Khởi nghiệp
Shark Hưng chiêu mộ startup cung cấp giải pháp số hóa 3D
Ngoài số hóa hình ảnh, StarGlobal 3D còn đưa trí tuệ nhân tạo để thuyết minh tự động. Thông qua việc số hóa để xây dựng hệ sinh thái, công nghệ của startup có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trần Duy Hào, nhà sáng lập và CEO StarGlobal 3D - doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên triển khai các giải pháp số hóa 3D/360 đã được Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ cấp bằng sáng chế độc quyền.
Với mong muốn tìm kiếm nhà đồng sáng lập để cùng đồng hành, hiện thực hóa khát vọng đưa trí tuệ dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần 4, dẫn đầu thị trường với các giải pháp số hóa trên nền tảng 3D, Trần Duy Hào kêu gọi đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần công ty.
Nhà sáng lập StarGlobal 3D cho biết doanh nghiệp của mình sử dụng công cụ như máy quét 3D, camera 360, máy bay không người lái và máy ảnh kỹ thuật số để quay, chụp lại không gian showroom, tòa nhà, nhà máy..., chuyển hóa nó từ dạng physical (vật lý) sang dạng digital (kỹ thuật số).
Thông qua việc số hóa để xây dựng hệ sinh thái, có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài số hóa hình ảnh, StarGlobal 3D còn đưa trí tuệ nhân tạo để thuyết minh tự động.
Khi Shark Hưng và Shark Bình cho rằng sản phẩm không khác Google Street View, Trần Duy Hào khẳng định concept (ý tưởng) giống nhau nhưng giải pháp của mình có nhiều tính năng ưu việt.
StarGlobal 3D có thể đi sâu vào nhà máy, còn Google Street View chỉ có thể xem không gian công cộng bên ngoài. Hơn nữa, StarGlobal 3D còn có tính năng tích hợp được nhiều thông tin trên nền tảng 3D/360, trở thành all in one platform (nền tảng tất cả trong một) mà không cần phải đi đâu tìm kiếm thông tin.
Hiện tại, StarGlobal 3D đã tiến hành số hóa cho các bảo tàng, nhà máy, khu công nghiệp, khu di tích. Theo giới thiệu của nhà sáng lập, StarGlobal 3D hiện có 3 phân khúc khách hàng. Phân khúc thứ nhất là những dự án Chính phủ như bảo tàng du lịch.
Phân khúc thứ hai là doanh nghiệp tư nhân big corp (các công ty lớn, hoạt động lâu năm). Phân khúc thứ ba là các showroom. Hiện tại, StarGlobal 3D đang khai thác tệp B2B, tiếp theo là B2C.
Về doanh số, năm 2017 StarGlobal 3D đạt khoảng 500 triệu, năm 2018 khoảng 1,5 tỷ, năm 2019 là 3,5 tỷ, đến năm 2020 đạt 2 tỷ. Nhà sáng lập doanh nghiệp cho biết doanh thu năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại đã đạt 2 tỷ, dự kiến doanh thu cả năm là 10 tỷ.
Shark Hưng cho biết: “Trên nền tảng Cenhomes.vn của chúng tôi, rất nhiều dự án mà các căn nhà cũng 3D rồi. Tôi thuê rất nhiều đối tác, có cả Việt Nam, nước ngoài.
Vấn đề chính có 2 thứ: chi phí, kể cả chi phí như bạn nói cũng khá đắt. Trở ngại thứ 2 chính là vấn đề tốc độ đường truyền. Mặc dù đã có hàng chục năm rồi nhưng đến thời điểm nay nó vẫn chưa có bước tiến nào đáng kể để có thể đại chúng hóa và trở thành món đồ chơi bình dân như ảnh kỹ thuật số bây giờ”.
“Đó là lý do tại sao doanh thu của bạn tăng trưởng 1,5 tỷ, 2,5 tỷ, 2 tỷ. Năm nay 10 tỷ nói vậy thôi chứ chưa chắc đã đạt được”, Shark Hưng đánh giá thêm.
Đại diện StarGlobal 3D giải thích doanh thu những năm đầu không cao vì mục tiêu 3 năm đầu tiên của doanh nghiệp là R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), ra được giải pháp, quy trình và đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo vệ được ở dạng sáng chế.
Đến năm 2021, StarGlobal 3D mới đặt mục tiêu là giai đoạn phát triển kinh doanh vì sở hữu trí tuệ đã sẵn sàng. Trần Duy Hào nhận định: “Tài sản của công nghệ chỉ có sở hữu trí tuệ thôi. Nhưng giá trị nằm ở sáng chế. Và giải pháp đã sẵn sàng để tung ra thị trường. Đó là lý do tôi cần một người đồng hành”.
Trần Duy Hào cho biết thêm rằng doanh nghiệp đã được đầu tư vốn 10 tỷ, trong đó khoảng 3 tỷ đầu tư cho máy móc thiết bị.
Trả lời câu hỏi của Shark Bình về điểm đặc biệt của bản quyền, Trần Duy Hào cho biết sáng chế này tên đầy đủ là: 3D 360 smart management real time full formation interested map in system. Tức là hệ thống quản lý thông minh, tích hợp thông tin thời gian thực bằng bản đồ số hóa 3D/360.
“Trong thời gian ngắn ngủi, các Shark chỉ thấy được nó làm nhiệm vụ marketing, làm cho đẹp hơn, màu mè hơn thôi. Nhưng đó chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm. Nếu đi vào nhà máy, tôi click (nhấp) vào cỗ máy sẽ hiện ra thông tin thuộc tính kỹ thuật là gì, thậm chí có thể link vào hệ thống ERP (giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng) để cho biết trong kho còn bao nhiêu, lịch sử bảo trì ra sao”, Trần Duy Hào giải thích.
