Sống đúng điệu người Hà thành ở nhà phố thương mại xưa và nay

Lam Giang - 14:12, 24/09/2020

TheLEADERNhà phố thương mại (shophouse) trong vài năm gần đây trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư Hà Nội, nhưng việc chọn shophouse ở đâu để có nhịp sống “đúng điệu” Hà thành thì không phải ai cũng biết.

Sống đúng điệu người Hà thành ở nhà phố thương mại xưa và nay
Không phải ai cũng biết chọn shophouse ở đâu để có nhịp sống “đúng điệu” Hà thành.

Nhắc tới Hà Nội 36 phố phường, không thể không nhắc tới dòng tranh “Phố Phái”. Mỗi bức tranh của người nghệ sĩ tài hoa đều mang hồn cốt, giá trị tinh thần của nhịp sống phố phường.

Theo dấu nhà phố thương mại Hà Nội xưa

Đó là nét trong veo của ánh bình minh buổi sáng, là trầm mặc ngói nâu mỗi buổi hoàng hôn, là đầu nóc nhà với dấu tích thời gian, là góc nhỏ nơi người xích lô gò lưng còng để đạp, là gánh hàng rong lạc giọng tiếng rao… Từng lát cắt của đời sống phố phường Hà Nội cứ lần lượt quyện vào tranh “Phố Phái”, nhẹ nhàng và dung dị, trầm mặc và mang đủ hồn cốt của những “phố Hàng” xưa.

Có thể thấy rõ trong tranh “phố Phái” những hoài niệm ấn tích kiến trúc của các nền văn hóa Đông - Tây, mà trước hết thể hiện rõ nét trên các kiến trúc ở những khu vực như Mã Mây, Cầu Gỗ. Kiểu kiến trúc nhà hình ống, mái nghiêng lợp ngói, có mặt tiền là cửa hàng buôn bán nằm sâu hẳn so với lề đường, tích hợp không gian làm ăn buôn bán và không gian sinh hoạt. 

Đây chính là những căn nhà phố thương mại của Hà Nội xưa. Nhưng trong các bức tranh của người họa sỹ xứ Đoài, những cửa hiệu hai cửa trước - sau chưa một lần góp mặt - phải chăng khi xưa chưa từng tồn tại?

Tuy vậy, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: những cửa hiệu hai cửa trước - sau đã xuất hiện từ ngày xưa ở khu 36 phố Hàng. Nó được hình thành từ nhu cầu thực tế: Phía mặt tiền (chính) để kinh doanh buôn bán, mặt còn lại chủ yếu để đi - về và là nơi diễn ra các hoạt động của cuộc sống thường ngày như ăn uống, nghỉ ngơi. Và các chuyên gia khẳng định, điều này phản ánh cách sống đúng điệu của người Hà Nội. 

Nhà nghiên cứu văn hóa Hoàng Đạo Thúy cho rằng một phần nguyên nhân này là do sự ý nhị kín đáo của người Hà Nội: "Người Hà Nội chuộng lối sống khoan hòa, giản dị, tránh tiếng xa hoa, không thích phô trương. Dù giàu sang, áo có mớ năm mớ bảy, cũng phủ một chiếc áo thâm hay tam giang".

Đến nay, dù Hà Nội đã trải qua nhiều biến thiên của lịch sử nhưng đâu đó người ta vẫn còn thấy dấu tích của những căn nhà phố hai cửa như trên phố Cầu Gỗ - Đinh Tiên Hoàng hay Hàng Cháo - Hàng Bột (Tôn Đức Thắng)… Với những người “nặng lòng” với kiến trúc Thủ đô, sẽ thật buồn nếu một ngày những “di sản” phố cuối cùng ấy biến mất.

Tại The Manor Central Park - nơi được coi là “kỷ nguyên mới của 36 phố phường”, những nhà phát triển đã cùng các kiến trúc sư mang tâm tư “yêu Kinh Kỳ Kẻ Chợ” thổi hồn vào những dãy phố thương mại, qua đó các căn nhà phố hai cửa đã không chỉ được bảo lưu mà còn được kế thừa và phát triển ở một cấp độ mới, tinh tế và đẳng cấp hơn.

Sống “đúng điệu” người Hà thành ở nhà phố thương mại xưa và nay
Các kiến trúc sư đã mang tâm tư “yêu Kinh Kỳ Kẻ Chợ” thổi hồn vào những dãy phố thương mại tại The Manor Central Park.

Tiếp bước văn hóa giao thương chốn Kẻ Chợ

Được kế thừa và phát triển trọn vẹn văn hóa giao thương của chốn “Kinh Kỳ Kẻ Chợ”, những căn shophouse tại The Manor Central Park không chỉ tạo nên một không gian kinh doanh thịnh vượng, mà còn mang lại một chốn về bình an giữa phố thị náo nhiệt.

Các shophouse được thiết kế hai mặt trước - sau. Mặt trước mang “dáng dấp” của những căn nhà trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào… sầm uất có không gian kinh doanh khoáng đạt và linh hoạt. Mặt sau không chỉ là lối đi - về thoáng rộng mà còn có một khoảng sân nhỏ tạo không gian riêng hài hòa trong không gian chung rộng mở.

Từ xưa, với mỗi người, mục đích sống cả đời là “an cư” sau đó “lập nghiệp”, nghĩa là tìm một nơi ở ổn định, sau đó mới tập trung làm ăn. Điều đó vẫn đúng cho tới bây giờ. Với shophouse hai cửa trước sau tại The Manor Central Park, chủ đầu tư tính toán sẵn giúp các gia chủ đạt được cả hai mục đích này cùng lúc. Nếu như mặt trước (mặt tiền chính) là nơi hình thành một khu “phố thịnh vượng” thì mặt sau là lối đi về với khu vườn nhỏ mang tới những phút giây thư giãn lý tưởng và là không gian kết nối cộng đồng.

Cũng giống như nhịp sống tại phố cổ, cách bố trí không gian sinh hoạt của gia đình gia chủ sẽ ưu tiên việc kinh doanh tại tầng một, không gian sinh sống hầu như diễn ra từ các tầng 2 - tầng 5. Căn shophouse được thiết kế tối ưu phục vụ đa dạng mục đích sử dụng của gia chủ: để ở - để kinh doanh - vừa ở vừa kinh doanh (cho thuê).

Sống “đúng điệu” người Hà thành ở nhà phố thương mại xưa và nay 1
Shophouse tại The Manor Central Park sẽ ưu tiên việc kinh doanh tại tầng một, không gian sinh sống của gia chủ hầu như diễn ra từ các tầng 2 đến tầng 5.

Đặc biệt, nhờ sở hữu vị trí trung tâm và là nơi hội tụ của những tuyến đường lớn nhất dự án, dãy shophouse này sẽ đón hàng chục nghìn lượt cư dân - du khách qua lại mỗi ngày. Nhờ đó, hiệu suất kinh doanh được đảm bảo.

Không chỉ là địa điểm kinh doanh mua sắm tấp nập, nơi đây còn diễn ra các hoạt động lễ hội của cộng đồng khu cư dân. Được kiến tạo là khu đô thị mở, chắc chắn The Manor Central Park sẽ trở thành một “điểm đến” được yêu thích của du lịch Thủ đô trong tương lai không xa...

Mọi thông tin về dự án The Manor Central Park, liên hệ:

Chủ đầu tư: Bitexco Group

Đơn vị phân phối độc quyền: CenLand

Hotline bán hàng: 0888 464 345

Hotline chăm sóc khách hàng: 1900 299 999