Đại gia sữa Nhật Bản bắt tay Nutifood tấn công thị trường Việt Nam

Quỳnh Như Thứ năm, 10/01/2019 - 15:09

Với sự hợp tác này, trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt.

Đại diện NutiFood và Asahi Foods công bố liên doanh

Sáng ngày 10/1, Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Tập đoàn Asahi đến từ Nhật Bản đã công bố thành lập liên doanh hợp tác giữa hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. 

Nutifood và Asahi sẽ cùng góp vốn 50-50 cho liên doanh này, bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc của Nutifood cũng sẽ đồng thời làm tổng giám đốc của liên doanh.

Asahi là một trong những tập đoàn về F&B hàng đầu của Nhật Bản và cả thế giới với 3 lĩnh vực kinh doanh chính là đồ uống có cồn với rượu và bia, nước giải khát – cà phê, thực phẩm gồm bánh kẹo, thực phẩm chức năng và sữa - thức ăn dinh dưỡng cho mẹ/bé với thương hiệu Wakodo.

Năm 2017, tổng doanh thu của họ là 2.084 tỷ yên, tương đương 19 tỷ USD trong đó mảng thức uống có cồn có doanh thu 942 tỷ yên, đồ uống là 366 tỷ yên, thực phẩm chiếm 112 tỷ yên – tức tầm 1 tỷ USD và cuối cùng là mảng kinh doanh ở nước ngoài là 619 tỷ yên.

Thương hiệu Wakodo được thành lập cách đây 113 năm với ngành kinh doanh ban đầu là dược phẩm, phải tới năm 1917, họ mới phát minh ra sản phẩm sữa bột đầu tiên của của Nhật Bản, năm 1937 tiếp tục cho ra mắt thực phẩm dành riêng cho trẻ em đầu tiên tại Nhật Bản. Hiện tại, mảng sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em của Wakodo đang chiếm vị trí số 1 ở thị trường Nhật.

Hiện Asahi có hơn 23 công ty con trên khắp thế giới, hoạt động kinh doanh ở hơn 100 quốc gia, với lượng nhân công 28.000 người, trong đó 13.000 ở Nhật Bản và 15.000 ở nước ngoài.

Theo ông Shoyama Katsuo – Chủ tịch kiêm CEO của Asahi Foods, sở dĩ doanh nghiệp Nhật này chọn Nutifood trở thành đối tác chiến lược lâu dài tại thị trường Việt Nam là do xuất phát điểm được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng, phát triển chuyên sâu về các loại thực phẩm chuyên biệt dành cho mẹ và cũng như triết lý kinh doanh ‘muốn mang những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất đáp ứng được những nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của trẻ em’ của Nutifood gần giống với Asahi Food.

Ngoài ra, Asahi cũng rất ấn tượng với sự am hiểu của NutiFood về sữa dinh dưỡng trẻ em, sữa đặc trị của trẻ em cũng như nhu cầu về các sản phẩm đó ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra ông Katsuo cũng rất ấn tượng với khả năng R&D cũng như điều kiện tài chính, mạng lưới phân phối của Nutifood. “NutiFood chính là đối tác lý tưởng nhất của chúng tôi tại thị trường Việt Nam”, CEO của Asahi Foods khẳng định.

Dù hài lòng với NutiFood là thế, song cùng sự thận trọng của người Nhật, Asahi vẫn cần tới 2 năm đàm phán mới ra được kết quả này, sau khi một ngân hàng Nhật giới thiệu NutiFood cho họ. Đây là lần đầu tiên một công ty sữa hàng đầu Nhật Bản xuất hiện tại Việt Nam theo con đường chính ngạch, trước đây, người Việt dùng sữa trẻ em Nhật chủ yếu qua con đường xách tay.

Thương hiệu sữa - thức ăn trẻ em số 1 Nhật Bản hợp tác với Nutifood tấn công thị trường Việt Nam
Các sản phẩm của Asahi trưng bày bên cạnh sản phẩm của NutiFood bên lề sự kiện.

Asahi đủ tiềm lực tự mở rộng quy mô tại thị trường mới như Việt Nam, điều mà họ đã làm với nhiều nước khác, nhưng họ đã chọn liên doanh với NutiFood. Nên có thể nói, đây là một bước tiến mới thể hiện đẳng cấp vươn tầm quốc tế của NutiFood vì chúng tôi đã có thể đứng cùng các tập đoàn nổi tiếng thế giới”, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết.

Ngoài ra, vị chủ tịch này còn cam kết sẽ khiến lần hợp tác này thành công rực rỡ, vì ngoài câu chuyện kinh doanh, NutiFood còn đang đại diện cho thương hiệu Việt Nam và ông muốn thương hiệu Việt phải nhận được sự công nhận của cả thế giới. Qua câu chuyện của Asahi, ông Hải cũng cho biết, đang tính lại về chiến lược kinh doanh trước giờ của NutiFood "chỉ làm những sản phẩm liên quan đến sữa không làm ngành khác" bởi rõ ràng Asahi vừa làm sữa vừa làm bia và mảng bia còn thành công hơn mảng sữa.

Trao đổi với TheLEADER, ông Lê Nguyên Hòa – Phó chủ tịch HĐQT NutiFood tiết lộ, trong giai đoạn đầu tiên, NutiFood sẽ đóng góp về mặt R&D cũng như hệ thống phân phối cho các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo khi bán tại thị trường Việt. Vì tại thị trường Việt Nam, không ai hiểu về sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em bản địa hơn NutiFood.

Tức là, Wakodo sẽ dùng công thức mà các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood và Wakodo nghiên cứu được, phù hợp nhất với thể trạng của trẻ em Việt Nam, sau đó sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản và nhập khẩu vào Việt Nam.

Còn trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt. Asahi đang cảm thấy khá hứng thú với sản phẩm sữa chua của NutiFood. Bên cạnh đó, ông Hòa còn hy vọng vào sản phẩm sữa đặc trị cho trẻ em của NutiFood, như GrowPlus+ sẽ tiếp cận được thị trường Nhật, bởi các sản phẩm sữa của Wakado chỉ dùng cho trẻ em nói chung, chưa có dòng đặc trị.

Sự xuất hiện của liên doanh NutiFood – Asahi chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em tại Việt Nam, khi nó kết hợp được những thế mạnh của 2 công ty đầu ngành của 2 nước. 

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Tiêu điểm -  7 năm
NutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.
'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Tiêu điểm -  7 năm
NutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  11 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Tiêu điểm -  12 giờ

Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Tiêu điểm -  13 giờ

Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  4 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  5 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  10 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  11 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  12 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đọc nhiều