ra công suất lớn hơn và vượt các sân bay khu vực khác hay không.

“Đây là câu chuyện của ứng dụng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.

“Đưa vào Internet vạn vật, big data (dữ liệu lớn) hay những thực tiễn tốt nhất về quản trị sân bay, chúng ta có thể hoàn toàn vượt trội”.

Theo ông, hoàn toàn có thể giải quyết bài toán dựa trên ba động lực chính là cải cách hàng chính, hợp tác công tư và cách mạng công nghiệp 4.0. “Tuy nhiên, bài toán này đòi hỏi quyết tâm rất lớn của cả khu vực kinh tế tư nhân cũng như khu vực Nhà nước”.

Bên cạnh hỗ trợ gia tăng công suất sân bay, công nghệ thông tin cũng được vị Chủ tịch FPT nhận định là giải pháp để du lịch Việt cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

“Hiện nay có sự lo ngại rằng những lao động nước ngoài lợi dụng cơ chế tăng hạn thị thực để sang Việt Nam làm việc mà không cần xin phép. Tuy nhiên điều này có thể được giải quyết dễ dàng bằng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.