Phát triển bền vững

Khơi thông dòng chảy tín dụng xanh

Phạm Nhật Thứ sáu, 31/05/2024 - 11:04

Muốn vay tín dụng xanh, doanh nghiệp cần đảm bảo có phương án sử dụng vốn khả thi cũng như khả năng hoàn vốn.

Tín dụng xanh đạt 4,5% tổng dư nợ của nền kinh tế. Ảnh: Hoàng Anh

Thành công với nhiều mô hình nông nghiệp, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình, cho biết, kinh tế bền vững, an toàn thực phẩm luôn là tiêu chí được doanh nghiệp này hướng tới.

Tuy nhiên, đáp ứng những tiêu chí đó không phải là điều đơn giản, đối với trường hợp của ông Huy là cần lượng vốn lớn để đầu tư hạ tầng, hệ thống tái tạo. Chính vì vậy, vị doanh nhân miền Tây cho biết, rất cần nguồn vốn từ tín dụng xanh để trợ lực.

Theo TS. Trần Du Lịch, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Việt Nam đã thúc đẩy tín dụng xanh rất sớm, từ năm 2014 Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước ban hành chính sách tín dụng xanh. Đến nay, tín dụng xanh đã đạt khoảng 637 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,5% dư nợ của toàn nền kinh tế.

Dù vậy, việc phát triển tín dụng xanh vẫn gặp rất nhiều vướng mắc, chưa phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang các mô hình phát triển bền vững. Nhiều dự án, mô hình có tiềm năng nhưng khó khăn trong việc vay vốn bền vững, dẫn đến bế tắc, thậm chí từng có doanh nghiệp phải “bán mình” cho nước ngoài lấy vốn làm dự án xanh.

Để khơi thông nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp, ông Lịch nêu bốn giải pháp.

Thứ nhất, giao cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng đẩy mạnh tín dụng xanh, Ngân hàng Nhà nước có thể hỗ trợ thông qua nới hạn mức (room) tín dụng xanh. Tức là, ngân hàng đẩy mạnh cho vay vốn phát triển bền vững sẽ không chịu sự điều chỉnh của room, từ đó tạo ra dư địa cho vay rất lớn.

Thứ hai, áp dụng cơ chế hỗ trợ lãi suất cho tín dụng xanh, có thể tham khảo cách TP.HCM từng thực hiện để hỗ trợ các lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, tăng cường năng lực quản trị của ngân hàng thương mại về tín dụng xanh, bao gồm bổ sung, củng cố lực lượng chuyên gia đánh giá tác động của tín dụng xanh.

Theo ông Lịch, lực lượng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giám sát dòng tiền từ tín dụng xanh, đảm bảo doanh nghiệp sử dụng vốn vay đúng mục đích, tạo ra hiệu quả thực tiễn.

Cuối cùng, tận dụng các nguồn tín dụng từ quốc tế để làm phong phú nguồn vốn bố trí cho phát triển bền vững.

Giải pháp thúc đẩy tín dụng xanh không chỉ xuất phát từ phía Nhà nước mà còn cần sự chủ động, sáng tạo của các tổ chức tín dụng.

Có chiến lược tín dụng xanh từ sớm, ông Ngô Bình Nguyên, Giám đốc chiến lược Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), chia sẻ kinh nghiệm, ngân hàng này thực hành cấp tín dụng xanh thông qua tham khảo các đối tác chiến lược có kinh nghiệm triển khai tại thị trường quốc tế.

Qua đó, OCB xây dựng được chính sách tín dụng xanh để điều hướng dòng vốn vay tới các dự án phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Còn tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), làm việc với các định chế, tổ chức tài chính quốc tế để huy động vốn là giải pháp thúc đẩy tín dụng xanh.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của HDBank, cho biết, nhờ chính sách nói trên, ngân hàng này đã giải ngân được khoảng 15 nghìn tỷ đồng cho các dự án phát triển bền vững.

Ông Phương cũng cho biết thêm, năm 2024, toàn bộ khách hàng doanh nghiệp của HDBank sẽ được xem xét qua tiêu chí bổ sung là rủi ro về môi trường và xã hội theo đúng chuẩn của các tổ chức tín dụng quốc tế. Qua đó, vốn vay xanh sẽ được ngân hàng cấp đủ và kịp thời hơn.

Đại diện các ngân hàng thương mại đều đồng tình rằng để vốn vay phát triển bền vững được khơi thông, cần có cả sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp.

Cụ thể, tín dụng xanh cũng cần được xem xét như một loại tín dụng thông thường, tức là phải tính đến khả năng trả nợ. Doanh nghiệp muốn vay vốn xanh dễ dàng cần phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi và đảm bảo khả năng hoàn vốn.

IFC tài trợ 150 triệu USD tín dụng xanh cho OCB

IFC tài trợ 150 triệu USD tín dụng xanh cho OCB

Tài chính -  6 tháng

Trải qua nhiều năm đồng hành với nhiều chương trình cùng IFC, OCB được đánh giá cao bởi tính minh bạch, tốc độ xử lý nhanh về dịch vụ và chính xác trong các nghiệp vụ tài trợ thương mại.

Tiêu chuẩn chưa đồng bộ đang cản trở tín dụng xanh

Tiêu chuẩn chưa đồng bộ đang cản trở tín dụng xanh

Tiêu điểm -  9 tháng

Cho đến nay, một bộ tiêu chuẩn xanh chung ở cấp quốc gia vẫn đang được bỏ ngỏ. Theo các chuyên gia, đây là một trong những lý do quan trọng khiến dòng vốn khó chảy vào các dự án xanh.

Ngân hàng làm gì để thúc đẩy tín dụng xanh?

Ngân hàng làm gì để thúc đẩy tín dụng xanh?

Phát triển bền vững -  11 tháng

Coi việc “xanh hóa” danh mục tín dụng là mục tiêu chiến lược, các ngân hàng đang tích cực triển khai các gói vốn vay bền vững, bất chấp nhiều rủi ro, thách thức.

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Kinh tế tuần hoàn ‘khát’ tín dụng xanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Ngành năng lượng chiếm đến khoảng một nửa giá trị các khoản vay xanh, trong khi nhiều lĩnh vực tiềm năng liên quan đến kinh tế tuần hoàn như xử lý nước thải, quản lý chất thải… chỉ chiếm chưa đến 10%.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều