Leader talk

Sứ mệnh mới của VNG sau hai thập kỷ hoá kỳ lân

Việt Hưng Thứ sáu, 31/05/2024 - 14:06

Sau 20 năm sáng lập VNG, vượt qua nhiều giai đoạn thăng trầm, đưa doanh nghiệp từ Việt Nam ra thế giới, CEO Lê Hồng Minh cũng từng có những thời điểm phải trăn trở về mục đích và lý do bản thân vẫn gắn bó với "con đẻ" của mình.

Ông có cảm nghĩ gì về cột mốc 20 năm thành lập VNG? Điều gì tạo cho ông nguồn cảm hứng để có được thành công như ngày hôm nay?

Ông Lê Hồng Minh: Đúng là chúng tôi sẽ chạm mốc sinh nhật 20 tuổi vào năm nay. Tôi nghĩ câu trả lời của mình khá đơn giản thôi. Hồi trẻ thì tôi dành nhiều thời gian để chơi game và khi đi du học trở về Việt Nam, tôi vẫn tiếp tục hẹn bạn ở các tiệm game.

Lúc này, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều người cũng thích và chơi game, khi đó internet mới về Việt Nam và tôi rất háo hức. Vậy nên cùng nhau chúng tôi đã lập ra một công ty game và có VNG của ngày hôm nay.

Theo ông, đâu là kim chỉ nam để VNG tiếp tục phát triển qua nhiều năm?

Ông Lê Hồng Minh: Trong một cuộc họp cùng ban lãnh đạo công ty, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi là chúng tôi muốn làm gì tiếp theo? Năm 2003, khi internet mới vào Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội, là thời điểm thuận lợi để bắt đầu.

Sau đó, thì số lượng người dùng internet tại Việt Nam bùng nổ hơn, và chúng tôi luôn muốn sẽ mở rộng hơn nữa. Chúng tôi thấy rằng, tất cả thành viên trong gia đình đều dùng internet. Internet không chỉ được dùng để chơi game mà còn để cập nhật tin tức.

Tại thời điểm đó, tôi tin sẽ có nhiều cơ hội để cải tiến cho sản phẩm của mình. Chúng tôi đổi tên từ Vinagame thành VNG, và quyết định thử sức với các mảng khác nhau như: mạng xã hội, âm nhạc… và đặt ra mục tiêu 1441 (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù khi đó Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.

Ông Lê Hồng Minh: Nhiều lần tôi tự hỏi tại sao vẫn phải làm CEO VNG?
Nhà sáng lập và CEO VNG - ông Lê Hồng Minh

Có thể hiểu, sứ mệnh của VNG là "từ Việt Nam vươn tầm thế giới" không, thưa ông?

Ông Lê Hồng Minh: Sứ mệnh đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là "phát triển internet để thay đổi cuộc sống người Việt". Chúng tôi muốn vận hành một công ty internet và có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

Chúng tôi đã có những sản phẩm có hàng chục triệu người dùng mỗi ngày. Và chúng tôi cũng rất may mắn khi internet tại Việt Nam rất phát triển, điện thoại thông minh trở thành phần không thể thiếu. Chúng tôi cũng tự hào khi bản thân mình đã được tham gia và đóng góp một phần nhỏ trong quá trình bùng nổ của internet tại Việt Nam.

Về sau, VNG đã đạt được mục tiêu 1441 và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng, tại sao tôi lại vẫn làm CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này.

Đến một ngày kia, tôi đã rút ra những lí do cho riêng mình. Thứ nhất là tôi muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai là tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời.

Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là "kiến tạo công nghệ" và "phát triển con người". Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn.

Vậy còn kế hoạch IPO thì sao, thưa ông?

Ông Lê Hồng Minh: Tôi tin là công ty nào cũng sẽ muốn IPO trên hành trình phát triển của mình. Chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước, và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết.

Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành, nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro, nhưng không ngại đối mặt với hậu quả.

Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, và chúng tôi cũng nhận ra không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng.

Ông Lê Hồng Minh: Nhiều lần tôi tự hỏi tại sao vẫn phải làm CEO VNG? 1
Ông Lê Hồng Minh từng nhiều lần tự hỏi tại sao vẫn làm CEO của VNG?

