Diễn đàn quản trị
Sự tương hỗ giữa con người và trí tuệ nhân tạo
Năm 2024, xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thậm chí phát triển các ứng dụng sử dụng Al cho tiếp thị và truyền thông sẽ trở thành một xu hướng nổi bật. Trong đó, Generative Al sẽ là công cụ phổ thông cho những người làm sáng tạo nội dung.
Tại Đại hội Sales và marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) do Câu lạc bộ các Giám đốc sales & marketing Việt Nam (CSMO) và Công ty Le Bros tổ chức cuối tháng 11/2023, quá nửa thời lượng được dành cho các bài thuyết trình và thảo luận xung quanh sự bùng nổ của xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Các chuyên gia đều thống nhất với nhau ở một quan điểm rằng, giờ đây không còn là vấn đề có hay không việc ảnh hưởng của AI đối với hoạt động tiếp thị, bán hàng, mà là chúng ta sẽ đối diện với sự phát triển không thể tránh khỏi của AI như thế nào, làm sao bắt kịp được sự thay đổi được tính bằng cấp số nhân này.

Sự bùng nổ
Vai trò của con người trong tiến trình phát triển và ứng dụng Al là không thể bỏ qua. Chỉ có điều, vai trò của từng loại công việc cụ thể, của mỗi mắt xích trong kỷ nguyên Al sẽ được định nghĩa lại.Thực ra, không phải đến khi OpenAI tung những phiên bản đầu tiên của ChatGPT thì Generative AI mới được sử dụng trong tiếp thị và truyền thông.
Phương pháp sử dụng mô hình AI và học máy dựa trên câu lệnh để sáng tạo hình ảnh đã được nhiều người thử nghiệm với Midjourney trên nền tảng Discord.
Thời điểm đó, nó được coi như một trò chơi trên mạng, nhưng cũng không hiếm người sử dụng như một công cụ để tạo ra hình ảnh demo cho ý tưởng sáng tạo, hoặc kích hoạt tư duy sáng tạo của con người.
Nhưng trước đó, chúng ta đã biết đến các giải pháp Predictive AI – trí tuệ nhân tạo dự đoán dựa trên dữ liệu được thu thập và phân tích, để tìm kiếm đối tượng truyền thông phù hợp, dự báo xu hướng nhu cầu, cũng như tiên đoán các hành vi tiếp theo của đối tượng công chúng.
Câu chuyện về khả năng tiên đoán nhu cầu khách hàng của Amazon, hay khả năng truy vết và gửi thông điệp truyền thông đúng đối tượng quan tâm của Google và Facebook đã từng làm chúng ta hết sức ngạc nhiên. Điều thú vị là khả năng tiên đoán này được tính bằng mili giây hay thậm chí micro giây, vượt quá sự tưởng tượng và khả năng con người.
Trí tuệ nhân tạo cũng giúp chúng ta đưa ra các lựa chọn hợp lý nhất với tâm lý của khách hàng, dựa trên hàng tỷ phép tính, so sánh với dữ liệu về xu hướng nhận thức và cảm xúc của con người. Đó là giải pháp neoromarketing đắt đỏ mà chúng ta đã từng biết đến.
Tuy vậy, ChatGPT và hàng loạt các mô hình ngôn ngữ lớn xuất hiện, như MaxAI.me, Bard, Claude, PaLM 2 và mới đây là Gemini của Google, đã mở ra một bầu trời mới về khả năng ứng dụng AI. Cùng với đó là các ứng dụng sáng tạo hình ảnh, video cực kỳ thông minh như Dall-E, Craiyon, Dream by Wombo, Pixray, DeepAI và Canva.
Và giới hạn
Mặc dù tiềm năng của AI, về lý thuyết, là không có giới hạn, nó thậm chí còn đe dọa sự tồn tại của nhiều loại công việc vốn dành cho con người, nhưng sẽ là quá xa nếu chúng ta thần thánh hoá năng lực của AI trong tiếp thị và truyền thông. Ít nhất là trong vài năm tới.
AI đang giúp người làm tiếp thị ở ba hoạt động rất căn bản: (1) Tổng hợp, thống kê, phân tích và đưa ra các gợi ý hành động dựa trên thông tin, dữ liệu thu thập được từ các phân khúc đối tượng truyền thông khác nhau; (2) Hỗ trợ sáng tạo nội dung truyền thông, có thể bằng chữ viết, hình ảnh tĩnh, video, âm thanh…; và (3) Hỗ trợ giao tiếp cá nhân hoá theo hướng giả lập đối thoại của con người.
Ở nhiệm vụ thứ nhất, AI cùng với công nghệ học máy tỏ ra có khả năng vượt trội so với con người, đặc biệt là ở tốc độ xử lý thông tin. Bài toán thành bại của marketing hôm nay nằm ở khả năng nắm bắt, thấu hiểu, dự đoán tâm lý, hành vi, hành động của công chúng mục tiêu.
