Tiêu điểm
Quá tải sân bay: Hòn đá nặng đè lên phát triển du lịch
Việc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách.
Cảng hàng không, sân bay liên tục “phình to”
Theo số liệu được đưa ra bởi Cục trưởng Cục Hàng không trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hồi giữa tháng 10, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa.
Điều này cho thấy ngành hàng không đã có bước phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao.
Tuy nhiên, tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh hay Đà Nẵng.
Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông.
Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ thực sự xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Số còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.
So với các quốc gia trong khu vực, công suất sân bay Việt Nam cũng thua kém khá xa khi toàn bộ 21 sân bay cộng lại mới bằng một sân bay lớn nhất tại Bang Kok (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia).
Công suất phục vụ đạt 75 triệu khách mỗi năm nhưng trên thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất với 25 triệu khách liên tục gặp tình trạng quá tải nhiều năm nay.
Phát triển hàng không song song với du lịch
Không chỉ làm xấu đi hình ảnh du lịch, việc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách. Hàng không không đủ tính cạnh tranh cũng sẽ trở thành rào cản đối với tăng trưởng khách du lịch.
Trả lời phỏng vấn của TheLEADER bên lề Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam sáng nay (6/12), Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhận định rằng việc sử dụng sân bay hết công suất đặt ra câu hỏi về việc liệu Việt Nam có thể làm ra công suất lớn hơn và vượt các sân bay khu vực khác hay không.
“Đây là câu chuyện của ứng dụng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.
“Đưa vào Internet vạn vật, big data (dữ liệu lớn) hay những thực tiễn tốt nhất về quản trị sân bay, chúng ta có thể hoàn toàn vượt trội”.
Theo ông, hoàn toàn có thể giải quyết bài toán dựa trên ba động lực chính là cải cách hàng chính, hợp tác công tư và cách mạng công nghiệp 4.0. “Tuy nhiên, bài toán này đòi hỏi quyết tâm rất lớn của cả khu vực kinh tế tư nhân cũng như khu vực Nhà nước”.
Bên cạnh hỗ trợ gia tăng công suất sân bay, công nghệ thông tin cũng được vị Chủ tịch FPT nhận định là giải pháp để du lịch Việt cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
“Hiện nay có sự lo ngại rằng những lao động nước ngoài lợi dụng cơ chế tăng hạn thị thực để sang Việt Nam làm việc mà không cần xin phép. Tuy nhiên điều này có thể được giải quyết dễ dàng bằng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.
Phó thủ tướng yêu cầu lập phương án mở rộng Sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm
Mở rộng sân bay Phú Bài tăng gấp đôi công suất
Theo kế hoạch của tỉnh Thừa Thiên Huế, cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ được mở rộng hướng tới mục tiêu đón 3 - 3,5 triệu hành khách vào năm 2020 và khoảng từ 6,5 - 7 triệu hành khách/năm vào năm 2025.
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Bất động sản Phú Quốc trở lại đường đua khi du lịch phục hồi
Với lượng khách năm 2024 dự kiến vượt mốc trước đại dịch Covid-19, du lịch Phú Quốc bứt phá ngoạn mục, tín hiệu cho thấy bất động sản Phú Quốc nóng trở lại.
Chủ tịch SSI: Chưa thấy ai ly hôn mà chia tài sản là Bitcoin
Nếu Việt Nam bỏ lỡ làn sóng tài sản số lần này, không biết tới bao giờ mới có được cơ hội thứ hai, theo Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng.
Menas đưa nông sản Đà Lạt vào siêu thị Mena Gourmet Market
Menas vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Đà Lạt vào hệ thống phân phối của Mena Gourmet Market.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025 trong chuyến kiểm tra hiện trường lần thứ năm tại dự án trọng điểm quốc gia này.
Elcom chen chân vào Tây Hồ Tây giữa làn sóng nguồn cung tăng mạnh
Những năm tới sẽ cho thấy liệu thị trường có thể hấp thụ được nguồn cung mới hay không và Tây Hồ Tây có thực sự trở thành trung tâm kinh doanh hàng đầu như kỳ vọng.
Rủi ro tăng trưởng kinh tế 2025 từ nhiệm kỳ 'Trump 2.0'
Tăng trưởng kinh tế 2025 của Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với căng thẳng thương mại toàn cầu khi ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ chính thức.
Khai trương Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai tại TP.HCM
Việc khai trương Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai tại TP.HCM đánh dấu sự mở rộng hoạt động mảng đào tạo, xuất khẩu lao động của Sao Mai Group.