Thế giới công nghệ giờ đây thay đổi rất nhanh, VNG đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những làn sóng công nghệ tiếp theo như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hồng Minh: Trí tuệ nhân tạo đang là chủ đề được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Với VNG, chúng tôi cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp từ khoảng 3-4 năm trước, dù trước đó chúng tôi chủ yếu tập trung vào người dùng cuối.

Chúng tôi tự hỏi tại sao chúng tôi lại muốn làm điều đó? Vì kinh doanh điện toán đám mây là một ý tưởng đã cũ từ 10-20 năm trước đây. Ngay cả khi nhìn vào các công ty lớn nhất thế giới, tỷ lệ áp dụng đám mây giữa các doanh nghiệp ở Mỹ, hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%.

Đó rõ ràng là một ý tưởng nghe rất cũ, nhưng lại có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí tới 10 năm sau. Chẳng hạn như fintech, game, chúng tôi đã làm game hơn mười mấy năm rồi, nhưng thị trường này vẫn rất phát triển.

Theo tôi, đây là điều rất quan trọng, nhất là với các startup. Chúng ta không nên vội vàng chạy theo xu hướng mà ai cũng phấn khích, thay vào đó là tìm điểm cân bằng với năng lực của mình.

Tất nhiên là việc kêu gọi được đầu tư, theo kịp được các xu hướng mới sẽ đem lại cảm hưng phấn. Nhưng tôi cho rằng, việc tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài, ngay cả khi nó không còn là xu hướng nữa quan trọng hơn.

Ông có thể chia sẻ thêm về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại VNG không?

Ông Lê Hồng Minh: Các doanh nghiệp hiện nay đều đang ưu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc, và không ai thật sự biết cuộc cách mạng này sẽ dẫn tới đâu. Chúng tôi cũng không ngoại lệ.

Chúng tôi tập trung đầu tư phát triển 3 lớp công nghệ khác nhau: cơ sở hạ tầng, mô hình và ứng dụng. Chúng tôi cũng là một trong số ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU điện toán đám mây phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam.

Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ. Điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó chúng tôi có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Cuối cùng, chúng tôi đang thực hiện đầu tư chiến lược vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
VNG đang cho thấy sự quyết liệt trong việc đẩy mạnh đầu tư cho AI nhằm đón đầu các làn sóng công nghệ tiếp theo và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của công ty.
VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
VNG đang cho thấy sự quyết liệt trong việc đẩy mạnh đầu tư cho AI nhằm đón đầu các làn sóng công nghệ tiếp theo và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của công ty.
Công ty của ông Vũ Đình Độ thâu tóm cổ phần Tasco

Công ty của ông Vũ Đình Độ thâu tóm cổ phần Tasco

Doanh nghiệp -  1 năm

Công ty VII Holding của ông Vũ Đình Độ dự chi hơn 4.000 tỷ đồng mua lại tối thiểu 25% cổ phần Tasco từ các cổ đông đang sở hữu cổ phần từ đợt phát hành hoán đổi cổ phiếu SVC Holdings với Tasco năm ngoái.

Khơi thông dòng chảy tín dụng xanh

Khơi thông dòng chảy tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Muốn vay tín dụng xanh, doanh nghiệp cần đảm bảo có phương án sử dụng vốn khả thi cũng như khả năng hoàn vốn.

Các ví điện tử mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán

Các ví điện tử mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán

Khởi nghiệp -  1 năm

Thông qua các ví điện tử/fintech, người dùng giờ đây đã có thể mở tài khoản chứng khoán trực tuyến, giao dịch lô lẻ, và sắp tới là được vay margin để mua chứng khoán.

SeABank ra mắt SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp

SeABank ra mắt SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) ngày 30/5 đã ra mắt chính sách dành cho khách hàng doanh nghiệp thân thiết - SeALoyalty với nhiều đặc quyền về giá, phí và quà tặng giá trị, đem đến dịch vụ tài chính chuyên biệt, khẳng định đẳng cấp xứng tầm cho doanh nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  1 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15

Leader talk -  1 ngày

Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 23/12, tại Hà Nội.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15

Leader talk -  2 ngày

Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 22/12, tại Hà Nội.

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Leader talk -  3 ngày

Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài viết "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh" của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'

Leader talk -  2 tuần

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp -  9 phút

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 giờ

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  1 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  5 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  5 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.