Đối thủ của Alibaba nhận hơn nửa tỷ đầu tư từ Google
Gã khổng lồ công nghệ Google mới đây cho biết sẽ rót 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện tại châu Á.
Ông lớn của Mỹ Starbucks mới đây chính thức công bố sự hợp tác với Alibaba nhằm tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc.
Trong thỏa thuận độc quyền giữa Starbucks và Alibaba, đại diện của Mỹ sẽ có quyền sử dụng mọi tài sản của gã khổng lồ Trung Quốc, bao gồm cả nền tảng giao hàng Ele.me và chuỗi siêu thị Hema để mở dụng dịch vụ giao hàng trên khắp quốc gia châu Á này.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Chủ tịch kiêm CEO của Starbucks Kevin Johnson cho biết: "Chúng tôi sẽ tích hợp một cửa hàng Starbucks ảo vào tất cả tài sản của Alibaba. Điều này đồng nghĩa với việc một khách hàng sử dụng Alipay, Taobao, Tmall hay Hema sẽ được sở hữu cửa hàng ảo của Starbucks tích hợp trên đó, tương tự như những ứng dụng di động được nhúng vào các nền tảng có sẵn".
Vị CEO nhấn mạnh rằng điều này "sẽ mở ra quyền truy cập vào Starbucks cho hơn 500 triệu người dùng đang hoạt động và thậm chí là còn nhiều hơn".
Starbucks cũng sẽ hợp tác cùng nền tảng giao thức ăn của Alibaba có tên Ele.me, mở 150 cửa hàng tại Thượng Hải và Bắc Kinh, sau đó sẽ mở rộng giao hàng tới 2.000 cửa hàng tại 30 thành phố của Trung Quốc trước khi kết thúc năm nay.
Tại các siêu thị quy mô nhỏ của Hema, Starbucks dự kiến sẽ xây dựng tới 600 địa điểm "Starbucks Delivery Kitchens", các trạm này sẽ cung cấp dịch vụ đặt hàng theo yêu cầu cho những khu vực xung quanh trong vài năm tới.
Trước đó thông tin về sự kết hợp đã được đưa tin bởi Wall Street Journal và ý kiến từ Johnson đánh dấu sự xác nhận chính thức về kế hoạch của Starbucks tại thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc là động lực tăng trưởng lớn nhất của hãng cà phê này nhưng doanh số bán hàng trong quý trước đã giảm 2% so với mức tăng lần lượt 4% và 6% của hai quý liên tiếp trước đó, theo số liệu được đưa trước đó bởi CNBC.
Tại quốc gia châu Á này, Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ công ty khởi nghiệp Luckin Coffee. Doanh nghiệp này đã bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay và bán cà phê được đặt hàng thông qua ứng dụng và đặc biệt, giao tới cho khách hàng trong vòng 30 phút. Những đơn đặt hàng giao quá nửa tiếng sẽ được miễn phí.
Hiện Luckin có 660 cửa hàng tại 13 thành phố của Trung Quốc, thấp hơn rất nhiều con số 3.300 của Starbucks.
Theo báo cáo của nhà cung cấp nghiên cứu JingData công bố gần đây, thị trường toàn cầu đối với sản phẩm cà phê có giá trị khoảng 12 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 1.700 tỷ USD, trong đó Mỹ sẽ là quốc gia dẫn đầu thị trường, chiếm khoảng 1/4 lượng tiêu thụ cà phê toàn thế giới, South China Morning Post dẫn số liệu.
Báo cáo của JingData cũng cho thấy thị trường Trung Quốc sẽ đạt giá trị khoảng 100 tỷ Nhân dân tệ mỗi năm, tương đương hơn 14,6 tỷ USD với sản phẩm cà phê hòa tan chiếm tới 72%.
Gã khổng lồ công nghệ Google mới đây cho biết sẽ rót 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện tại châu Á.
Thời điểm cho thương vụ hiện cũng chưa được quyết định, bởi Grab đang bị nhiều quốc gia điều tra về tính hợp pháp trong thương vụ sáp nhập với Uber. Grab và Uber đều có chung một nhà đầu tư chiến lược là SoftBank.
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".