Quỹ đầu tư tỷ đô tiếp tục đặt niềm tin vào chứng khoán Việt Nam

Trần Anh Thứ bảy, 13/03/2021 - 13:42

Báo cáo của quỹ VOF thuộc VinaCapital nhận định Việt Nam vẫn mang đến cơ hội cho nhà đầu tư với mức định giá hợp lý, cân bằng giữa lợi nhuận cao trên vốn chủ sở hữu và tăng trưởng EPS.

Trong báo cáo vừa được công bố, quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF VinaCapital) đưa ra nhận định tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, trong tháng 2, chỉ số VN-Index đã tăng trưởng 10,8% (tính theo USD) với sự hồi phục trên diện rộng, trong đó tài chính, bất động sản, vật liệu xây dựng là những nhóm ngành đóng góp nhiều nhất vào đà tăng chỉ số.

Tính trong 2 tháng đầu năm, chỉ số VN-Index đã tăng 6,4%, đây là mức tăng vượt trội so với các thị trường khu vực như Thái Lan (2,3% YTD), Indonesia (2% YTD), Philippines (giảm 3,7%).

Quỹ đầu tư của VinaCapital cho biết trong bối cảnh hầu hết các thị trường khu vực sụt giảm lợi nhuận thì Việt Nam đã trở thành điểm sáng với tăng trưởng EPS năm 2020 đạt 1,4%. Trong khi đó, tăng trưởng EPS Thái Lan âm 48,7%, Philippines âm 46,5% và Indonesia âm 45,5%.

Các ước tính gần đây cho thấy tăng trưởng EPS Việt Nam năm 2021 vào khoảng 23,8%. VOF VinaCapital đánh giá đây là điều khả thi trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực với xuất khẩu tăng mạnh, niềm tin người tiêu dùng tăng cao và Chính phủ đẩy nhanh đầu tư công. Sau khi tăng trưởng GDP 2,9% trong năm 2020, Chính phủ Việt Nam dự báo tăng trưởng GDP 6,5% cho năm 2021.

Quỹ đầu tư cho rằng định giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn rất hấp dẫn. Cuối tháng 2/2018, P/E VN-Index chỉ khoảng 18 lần, trong khi kỳ vọng P/E tương lai ở mức 14,6 lần. Theo đó Việt Nam vẫn mang đến cơ hội cho nhà đầu tư với mức định giá hợp lý, cân bằng giữa lợi nhuận cao trên vốn chủ sở hữu và tăng trưởng EPS.

Danh mục đầu tư cổ phần đại chúng của quỹ dự kiến mang lại mức tăng trưởng EPS trung bình 27,6% cho năm 2021, với mức P/E dự phóng chỉ 10,1 lần.

Đánh giá lạc quan, VOF cũng hiện có một danh mục quy mô 1,12 tỷ USD tại Việt Nam. Trong đó, quỹ dành gần 81% danh mục cho các cổ phiếu niêm yết và UPCom. HPG hiện là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 19%.

FPT được đưa vào trong top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục VOF VinaCapital vào cuối tháng 2 với tỷ trọng 3,7%, trong khi VNM đã không còn nằm trong top 10. VHM cũng có sự gia tăng tỷ trọng trong tháng 2 với 5,1%, trong khi tháng trước đó chỉ chiếm tỷ trọng 4,6%.a

Bên cạnh việc đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết, VOF VinaCapital cũng đang đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân với tỷ trọng 14,3%. VOF VinaCapital cho biết việc nới lỏng tập trung đông người, các trường học, nhà hàng, tiệc cưới hoạt động trở lại từ đầu tháng 3 đã mang lại những tín hiệu cực cho các khoản đầu tư của quỹ. Có thể kể tới một số khoản đầu tư vào chuỗi GEM Centre, tiệc cưới White Palace và bệnh viện Thu Cúc

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  7 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  7 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  7 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  8 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  10 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  11 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.