Đại gia sữa Nhật Bản bắt tay Nutifood tấn công thị trường Việt Nam

Quỳnh Như Thứ năm, 10/01/2019 - 15:09

Với sự hợp tác này, trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt.

Đại diện NutiFood và Asahi Foods công bố liên doanh

Sáng ngày 10/1, Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Tập đoàn Asahi đến từ Nhật Bản đã công bố thành lập liên doanh hợp tác giữa hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. 

Nutifood và Asahi sẽ cùng góp vốn 50-50 cho liên doanh này, bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc của Nutifood cũng sẽ đồng thời làm tổng giám đốc của liên doanh.

Asahi là một trong những tập đoàn về F&B hàng đầu của Nhật Bản và cả thế giới với 3 lĩnh vực kinh doanh chính là đồ uống có cồn với rượu và bia, nước giải khát – cà phê, thực phẩm gồm bánh kẹo, thực phẩm chức năng và sữa - thức ăn dinh dưỡng cho mẹ/bé với thương hiệu Wakodo.

Năm 2017, tổng doanh thu của họ là 2.084 tỷ yên, tương đương 19 tỷ USD trong đó mảng thức uống có cồn có doanh thu 942 tỷ yên, đồ uống là 366 tỷ yên, thực phẩm chiếm 112 tỷ yên – tức tầm 1 tỷ USD và cuối cùng là mảng kinh doanh ở nước ngoài là 619 tỷ yên.

Thương hiệu Wakodo được thành lập cách đây 113 năm với ngành kinh doanh ban đầu là dược phẩm, phải tới năm 1917, họ mới phát minh ra sản phẩm sữa bột đầu tiên của của Nhật Bản, năm 1937 tiếp tục cho ra mắt thực phẩm dành riêng cho trẻ em đầu tiên tại Nhật Bản. Hiện tại, mảng sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em của Wakodo đang chiếm vị trí số 1 ở thị trường Nhật.

Hiện Asahi có hơn 23 công ty con trên khắp thế giới, hoạt động kinh doanh ở hơn 100 quốc gia, với lượng nhân công 28.000 người, trong đó 13.000 ở Nhật Bản và 15.000 ở nước ngoài.

Theo ông Shoyama Katsuo – Chủ tịch kiêm CEO của Asahi Foods, sở dĩ doanh nghiệp Nhật này chọn Nutifood trở thành đối tác chiến lược lâu dài tại thị trường Việt Nam là do xuất phát điểm được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng, phát triển chuyên sâu về các loại thực phẩm chuyên biệt dành cho mẹ và cũng như triết lý kinh doanh ‘muốn mang những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất đáp ứng được những nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của trẻ em’ của Nutifood gần giống với Asahi Food.

Ngoài ra, Asahi cũng rất ấn tượng với sự am hiểu của NutiFood về sữa dinh dưỡng trẻ em, sữa đặc trị của trẻ em cũng như nhu cầu về các sản phẩm đó ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra ông Katsuo cũng rất ấn tượng với khả năng R&D cũng như điều kiện tài chính, mạng lưới phân phối của Nutifood. “NutiFood chính là đối tác lý tưởng nhất của chúng tôi tại thị trường Việt Nam”, CEO của Asahi Foods khẳng định.

Dù hài lòng với NutiFood là thế, song cùng sự thận trọng của người Nhật, Asahi vẫn cần tới 2 năm đàm phán mới ra được kết quả này, sau khi một ngân hàng Nhật giới thiệu NutiFood cho họ. Đây là lần đầu tiên một công ty sữa hàng đầu Nhật Bản xuất hiện tại Việt Nam theo con đường chính ngạch, trước đây, người Việt dùng sữa trẻ em Nhật chủ yếu qua con đường xách tay.

Thương hiệu sữa - thức ăn trẻ em số 1 Nhật Bản hợp tác với Nutifood tấn công thị trường Việt Nam
Các sản phẩm của Asahi trưng bày bên cạnh sản phẩm của NutiFood bên lề sự kiện.

Asahi đủ tiềm lực tự mở rộng quy mô tại thị trường mới như Việt Nam, điều mà họ đã làm với nhiều nước khác, nhưng họ đã chọn liên doanh với NutiFood. Nên có thể nói, đây là một bước tiến mới thể hiện đẳng cấp vươn tầm quốc tế của NutiFood vì chúng tôi đã có thể đứng cùng các tập đoàn nổi tiếng thế giới”, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết.

Ngoài ra, vị chủ tịch này còn cam kết sẽ khiến lần hợp tác này thành công rực rỡ, vì ngoài câu chuyện kinh doanh, NutiFood còn đang đại diện cho thương hiệu Việt Nam và ông muốn thương hiệu Việt phải nhận được sự công nhận của cả thế giới. Qua câu chuyện của Asahi, ông Hải cũng cho biết, đang tính lại về chiến lược kinh doanh trước giờ của NutiFood "chỉ làm những sản phẩm liên quan đến sữa không làm ngành khác" bởi rõ ràng Asahi vừa làm sữa vừa làm bia và mảng bia còn thành công hơn mảng sữa.

Trao đổi với TheLEADER, ông Lê Nguyên Hòa – Phó chủ tịch HĐQT NutiFood tiết lộ, trong giai đoạn đầu tiên, NutiFood sẽ đóng góp về mặt R&D cũng như hệ thống phân phối cho các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo khi bán tại thị trường Việt. Vì tại thị trường Việt Nam, không ai hiểu về sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em bản địa hơn NutiFood.

Tức là, Wakodo sẽ dùng công thức mà các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood và Wakodo nghiên cứu được, phù hợp nhất với thể trạng của trẻ em Việt Nam, sau đó sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản và nhập khẩu vào Việt Nam.

Còn trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt. Asahi đang cảm thấy khá hứng thú với sản phẩm sữa chua của NutiFood. Bên cạnh đó, ông Hòa còn hy vọng vào sản phẩm sữa đặc trị cho trẻ em của NutiFood, như GrowPlus+ sẽ tiếp cận được thị trường Nhật, bởi các sản phẩm sữa của Wakado chỉ dùng cho trẻ em nói chung, chưa có dòng đặc trị.

Sự xuất hiện của liên doanh NutiFood – Asahi chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em tại Việt Nam, khi nó kết hợp được những thế mạnh của 2 công ty đầu ngành của 2 nước. 

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Tiêu điểm -  6 năm
NutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.
'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Tiêu điểm -  6 năm
NutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  19 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  8 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  15 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  15 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  15 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  18 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.