Quảng Ninh mở đường trước thềm Tết Nguyên đán

Quỳnh Chi - 16:56, 26/01/2022

TheLEADERThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 26/1 đã cắt băng khánh thành hai công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh gồm: cầu Tình Yêu và đường bao biển nối thành phố Hạ Long - thành phố Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Quảng Ninh mở đường trước thềm Tết Nguyên đán
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chức mừng và động viên cán bộ, công nhân trên công trường cầu Tình Yêu

Những công trình này góp phần làm nên kỳ tích của Quảng Ninh với thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng, đưa tỉnh Quảng Ninh lên một tầm cao mới với những đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.

Sau hơn 18 tháng thi công cầu Cửa Lục 1 và 28 tháng thi công tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả, hai công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. 

Riêng cầu Cửa Lục 1 đã được đặt tên là cầu Tình Yêu, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa hai bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng thành phố Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Dự án cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. 

Điểm đầu giao với tuyến đường nối khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, Hạ Long. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, sáu làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60Km/h. 

Quảng Ninh mở đường trước thềm Tết Nguyên đán
Cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu.

Dự án đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. 

Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường bốn làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên sáu làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến. 

Công trình có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, Hạ Long), kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với hai ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có ba làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ sáu làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các dự án gặp không ít khó khăn. Quảng Ninh đã tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin ngay từ đợt đầu tiên tiếp nhận và tiêm đủ hai mũi cho 100% công nhân thi công trên công trường.

Trong giai đoạn thi công nước rút, ngày 2/9/2021, Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành ba công trình: cầu Cửa Lục 1, đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả và tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. 

Trong thời gian này, các nhà thầu đã phải huy động gần 1.000 máy móc thiết bị và hơn 3.000 lao động làm việc trên ba công trường, tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Đây cũng là những công trình ghi nhận lực lượng chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động ở lại lâu nhất trên công trường, không nghỉ lễ, tết; vừa để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Quảng Ninh mở đường trước thềm Tết Nguyên đán 1
Nhấn nút khánh thành công trình đường bao biển nối thành phố Hạ Long - thành phố Cẩm Phả (giai đoạn 1)

Cầu Tình Yêu góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị ở Hạ Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ và thành phố Hạ Long; đồng thời giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18 đoạn khu vực nội thị thành phố.

Trong khi đó, tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả sau khi hoàn thành không chỉ có ý nghĩa trong việc kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai đô thị lớn của tỉnh mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long. Dự án cũng đồng thời góp phần mở ra tương lai cho phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.