Tiêu điểm
Ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia
Cổng thanh toán quốc gia (PayGov) là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.
Bộ Thông tin và truyền thông vừa ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov), cung cấp cho người dân và doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi, minh bạch, tin cậy. Đây là tiền đề để thúc đẩy xây dựng chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.
Việc phát triển, sớm đưa vào sử dụng cổng PayGov sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.
Theo Bộ Thông tin và truyền thông, cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.
Hệ thống được thiết kế để giải quyết ba vấn đề chính. Một là giải quyết vấn đề về kết nối. Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán.
Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Hai là giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán. Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.
Ba là giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất. Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…
Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu ến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.
Hện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 trung gian thanh toán gồm: Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - chi nhánh Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội (VIETTEL DIGITAL); Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY); Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến (M_SERVICE).
Ngoài ra còn có Công ty CP dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (VIETUNION); Tổng công ty truyền thông đa phương tiện – Công ty TNHH 1TV (VTC); Công ty CP Ngân lượng; Công ty CP Dịch vụ nền di động Việt Nam (VIMASS); Công ty CP Viễn thông FPT (FPT TELECOM).
Cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối, hướng đến sẽ kết nối với tất cả các trung gian thanh toán tại Việt Nam.
Theo Bộ Thông tin và truyền thông, cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức.
Hiện cũng đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…
Ngân Lượng là kênh thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc Gia
8 bộ vào cuộc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Sau 4 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng, chỉ tiêu tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán vẫn còn cao so với mục tiêu đề ra.
Covid-19 thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Các chuyên gia cho rằng, khi xu hướng hành vi xã hội thay đổi, các dịch vụ ngân hàng số sẽ tăng trưởng với quy mô và giá trị giao dịch lớn trong thời gian tới.
Thanh toán không tiền mặt lên ngôi trong mùa dịch bệnh
Khi dịch Covid-19 bước vào cao điểm, người tiêu dùng đã giảm bớt việc đi chợ. Thay vào đó là mua hàng qua mạng, mua ở cửa hàng có dịch vụ giao tận nhà và thanh toán trực tuyến.
Ngân hàng Nhà nước siết thanh toán khống qua thẻ tín dụng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.






















































