Doanh nghiệp
Sữa đậu nành Fami khó tìm đường tăng trưởng
Việc phát triển sản phẩm mới như Fami Go diễn ra rất chậm chạp cho thấy công ty Đường Quảng Ngãi ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt bởi các thương hiệu của Vinamilk, Nitufood và công ty nước ngoài trên thị trường sữa đậu nành.
Trong các năm gần đây, các thương hiệu Fami và Vinasoy của công ty Đường Quảng Ngãi (QNS) chiếm 80% thị phần sữa đậu nành. Ra mắt thị trường từ năm 2010, chỉ trong vòng 4 năm, doanh thu của Vinasoy tăng gấp 5 lần từ 600 tỷ lên 3.100 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng bình quân hơn 50%/năm. Bên cạnh nhà máy tại Quảng Ngãi, Vinasoy đã đầu tư nhà máy mới tại Tiên Sơn, Bắc Ninh.
Tuy nhiên, những năm gần đây, doanh thu từ sữa đậu nành của công ty tăng rất chậm. Năm 2018, Đường Quảng Ngãi ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.028 tỷ, tăng trưởng 5% so với năm 2017. Trong đó, mảng đường đạt 2.251 tỷ, mảng sữa đậu nành chủ lực đóng góp gần 50% doanh thu của công ty chỉ đạt doanh thu 3.863 tỷ, giảm nhẹ so với năm trước đó.

Dù là thương hiệu dẫn đầu, Vinasoy đang gặp rất nhiều khó khăn trước bài toán mở rộng quy mô. Do thị trường sữa bò có dấu hiệu bão hòa, các thương hiệu sữa lớn trong nước bắt đầu chuyển hướng sang các sản phẩm liên quan như sữa thực vật, nước hoa quả hay sữa đậu nành.
Hiện tại, thị trường sữa đậu nành đang cạnh tranh rất quyết liệt với sự gia nhập của nhiều thương hiệu trong nước khác như GoldSoy (Vinamilk), Nuti Canxi (Nutifood) và các thương hiệu nước ngoài như HomeSoy, VitaSoy, Soy Secretz…
Các số liệu cho thấy, Đường Quãng Ngãi cố gắng giảm giá nguyên liệu đầu vào mà không thực sự nỗ lực đẩy mạnh hoạt động marketing sản phẩm và mở rộng mạnh các điểm bán hàng trong mạng lưới phân phối, dẫn tới việc khó tăng trưởng thêm.
Tháng 9/2018, Vinasoy cho ra mắt dòng sản phẩm Fami Go – bữa sáng dinh dưỡng với nỗ lực tạo nên bước đột phá mới về doanh thu. Các công ty phân tích dự báo kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm Fami Go cũng như nhiều dòng sản phẩm chủ lực mới khác sẽ hỗ trợ phục hồi tăng trưởng trong năm 2019.
Song, sau 3 tháng triển khai, việc phát triển Fami Go diễn ra khá chậm chạp. Hoạt động mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới khác cũng chưa rõ ràng. Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, tiến triển chậm của mảng sữa đậu nành dự kéo lùi tăng trưởng công ty Đường Quảng Ngãi. Mảng sữa đậu nành sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2019.
Dù chưa có tìm ra phương án cụ thể để giải bài toán thị phần, song công ty cũng có một số thuận lợi nhất định. Từ quý 4/2018, sức tiêu thụ toàn ngnàh sữa bắt đầu phục hồi đáng kể, qua đó hậu thuẫn cho doanh số sữa đậu nành. Thêm vào đó, khấu hao giảm cho nhà máy Bắc Ninh cũng dự báo góp phần tăng biên lợi nhuận gộp sữa đậu nành năm 2019.
Phía Đường Quãng Ngãi cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, công ty đã tập trung đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, giúp tăng sản lượng, đồng thời tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm.
Mặc dù vậy, với việc một lĩnh vực kinh doanh quan trọng khác là sản xuất đường dự báo khó khăn trong năm nay, mảng sữa cũng sẽ chịu tác động tiêu cực theo. Thời tiết nóng và khô đã ảnh hưởng đến năng suất mía đường thu hoạch cho sản xuất đầu năm 2019. Sản lượng mía đường thấp ảnh hưởng trực tiếp tới mảng sữa và mảng điện sinh khối, khi đường đóng góp nguyên liệu lớn cho nhà máy sữa và bã mía là nguyên liệu chính cho nhà máy điện sinh khối của Công ty.
Đại gia sữa Nhật Bản bắt tay Nutifood tấn công thị trường Việt Nam
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Nghị quyết 68 và bài toán thực thi
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.