Khởi nghiệp
Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse
Tại Việt Nam, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Thuật ngữ metaverse bắt đầu thu hút sự chú ý vào cuối tháng 6/2021 khi CEO Facebook Mark Zuckerberg đề cập tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ ảo.
Thực chất, vũ trụ ảo hay metaverse không phải là một thuật ngữ mới, nó được đề cập lần đầu tiên bởi nhà văn Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992.
Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.
Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã dựa trên metaverse để xây dựng các gian hàng ảo, các chi nhánh ảo hay các showroom ảo để giới thiệu sản phẩm, tầm nhìn tương lai. Bên cạnh đó, metaverse cũng được ứng dụng vào nền tảng mạng xã hội, truyền thông doanh nghiệp và giao tiếp, tiếp thị, giáo dục, cũng hỗ trợ các ứng dụng blockchain.
Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, tại Việt Nam, các dự án liên quan đến metaverse cũng nở rộ thời gian gần đây, tập trung mạnh vào các tháng cuối năm 2021.

Theo đó, các dự án này chủ yếu tập trung vào một loạt lĩnh vực khác nhau, từ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực, hay tập trung vào các mảng ngách như giải trí, âm nhạc, đua ngựa, thời trang, kiến trúc .v.v. Tuy nhiên, số lượng dự án metaverse Việt thực sự thành công vẫn rất hạn chế.
Trong khi người dùng chưa thực sự nhận ra những lợi ích, trải nghiệm họ sẽ nhận được khi tham gia "vũ trụ số" của metaverse, bản thân doanh nghiệp Việt cũng tỏ ra "dửng dưng", hay thậm chí chưa nhận rõ được việc họ sẽ thu được gì khi vào metaverse.
Điều này đặt ra bài toán, làm sao để ứng dụng metaverse vào thực tế?
Doanh nghiệp Việt cũng đang đổ độ lên metaverse
Ông Quý Vũ - Nhà sáng lập và CEO của VerseHub khẳng định, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, nếu không muốn nói là khá dè dặt, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Để giải quyết vấn đề trên, VerseHub đặt ra một nhiệm vụ, là hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp nhanh chóng tham gia vào Metaverse với tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, BOO (Bò Sữa) là một trong những hãng thời trang Việt Nam đầu tiên gia nhập lĩnh vực vũ trụ ảo của VerseHub.

Theo đó, các sản phẩm của BOO sẽ trở thành những vật phẩm NFT trong "NextVerse" - vũ trụ số đang được VerseHub phát triển. Thông qua NextVerse, khách hàng của BOO sẽ được trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.
Ông Đỗ Việt Anh - CEO BOO chia sẻ, doanh nghiệp này muốn tiếp tục thử thách và làm mới khi trở thành một trong những thương hiệu thời trang Việt đi đầu trong việc đặt chân lên metaverse - xu hướng được xem là nóng nhất hiện nay.
"Trải nghiệm chính là điểm tạo ra sự khác biệt của metaverse, khi vũ trụ ảo có nhiều không gian dành cho sự sáng tạo hơn, thay vì bị giới hạn bởi các yếu tố vật lý. Điểm khác biệt này đến từ yếu tố hình ảnh, âm thanh, cảm quan, sự tương tác… mà chỉ những công nghệ của tương lai như metaverse mới có", CEO VerseHub - ông Quý Vũ chia sẻ.
Với những đối tác như BOO, ông Quý cho biết, trước mắt ứng dụng NextVerse sẽ cung cấp những trải nghiệm đồng nhất để người dùng nhận diện thương hiệu. Bước tiếp theo, tính trải nghiệm sẽ được tăng lên với các công cụ như VR, hay AR. Cuối cùng, VerseHub sẽ xây dựng 1 giải pháp riêng.
"Theo kế hoạch đề ra, VerseHub sẽ còn phát triển một mạng xã hội song hành cùng nền tảng NextVerse - là nơi để người dùng chia sẻ các khoảnh khắc, cũng như tương tác trong thế giới metaverse. Hy vọng là trong 3-5 năm tới, VerseHub sẽ thu hút được 1.000 doanh nghiệp tại thị trường Châu Á", ông Quý nói.
VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse
MoMo giải bài toán nhân lực công nghệ
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp vấn đề tương tự Indonesia trong 2-3 năm nữa, do đó việc chuẩn bị đội ngũ cho mục tiêu tăng trưởng - ngày càng lớn là rất quan trọng", ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo chia sẻ.
Startup True Platform nhận vốn kỉ lục ngay từ vòng hạt giống
Thương vụ True Platform nhận vốn 3,5 triệu USD mới đây đánh dấu một trong những khoản rót vốn vòng hạt giống lớn nhất từ trước đến nay vào một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á.
Liệu có thể ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống?
Blockchain xuất hiện khá sớm ở nước ta, nhiều dự án của người Việt phát hành thậm chí tạo được tiếng vang trên toàn cầu. Tuy nhiên việc ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống vẫn đang còn khá chậm.
Công ty mẹ Shopee kéo dài mạch thua lỗ
Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử của Sea đã tăng 64% lên 1,5 tỉ USD so với năm trước, nhưng khoản lỗ của Shopee tăng 77% lên 810 triệu USD.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.