Khởi nghiệp
Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse
Tại Việt Nam, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Thuật ngữ metaverse bắt đầu thu hút sự chú ý vào cuối tháng 6/2021 khi CEO Facebook Mark Zuckerberg đề cập tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ ảo.
Thực chất, vũ trụ ảo hay metaverse không phải là một thuật ngữ mới, nó được đề cập lần đầu tiên bởi nhà văn Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992.
Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.
Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã dựa trên metaverse để xây dựng các gian hàng ảo, các chi nhánh ảo hay các showroom ảo để giới thiệu sản phẩm, tầm nhìn tương lai. Bên cạnh đó, metaverse cũng được ứng dụng vào nền tảng mạng xã hội, truyền thông doanh nghiệp và giao tiếp, tiếp thị, giáo dục, cũng hỗ trợ các ứng dụng blockchain.
Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, tại Việt Nam, các dự án liên quan đến metaverse cũng nở rộ thời gian gần đây, tập trung mạnh vào các tháng cuối năm 2021.

Theo đó, các dự án này chủ yếu tập trung vào một loạt lĩnh vực khác nhau, từ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực, hay tập trung vào các mảng ngách như giải trí, âm nhạc, đua ngựa, thời trang, kiến trúc .v.v. Tuy nhiên, số lượng dự án metaverse Việt thực sự thành công vẫn rất hạn chế.
Trong khi người dùng chưa thực sự nhận ra những lợi ích, trải nghiệm họ sẽ nhận được khi tham gia "vũ trụ số" của metaverse, bản thân doanh nghiệp Việt cũng tỏ ra "dửng dưng", hay thậm chí chưa nhận rõ được việc họ sẽ thu được gì khi vào metaverse.
Điều này đặt ra bài toán, làm sao để ứng dụng metaverse vào thực tế?
Doanh nghiệp Việt cũng đang đổ độ lên metaverse
Ông Quý Vũ - Nhà sáng lập và CEO của VerseHub khẳng định, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, nếu không muốn nói là khá dè dặt, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Để giải quyết vấn đề trên, VerseHub đặt ra một nhiệm vụ, là hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp nhanh chóng tham gia vào Metaverse với tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, BOO (Bò Sữa) là một trong những hãng thời trang Việt Nam đầu tiên gia nhập lĩnh vực vũ trụ ảo của VerseHub.

Theo đó, các sản phẩm của BOO sẽ trở thành những vật phẩm NFT trong "NextVerse" - vũ trụ số đang được VerseHub phát triển. Thông qua NextVerse, khách hàng của BOO sẽ được trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.
Ông Đỗ Việt Anh - CEO BOO chia sẻ, doanh nghiệp này muốn tiếp tục thử thách và làm mới khi trở thành một trong những thương hiệu thời trang Việt đi đầu trong việc đặt chân lên metaverse - xu hướng được xem là nóng nhất hiện nay.
"Trải nghiệm chính là điểm tạo ra sự khác biệt của metaverse, khi vũ trụ ảo có nhiều không gian dành cho sự sáng tạo hơn, thay vì bị giới hạn bởi các yếu tố vật lý. Điểm khác biệt này đến từ yếu tố hình ảnh, âm thanh, cảm quan, sự tương tác… mà chỉ những công nghệ của tương lai như metaverse mới có", CEO VerseHub - ông Quý Vũ chia sẻ.
Với những đối tác như BOO, ông Quý cho biết, trước mắt ứng dụng NextVerse sẽ cung cấp những trải nghiệm đồng nhất để người dùng nhận diện thương hiệu. Bước tiếp theo, tính trải nghiệm sẽ được tăng lên với các công cụ như VR, hay AR. Cuối cùng, VerseHub sẽ xây dựng 1 giải pháp riêng.
"Theo kế hoạch đề ra, VerseHub sẽ còn phát triển một mạng xã hội song hành cùng nền tảng NextVerse - là nơi để người dùng chia sẻ các khoảnh khắc, cũng như tương tác trong thế giới metaverse. Hy vọng là trong 3-5 năm tới, VerseHub sẽ thu hút được 1.000 doanh nghiệp tại thị trường Châu Á", ông Quý nói.
VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse
MoMo giải bài toán nhân lực công nghệ
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp vấn đề tương tự Indonesia trong 2-3 năm nữa, do đó việc chuẩn bị đội ngũ cho mục tiêu tăng trưởng - ngày càng lớn là rất quan trọng", ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo chia sẻ.
Startup True Platform nhận vốn kỉ lục ngay từ vòng hạt giống
Thương vụ True Platform nhận vốn 3,5 triệu USD mới đây đánh dấu một trong những khoản rót vốn vòng hạt giống lớn nhất từ trước đến nay vào một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á.
Liệu có thể ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống?
Blockchain xuất hiện khá sớm ở nước ta, nhiều dự án của người Việt phát hành thậm chí tạo được tiếng vang trên toàn cầu. Tuy nhiên việc ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống vẫn đang còn khá chậm.
Công ty mẹ Shopee kéo dài mạch thua lỗ
Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử của Sea đã tăng 64% lên 1,5 tỉ USD so với năm trước, nhưng khoản lỗ của Shopee tăng 77% lên 810 triệu USD.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.


















































