Leader talk
Sứ mệnh mới của VNG sau hai thập kỷ hoá kỳ lân
Sau 20 năm sáng lập VNG, vượt qua nhiều giai đoạn thăng trầm, đưa doanh nghiệp từ Việt Nam ra thế giới, CEO Lê Hồng Minh cũng từng có những thời điểm phải trăn trở về mục đích và lý do bản thân vẫn gắn bó với "con đẻ" của mình.
Ông có cảm nghĩ gì về cột mốc 20 năm thành lập VNG? Điều gì tạo cho ông nguồn cảm hứng để có được thành công như ngày hôm nay?
Ông Lê Hồng Minh: Đúng là chúng tôi sẽ chạm mốc sinh nhật 20 tuổi vào năm nay. Tôi nghĩ câu trả lời của mình khá đơn giản thôi. Hồi trẻ thì tôi dành nhiều thời gian để chơi game và khi đi du học trở về Việt Nam, tôi vẫn tiếp tục hẹn bạn ở các tiệm game.
Lúc này, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều người cũng thích và chơi game, khi đó internet mới về Việt Nam và tôi rất háo hức. Vậy nên cùng nhau chúng tôi đã lập ra một công ty game và có VNG của ngày hôm nay.
Theo ông, đâu là kim chỉ nam để VNG tiếp tục phát triển qua nhiều năm?
Ông Lê Hồng Minh: Trong một cuộc họp cùng ban lãnh đạo công ty, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi là chúng tôi muốn làm gì tiếp theo? Năm 2003, khi internet mới vào Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội, là thời điểm thuận lợi để bắt đầu.
Sau đó, thì số lượng người dùng internet tại Việt Nam bùng nổ hơn, và chúng tôi luôn muốn sẽ mở rộng hơn nữa. Chúng tôi thấy rằng, tất cả thành viên trong gia đình đều dùng internet. Internet không chỉ được dùng để chơi game mà còn để cập nhật tin tức.
Tại thời điểm đó, tôi tin sẽ có nhiều cơ hội để cải tiến cho sản phẩm của mình. Chúng tôi đổi tên từ Vinagame thành VNG, và quyết định thử sức với các mảng khác nhau như: mạng xã hội, âm nhạc… và đặt ra mục tiêu 1441 (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù khi đó Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.
Có thể hiểu, sứ mệnh của VNG là "từ Việt Nam vươn tầm thế giới" không, thưa ông?
Ông Lê Hồng Minh: Sứ mệnh đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là "phát triển internet để thay đổi cuộc sống người Việt". Chúng tôi muốn vận hành một công ty internet và có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.
Chúng tôi đã có những sản phẩm có hàng chục triệu người dùng mỗi ngày. Và chúng tôi cũng rất may mắn khi internet tại Việt Nam rất phát triển, điện thoại thông minh trở thành phần không thể thiếu. Chúng tôi cũng tự hào khi bản thân mình đã được tham gia và đóng góp một phần nhỏ trong quá trình bùng nổ của internet tại Việt Nam.
Về sau, VNG đã đạt được mục tiêu 1441 và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng, tại sao tôi lại vẫn làm CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này.
Đến một ngày kia, tôi đã rút ra những lí do cho riêng mình. Thứ nhất là tôi muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và có tầm ảnh hưởng. Thứ hai là tôi được làm việc với những con người rất tuyệt vời.
Chính hai điểm này đã được đưa vào sứ mệnh tiếp theo của công ty, đó là "kiến tạo công nghệ" và "phát triển con người". Sẽ có rất nhiều thử thách nhưng điều đó sẽ làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn.
Vậy còn kế hoạch IPO thì sao, thưa ông?
Ông Lê Hồng Minh: Tôi tin là công ty nào cũng sẽ muốn IPO trên hành trình phát triển của mình. Chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước, và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết.
Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành, nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro, nhưng không ngại đối mặt với hậu quả.
Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, và chúng tôi cũng nhận ra không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng.
Thế giới công nghệ giờ đây thay đổi rất nhanh, VNG đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những làn sóng công nghệ tiếp theo như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Hồng Minh: Trí tuệ nhân tạo đang là chủ đề được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Với VNG, chúng tôi cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp từ khoảng 3-4 năm trước, dù trước đó chúng tôi chủ yếu tập trung vào người dùng cuối.
