Tiêu điểm
Quá tải sân bay: Hòn đá nặng đè lên phát triển du lịch
Việc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách.
Cảng hàng không, sân bay liên tục “phình to”
Theo số liệu được đưa ra bởi Cục trưởng Cục Hàng không trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hồi giữa tháng 10, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa.
Điều này cho thấy ngành hàng không đã có bước phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao.
Tuy nhiên, tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh hay Đà Nẵng.
Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông.
Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ thực sự xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Số còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.
So với các quốc gia trong khu vực, công suất sân bay Việt Nam cũng thua kém khá xa khi toàn bộ 21 sân bay cộng lại mới bằng một sân bay lớn nhất tại Bang Kok (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia).
Công suất phục vụ đạt 75 triệu khách mỗi năm nhưng trên thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất với 25 triệu khách liên tục gặp tình trạng quá tải nhiều năm nay.
Phát triển hàng không song song với du lịch
Không chỉ làm xấu đi hình ảnh du lịch, việc quá tải tại các sân bay, hãng hàng không gây ra tình trạng mất thời gian cũng như giảm mong muốn tới Việt Nam du lịch của du khách. Hàng không không đủ tính cạnh tranh cũng sẽ trở thành rào cản đối với tăng trưởng khách du lịch.
Trả lời phỏng vấn của TheLEADER bên lề Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam sáng nay (6/12), Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhận định rằng việc sử dụng sân bay hết công suất đặt ra câu hỏi về việc liệu Việt Nam có thể làm ra công suất lớn hơn và vượt các sân bay khu vực khác hay không.
“Đây là câu chuyện của ứng dụng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.
“Đưa vào Internet vạn vật, big data (dữ liệu lớn) hay những thực tiễn tốt nhất về quản trị sân bay, chúng ta có thể hoàn toàn vượt trội”.
Theo ông, hoàn toàn có thể giải quyết bài toán dựa trên ba động lực chính là cải cách hàng chính, hợp tác công tư và cách mạng công nghiệp 4.0. “Tuy nhiên, bài toán này đòi hỏi quyết tâm rất lớn của cả khu vực kinh tế tư nhân cũng như khu vực Nhà nước”.
Bên cạnh hỗ trợ gia tăng công suất sân bay, công nghệ thông tin cũng được vị Chủ tịch FPT nhận định là giải pháp để du lịch Việt cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
“Hiện nay có sự lo ngại rằng những lao động nước ngoài lợi dụng cơ chế tăng hạn thị thực để sang Việt Nam làm việc mà không cần xin phép. Tuy nhiên điều này có thể được giải quyết dễ dàng bằng công nghệ thông tin”, ông nhấn mạnh.
Phó thủ tướng yêu cầu lập phương án mở rộng Sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm
Mở rộng sân bay Phú Bài tăng gấp đôi công suất
Theo kế hoạch của tỉnh Thừa Thiên Huế, cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ được mở rộng hướng tới mục tiêu đón 3 - 3,5 triệu hành khách vào năm 2020 và khoảng từ 6,5 - 7 triệu hành khách/năm vào năm 2025.
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.




















