Shark Hưng cho biết các nhà cung cấp ở Singapore đã làm được điều này. Shark nhận định: “Một sáng chế chỉ khác đi một chút thôi vẫn có thể được cấp patient (bằng sáng chế). Nó không giống phát minh độc nhất vô nhị. Sáng chế là giải pháp ứng dụng cụ thể cho một câu chuyện cụ thể, miễn là cách làm của bạn khác cách làm của người kia, mặc dù có thể cùng giải quyết một vấn đề”.
Do đó, Shark Hưng đề nghị startup phân tích về mô hình kinh doanh và dự báo thời gian giải pháp có thể booming (bùng nổ) như ảnh kỹ thuật số.
Trần Duy Hào đưa ra quan điểm, 3D chính là go back to the basic, tức là trở về cái cơ bản nhất. Tại thời điểm này, một phương tiện có thể số hóa để người dùng có thể tương tác được chưa phải là nhu cầu thiết yếu.
Nhưng dịch bệnh Covid xảy ra, không thể đến tham quan nhà máy nên người ta cần một link (đường dẫn) để đưa các đoàn thể đến tham quan, từ đó trở thành phương tiện làm marketing cho doanh nghiệp, đẩy thương hiệu của doanh nghiệp lên.
Shark Hưng nhanh chóng chốt deal 5 tỷ cho 35% cổ phần. Nhận thấy sự bối rối của startup, Shark Hưng thuyết phục: “Tôi hiện nay có khoảng hơn 100.000 đơn vị bất động sản đang niêm yết chào bán của khoảng 500 dự án. Chưa kể khoảng hơn 2 triệu nhà lẻ, nhà phố đang được lưu trữ trong hệ thống, đều dùng trên nền tảng digital, đang là 2D. Nếu mà biến được thành 3D thì rất tốt. Đó là công việc mà bạn có thể làm nhiều năm không hết, nhưng cần phải quan tâm đến giá thành. Tính năng như bạn mô tả thì tôi thấy không có gì khác biệt lắm”.
Trần Duy Hào cho biết trên thị trường không dưới 10 công ty làm virtual tour (tham quan thực tế ảo) nhưng đó là dạng ảnh 360 và có tích hợp thông tin. Còn giải pháp của StarGlobal 3D là đưa trí tuệ nhân tạo vào, text to speech (chuyển văn bản thành giọng nói) hoặc chatbot (phần mềm quản lý hệ thống thảo luận trực tuyến).
Những tính năng như vậy hoàn toàn có thể đấu nối dự án, thậm chí bán vé online, booking online. “Chúng tôi đi từ thực tiễn mới ra sáng chế”, Trần Duy Hào nói.
Khi Trần Duy Hào nhận định, chỉ sau một năm, hai năm nữa là phong trào 3D sẽ bùng nổ, Shark Hưng đánh giá: “Đây chúng tôi cũng đang đầu tư cho tương lai đấy chứ. Bạn gọi là co-founder. Co-founder chẳng fair (công bằng) gì cả”.
Sau khi hội ý với các đồng sáng lập, Trần Duy Hào đề xuất mức 5 tỷ đổi lấy 15%, phần còn lại đổi lấy bằng doanh thu và các cơ hội kinh doanh. Shark Hưng cho biết mình đã có nhiều đối tác trong lĩnh vực này và không thay đổi quyết định.
Trần Duy Hào nhận định: “Cái tôi nhìn thấy được là sự cộng hưởng từ các Shark và giúp cho chúng ta cùng nhau cất cánh” và đồng ý nhận đầu tư của Shark Hưng với mức 5 tỷ cho 18% cổ phần và 5 tỷ giá trị hợp đồng.
Chia sẻ sau phần thuyết trình trước các Shark, Trần Duy Hào cho biết: “Trước khi đến với chương trình. Tôi cũng đã có Shark mục tiêu là Shark Hưng. Vì đâu đó tôi thấy ngoài công việc của Shark Hưng rất hiểu biết, cởi mở... Offer của Shark Hưng mặc dù không được như kỳ vọng ban đầu của tôi nhưng cuối cùng tôi thấy quan trọng là con người đồng hành cùng với tôi chứ không phải là số tiền mà chúng tôi nhận được. Cho nên là tôi đồng ý nhận offer từ Shark Hưng”.
TopCV nhận vốn triệu USD từ Tập đoàn Nhật Bản
Momo bắt tay cùng ứng dụng Viber
Thông qua hợp tác này, người dùng có thể chuyển tiền bằng Ví MoMo ngay trên ứng dụng chat Viber, thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt.
Startup huấn luyện thuyết trình tiếng Anh được 2 Shark rót vốn
Từ 2016 - 2020, EIY có 4.000 học viên, 54 doanh nghiệp là các tập đoàn đa quốc gia, các trường học bao gồm trường quốc tế và trường tư thục. Trong năm nay, mục tiêu kinh doanh của EIY là 6 tỷ đồng.
Startup giải quyết 'nỗi đau' của nhà kinh doanh online
Nguyễn Kim Cương và Chu Đức - hai nhà sáng lập Nobita.pro tạo ra một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, bao gồm các nghiệp vụ như: marketing, call center, xử lý đơn hàng, và hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng).
Ứng dụng AI chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho
Dự án AICOVIDVN là một dự án công nghệ - xã hội phát triển giải pháp nhận diện Covid-19 qua tiếng ho. Dự án được xây với mong muốn phát hiện người bệnh Covid-19 từ giai đoạn sớm và giảm bớt áp lực cho lực lượng y tế tuyến đầu.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.