Chúng tôi tự hỏi tại sao chúng tôi lại muốn làm điều đó? Vì kinh doanh điện toán đám mây là một ý tưởng đã cũ từ 10-20 năm trước đây. Ngay cả khi nhìn vào các công ty lớn nhất thế giới, tỷ lệ áp dụng đám mây giữa các doanh nghiệp ở Mỹ, hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%.
Đó rõ ràng là một ý tưởng nghe rất cũ, nhưng lại có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí tới 10 năm sau. Chẳng hạn như fintech, game, chúng tôi đã làm game hơn mười mấy năm rồi, nhưng thị trường này vẫn rất phát triển.
Theo tôi, đây là điều rất quan trọng, nhất là với các startup. Chúng ta không nên vội vàng chạy theo xu hướng mà ai cũng phấn khích, thay vào đó là tìm điểm cân bằng với năng lực của mình.
Tất nhiên là việc kêu gọi được đầu tư, theo kịp được các xu hướng mới sẽ đem lại cảm hưng phấn. Nhưng tôi cho rằng, việc tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài, ngay cả khi nó không còn là xu hướng nữa quan trọng hơn.
Ông có thể chia sẻ thêm về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại VNG không?
Ông Lê Hồng Minh: Các doanh nghiệp hiện nay đều đang ưu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc, và không ai thật sự biết cuộc cách mạng này sẽ dẫn tới đâu. Chúng tôi cũng không ngoại lệ.
Chúng tôi tập trung đầu tư phát triển 3 lớp công nghệ khác nhau: cơ sở hạ tầng, mô hình và ứng dụng. Chúng tôi cũng là một trong số ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU điện toán đám mây phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam.
Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ. Điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó chúng tôi có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Cuối cùng, chúng tôi đang thực hiện đầu tư chiến lược vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình.
VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế
Công ty của ông Vũ Đình Độ thâu tóm cổ phần Tasco
Công ty VII Holding của ông Vũ Đình Độ dự chi hơn 4.000 tỷ đồng mua lại tối thiểu 25% cổ phần Tasco từ các cổ đông đang sở hữu cổ phần từ đợt phát hành hoán đổi cổ phiếu SVC Holdings với Tasco năm ngoái.
Khơi thông dòng chảy tín dụng xanh
Muốn vay tín dụng xanh, doanh nghiệp cần đảm bảo có phương án sử dụng vốn khả thi cũng như khả năng hoàn vốn.
Các ví điện tử mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán
Thông qua các ví điện tử/fintech, người dùng giờ đây đã có thể mở tài khoản chứng khoán trực tuyến, giao dịch lô lẻ, và sắp tới là được vay margin để mua chứng khoán.
SeABank ra mắt SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) ngày 30/5 đã ra mắt chính sách dành cho khách hàng doanh nghiệp thân thiết - SeALoyalty với nhiều đặc quyền về giá, phí và quà tặng giá trị, đem đến dịch vụ tài chính chuyên biệt, khẳng định đẳng cấp xứng tầm cho doanh nghiệp.
Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm
Dịch chuyển tới ven đô để tận hưởng các yếu tố xanh là điều thường thấy, nhưng với những cư dân nội đô, dự án căn hộ nào sẽ là lựa chọn hàng đầu khi xu hướng bất động sản xanh là không thể đảo ngược?
Đà tăng giá chung cư chậm lại
Giá chung cư Hà Nội không còn tình trạng sốt nóng như nhiều tháng trước.
Công ty trí tuệ nhân tạo của FPT sắp về tay người Nhật
Việc FPT bán cổ phần công ty con cho đối tác Nhật dấy lên làn sóng các tập đoàn ngoại đang để mắt tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Việt Nam.
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025 được điều chỉnh cao hơn nhờ triển vọng sản xuất và xuất khẩu lạc quan từ sự phục hồi của Hoa Kỳ.
Đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024: Việt Nam cần đầu tư vào Al
GS. Fei-Fei Li cho rằng Việt Nam cần đầu tư vào hệ sinh thái AI, cần tích hợp AI vào khu vực công, trong giáo dục, đặc biệt là từ cấp tiểu học đến trung học.
Sở hữu căn hộ chung cư với gói vay ưu đãi chỉ từ 6,2%
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa tung ra gói vay mua căn hộ chung cư với lãi suất chỉ từ 6,2%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng sở hữu ngôi nhà mơ ước.
Tuần làm việc bốn ngày: Khả thi tại Việt Nam hay không?
Tuần làm việc bốn ngày giúp người lao động cân bằng công việc – cuộc sống, giúp tăng năng suất lao động nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi các chính sách.