Khởi nghiệp
Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse
Tại Việt Nam, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Thuật ngữ metaverse bắt đầu thu hút sự chú ý vào cuối tháng 6/2021 khi CEO Facebook Mark Zuckerberg đề cập tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ ảo.
Thực chất, vũ trụ ảo hay metaverse không phải là một thuật ngữ mới, nó được đề cập lần đầu tiên bởi nhà văn Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992.
Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này.
Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã dựa trên metaverse để xây dựng các gian hàng ảo, các chi nhánh ảo hay các showroom ảo để giới thiệu sản phẩm, tầm nhìn tương lai. Bên cạnh đó, metaverse cũng được ứng dụng vào nền tảng mạng xã hội, truyền thông doanh nghiệp và giao tiếp, tiếp thị, giáo dục, cũng hỗ trợ các ứng dụng blockchain.
Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, tại Việt Nam, các dự án liên quan đến metaverse cũng nở rộ thời gian gần đây, tập trung mạnh vào các tháng cuối năm 2021.
Theo đó, các dự án này chủ yếu tập trung vào một loạt lĩnh vực khác nhau, từ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực, hay tập trung vào các mảng ngách như giải trí, âm nhạc, đua ngựa, thời trang, kiến trúc .v.v. Tuy nhiên, số lượng dự án metaverse Việt thực sự thành công vẫn rất hạn chế.
Trong khi người dùng chưa thực sự nhận ra những lợi ích, trải nghiệm họ sẽ nhận được khi tham gia "vũ trụ số" của metaverse, bản thân doanh nghiệp Việt cũng tỏ ra "dửng dưng", hay thậm chí chưa nhận rõ được việc họ sẽ thu được gì khi vào metaverse.
Điều này đặt ra bài toán, làm sao để ứng dụng metaverse vào thực tế?
Doanh nghiệp Việt cũng đang đổ độ lên metaverse
Ông Quý Vũ - Nhà sáng lập và CEO của VerseHub khẳng định, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, nếu không muốn nói là khá dè dặt, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.
Để giải quyết vấn đề trên, VerseHub đặt ra một nhiệm vụ, là hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp nhanh chóng tham gia vào Metaverse với tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, BOO (Bò Sữa) là một trong những hãng thời trang Việt Nam đầu tiên gia nhập lĩnh vực vũ trụ ảo của VerseHub.
Theo đó, các sản phẩm của BOO sẽ trở thành những vật phẩm NFT trong "NextVerse" - vũ trụ số đang được VerseHub phát triển. Thông qua NextVerse, khách hàng của BOO sẽ được trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.
Ông Đỗ Việt Anh - CEO BOO chia sẻ, doanh nghiệp này muốn tiếp tục thử thách và làm mới khi trở thành một trong những thương hiệu thời trang Việt đi đầu trong việc đặt chân lên metaverse - xu hướng được xem là nóng nhất hiện nay.
"Trải nghiệm chính là điểm tạo ra sự khác biệt của metaverse, khi vũ trụ ảo có nhiều không gian dành cho sự sáng tạo hơn, thay vì bị giới hạn bởi các yếu tố vật lý. Điểm khác biệt này đến từ yếu tố hình ảnh, âm thanh, cảm quan, sự tương tác… mà chỉ những công nghệ của tương lai như metaverse mới có", CEO VerseHub - ông Quý Vũ chia sẻ.
Với những đối tác như BOO, ông Quý cho biết, trước mắt ứng dụng NextVerse sẽ cung cấp những trải nghiệm đồng nhất để người dùng nhận diện thương hiệu. Bước tiếp theo, tính trải nghiệm sẽ được tăng lên với các công cụ như VR, hay AR. Cuối cùng, VerseHub sẽ xây dựng 1 giải pháp riêng.
"Theo kế hoạch đề ra, VerseHub sẽ còn phát triển một mạng xã hội song hành cùng nền tảng NextVerse - là nơi để người dùng chia sẻ các khoảnh khắc, cũng như tương tác trong thế giới metaverse. Hy vọng là trong 3-5 năm tới, VerseHub sẽ thu hút được 1.000 doanh nghiệp tại thị trường Châu Á", ông Quý nói.
VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse
MoMo giải bài toán nhân lực công nghệ
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp vấn đề tương tự Indonesia trong 2-3 năm nữa, do đó việc chuẩn bị đội ngũ cho mục tiêu tăng trưởng - ngày càng lớn là rất quan trọng", ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo chia sẻ.
Startup True Platform nhận vốn kỉ lục ngay từ vòng hạt giống
Thương vụ True Platform nhận vốn 3,5 triệu USD mới đây đánh dấu một trong những khoản rót vốn vòng hạt giống lớn nhất từ trước đến nay vào một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á.
Liệu có thể ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống?
Blockchain xuất hiện khá sớm ở nước ta, nhiều dự án của người Việt phát hành thậm chí tạo được tiếng vang trên toàn cầu. Tuy nhiên việc ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống vẫn đang còn khá chậm.
Công ty mẹ Shopee kéo dài mạch thua lỗ
Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử của Sea đã tăng 64% lên 1,5 tỉ USD so với năm trước, nhưng khoản lỗ của Shopee tăng 77% lên 810 triệu USD.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.