Với sự phát triển rất nhanh của công nghệ số và các nền tảng truyền thông, tạo ra vô số các điểm chạm với công chúng mục tiêu, rất dễ hiểu là máy móc sẽ rất sớm thay thế con người ở khả năng thấu hiểu khách hàng, lựa chọn các giải pháp tiếp cận tối ưu.

Nhưng, ở nhiệm vụ thứ hai, trong khi AI đang làm chúng ta ngạc nhiên với khả năng sáng tạo theo gợi ý của người dùng (prompting), thì câu hỏi đặt ra là liệu kỹ năng prompting có phải là giới hạn cho sự sáng tạo của AI hay không?
Trên thực tế, những sản phẩm truyền thông, quảng cáo xuất sắc vẫn cần một bàn tay trau chuốt của con người, và trên hết là trí tưởng tượng vô cùng phong phú của con người. Thêm nữa, công nghệ giúp chúng ta hiểu rõ tâm lý khách hàng, nhưng chạm được cảm xúc của họ thì vẫn cần sự thấu cảm và trí sáng tạo chiến lược mang tính cảm xúc của người làm truyền thông, tiếp thị.
Ở nhiệm vụ thứ ba, ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn tương tự sẽ ngày càng có khả năng giao tiếp giống con người. Thậm chí, trong một đoạn phim do Google tung ra hồi đầu tháng 12 để giới thiệu Gemini, người ta phải choáng váng với viễn cảnh AI có thể đọc được tâm lý của chúng ta, hiểu được cảm xúc của chúng ta, dựa trên muôn vàn dữ kiện mà nó có thể thu thập được.
Tuy vậy, thể hiện cảm xúc tương tác một cách tự nhiên với khách hàng vẫn sẽ là một điều xa vời, khi mà Artificial Superintelligence (siêu trí tuệ nhân tạo), có khả năng vượt qua con người về tri thức và năng lực tư duy, vẫn là câu chuyện viễn tưởng.
Những gì sẽ diễn ra trong tương lai gần?
Bản chất và mục tiêu phát triển của AI trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị vẫn là tìm những phương án tối ưu xây dựng sự kết nối trực tiếp giữa thương hiệu với công chúng mục tiêu, ở một quy mô thị trường rộng lớn.
Mức độ cạnh tranh gay gắt, nhu cầu mở rộng thị trường, số lượng khách hàng lớn,… khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc kết nối trực tiếp với công chúng mục tiêu. AI là cứu cánh, giải quyết vấn đề này. Khả năng đọc hiểu khách hàng, dự đoán những gì họ suy nghĩ và hành động, thậm chí thay mặt chúng ta để trò chuyện với khách hàng như những con người, và sáng tạo ra những phương án nội dung phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp… đó chính là vai trò của AI trong thời đại marketing bằng trí tuệ nhân tạo.
Điều đó cũng có nghĩa rằng, nếu ai đó không chấp nhận thực tại, hoặc chậm chân trong việc tiếp cận và sử dụng AI, cũng đồng nghĩa với sự tụt hậu trong chiến lược truyền thông marketing.
Tuy nhiên, như trên đã nói, vai trò của con người trong tiến trình phát triển và ứng dụng AI là không thể bỏ qua. Chỉ có điều, vai trò của từng loại công việc cụ thể, của mỗi mắt xích trong kỷ nguyên AI sẽ được định nghĩa lại.
Sẽ có những vị trí bị AI chiếm mất công việc, ví dụ như thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung truyền thông đơn giản, hoặc vận hành hệ thống tiếp thị tự động. Nhưng cũng sẽ có những vị trí mới, những công việc mới xuất hiện, hình thành, như sử dụng AI và phát triển công cụ AI cho những tác vụ cụ thể.
Và con người, với tư cách là những chiến lược gia, những người thực sự là kiến trúc sư của các mối quan hệ giữa doanh nghiệp, tổ chức, thương hiệu, với công chúng mục tiêu và khách hàng của chúng ta, vẫn ở vị trí trung tâm.
'ChatGPT phiên bản Việt' và câu chuyện của người tiên phong
Nghề huấn luyện trí tuệ nhân tạo
Đằng sau thành công của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo do VNG, VinBrain phát triển, thì bên cạnh các máy móc hiện đại còn có bóng dáng của các "huấn luyện viên AI".
Trí tuệ nhân tạo Việt nhận giải vàng sáng tạo kỹ thuật số
Trước đó, DrAid™ CT ung thư gan đã được ra mắt thành công tại Hoa Kỳ trong khuôn khổ Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 109 của Hội Điện Quang Bắc Mỹ (RSNA) 2023, nhận được hưởng ứng tích cực từ các chuyên gia quốc tế.
Việt Nam thăng hạng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
So với toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 59/193 quốc gia/vùng lãnh thổ (năm 2022 con số này là 55/181) và cũng là năm thứ ba Việt Nam vượt qua ngưỡng trung bình thế giới.
Năm bản lề của trí tuệ nhân tạo
Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng có thể tạo ra một "nền kinh tế" mới và thay đổi hầu hết các ngành nghề, như công nghiệp, y tế, giáo dục...
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số
VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.
Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam
Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.
SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.