Tiêu điểm
Đại gia sữa Nhật Bản bắt tay Nutifood tấn công thị trường Việt Nam
Với sự hợp tác này, trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt.
Sáng ngày 10/1, Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Tập đoàn Asahi đến từ Nhật Bản đã công bố thành lập liên doanh hợp tác giữa hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.
Nutifood và Asahi sẽ cùng góp vốn 50-50 cho liên doanh này, bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc của Nutifood cũng sẽ đồng thời làm tổng giám đốc của liên doanh.
Asahi là một trong những tập đoàn về F&B hàng đầu của Nhật Bản và cả thế giới với 3 lĩnh vực kinh doanh chính là đồ uống có cồn với rượu và bia, nước giải khát – cà phê, thực phẩm gồm bánh kẹo, thực phẩm chức năng và sữa - thức ăn dinh dưỡng cho mẹ/bé với thương hiệu Wakodo.
Năm 2017, tổng doanh thu của họ là 2.084 tỷ yên, tương đương 19 tỷ USD trong đó mảng thức uống có cồn có doanh thu 942 tỷ yên, đồ uống là 366 tỷ yên, thực phẩm chiếm 112 tỷ yên – tức tầm 1 tỷ USD và cuối cùng là mảng kinh doanh ở nước ngoài là 619 tỷ yên.
Thương hiệu Wakodo được thành lập cách đây 113 năm với ngành kinh doanh ban đầu là dược phẩm, phải tới năm 1917, họ mới phát minh ra sản phẩm sữa bột đầu tiên của của Nhật Bản, năm 1937 tiếp tục cho ra mắt thực phẩm dành riêng cho trẻ em đầu tiên tại Nhật Bản. Hiện tại, mảng sữa bột và thức ăn dành cho trẻ em của Wakodo đang chiếm vị trí số 1 ở thị trường Nhật.
Hiện Asahi có hơn 23 công ty con trên khắp thế giới, hoạt động kinh doanh ở hơn 100 quốc gia, với lượng nhân công 28.000 người, trong đó 13.000 ở Nhật Bản và 15.000 ở nước ngoài.
Theo ông Shoyama Katsuo – Chủ tịch kiêm CEO của Asahi Foods, sở dĩ doanh nghiệp Nhật này chọn Nutifood trở thành đối tác chiến lược lâu dài tại thị trường Việt Nam là do xuất phát điểm được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng, phát triển chuyên sâu về các loại thực phẩm chuyên biệt dành cho mẹ và cũng như triết lý kinh doanh ‘muốn mang những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất đáp ứng được những nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của trẻ em’ của Nutifood gần giống với Asahi Food.
Ngoài ra, Asahi cũng rất ấn tượng với sự am hiểu của NutiFood về sữa dinh dưỡng trẻ em, sữa đặc trị của trẻ em cũng như nhu cầu về các sản phẩm đó ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra ông Katsuo cũng rất ấn tượng với khả năng R&D cũng như điều kiện tài chính, mạng lưới phân phối của Nutifood. “NutiFood chính là đối tác lý tưởng nhất của chúng tôi tại thị trường Việt Nam”, CEO của Asahi Foods khẳng định.
Dù hài lòng với NutiFood là thế, song cùng sự thận trọng của người Nhật, Asahi vẫn cần tới 2 năm đàm phán mới ra được kết quả này, sau khi một ngân hàng Nhật giới thiệu NutiFood cho họ. Đây là lần đầu tiên một công ty sữa hàng đầu Nhật Bản xuất hiện tại Việt Nam theo con đường chính ngạch, trước đây, người Việt dùng sữa trẻ em Nhật chủ yếu qua con đường xách tay.
“Asahi đủ tiềm lực tự mở rộng quy mô tại thị trường mới như Việt Nam, điều mà họ đã làm với nhiều nước khác, nhưng họ đã chọn liên doanh với NutiFood. Nên có thể nói, đây là một bước tiến mới thể hiện đẳng cấp vươn tầm quốc tế của NutiFood vì chúng tôi đã có thể đứng cùng các tập đoàn nổi tiếng thế giới”, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết.
Ngoài ra, vị chủ tịch này còn cam kết sẽ khiến lần hợp tác này thành công rực rỡ, vì ngoài câu chuyện kinh doanh, NutiFood còn đang đại diện cho thương hiệu Việt Nam và ông muốn thương hiệu Việt phải nhận được sự công nhận của cả thế giới. Qua câu chuyện của Asahi, ông Hải cũng cho biết, đang tính lại về chiến lược kinh doanh trước giờ của NutiFood "chỉ làm những sản phẩm liên quan đến sữa không làm ngành khác" bởi rõ ràng Asahi vừa làm sữa vừa làm bia và mảng bia còn thành công hơn mảng sữa.
Trao đổi với TheLEADER, ông Lê Nguyên Hòa – Phó chủ tịch HĐQT NutiFood tiết lộ, trong giai đoạn đầu tiên, NutiFood sẽ đóng góp về mặt R&D cũng như hệ thống phân phối cho các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo khi bán tại thị trường Việt. Vì tại thị trường Việt Nam, không ai hiểu về sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em bản địa hơn NutiFood.
Tức là, Wakodo sẽ dùng công thức mà các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood và Wakodo nghiên cứu được, phù hợp nhất với thể trạng của trẻ em Việt Nam, sau đó sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản và nhập khẩu vào Việt Nam.
Còn trong tương lai, có thể NutiFood sẽ thâm nhập thị trường Nhật Bản như cách mà Asahi đang đi để tấn công thị trường Việt. Asahi đang cảm thấy khá hứng thú với sản phẩm sữa chua của NutiFood. Bên cạnh đó, ông Hòa còn hy vọng vào sản phẩm sữa đặc trị cho trẻ em của NutiFood, như GrowPlus+ sẽ tiếp cận được thị trường Nhật, bởi các sản phẩm sữa của Wakado chỉ dùng cho trẻ em nói chung, chưa có dòng đặc trị.
Sự xuất hiện của liên doanh NutiFood – Asahi chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em tại Việt Nam, khi nó kết hợp được những thế mạnh của 2 công ty đầu ngành của 2 nước.
'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực
Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của ngân hàng.
Phụ huynh mua căn hộ The Opus One cho hành trình vào đời của con
Với số vốn ban đầu chỉ từ 400 triệu đồng, căn hộ The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP.HCM) đang là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh khi tìm mua căn nhà đầu tiên cho con: vừa là không gian sống tiện nghi, vừa là tài sản kế thừa đáng giá.
Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.
VinFast mang mẫu xe mới đến Indonesia trong lần trở lại triển lãm GIIAS 2025
VinFast công bố trở lại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, diễn ra từ 24/7 đến ngày 3/8/2025.
Mua xe VinFast VF 8 lãi trăm triệu
Với loạt ưu đãi trị giá tới cả trăm triệu đồng và chính sách sạc miễn phí, VF 8 - mẫu SUV điện 5 chỗ của VinFast được người dùng đánh giá là lựa chọn "dễ mua, dễ nuôi" nhất phân khúc D-SUV.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.