Sửa Nghị định 20, doanh nghiệp được hồi tố gần 5.000 tỷ đồng

An Chi Thứ năm, 25/06/2020 - 08:27

Nghị định sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20 về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết vừa được thông qua đã cho phép hồi tố khoản tiền thuế doanh nghiệp đã nộp trong hai năm 2017, 2018.

Việc sửa đổi Nghị định 20 đã gỡ nút thắt cho các doanh nghiệp cần nhiều vốn lớn như bất động sản. Ảnh: Lại Hợp Nhân

Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 8, Nghị định 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết đã chính thức được thông qua ngày 24/6. 

Theo đó, khoản 3, Điều 8 Nghị định 20 đã được sửa đổi, nâng mức khống chế chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp lên 30% lợi nhuận trước thuế, chưa tính lãi vay và khấu hao (chỉ số Ebitda), thay vì 20% Ebitda như hiện tại. 

Tổng chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 30% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ cộng chi phí lãi vay (sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay) phát sinh trong kỳ cộng chi phí khấu hao phát sinh trong kỳ.

Với phần chi phí lãi vay không được trừ, doanh nghiệp sẽ được chuyển sang kỳ tính thuế tiếp theo, thời gian chuyển chi phí lãi vay tính liên tục không quá 05 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh chi phí lãi vay không được trừ.

Sửa quy định giao dịch liên kết: Doanh nghiệp đòi hồi tố

Đáng chú ý, nghị định sửa đổi được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, đồng thời cho phép hồi tố áp dụng cho kỳ tính thuế 2017, 2018 đối với nội dung nâng ngưỡng khống chế chi phí lãi vay từ 20% lên 30% và áp dụng cách tính chi phí lãi vay thuần (chi phí lãi vay cho trừ lãi tiền gửi, lãi cho vay).

Cụ thể, người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017, 2018 để xác định chi phí lãi vay, số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp (nếu có) và nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 1/1/2021. Trường hợp sau khi khai bổ sung, số thuế thu nhập doanh nghiệp giảm thì sẽ được giảm số tiền chậm nộp tương ứng (nếu có).

Trường hợp người nộp thuế có số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp lớn hơn số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp đã xác định lại thì phần chênh lệch được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020 và các năm tiếp theo nhưng tối đa không quá 05 năm kể từ năm 2020. Kết thúc thời hạn trên, không xử lý số thuế còn lại chưa bù trừ hết.

Trường hợp cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền đã thanh tra, kiểm tra và có kết luận thanh tra, kiểm tra, quyết định xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế, người nộp thuế đề nghị cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định lại số thuế phải nộp. Căn cứ vào đề nghị của người nộp thuế và các hồ sơ, tài liệu có liên quan, cơ quan thuế xác định lại số thuế phải nộp, tiền chậm nộp tương ứng để thực hiện bù trừ phần chênh lệch theo quy định.

Việc xác định lại số thuế phải nộp được thực hiện tại trụ sở cơ quan quản lý thuế, không thực hiện thanh tra, kiểm tra lại tại trụ sở người nộp thuế, không thực hiện điều chỉnh lại kết luận và quyết định thanh tra năm 2017 - 2018. Trường hợp đã xử phạt vi phạm hành chính về thuế hoặc đang giải quyết theo trình tự khiếu nại thì không điều chỉnh lại số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế.

Việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 20 cho thấy những kiến nghị của giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về việc sửa đổi khoản 3 điều 8 Nghị định 20 đã được Chính phủ và Bộ Tài chính đã lắng nghe và giải quyết thấu đáo.

Theo đó, mặc dù mang lại nhiều ý nghĩa tích cực trong việc chống chuyển giá, trốn thuế đối với các công ty nước ngoài, song quy định tại điều khoản về việc khống chế chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp lại đã gây ra thiệt hại đối với nguồn thu và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi của nghị định này là quy định khống chế tỷ lệ lãi vay. Theo đó, Khoản 3 Điều 8 của nghị định, tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế.

Điều này có nghĩa, nếu chi phí lãi vay vượt mức 20% tổng lợi nhuận thuần của doanh nghiệp thì khoản vượt đó không được tính vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Khi đó, phần chi phí lãi vay vượt quá mức trần sẽ bị coi là chi phí không hợp lý và bị tính thuế.

Trong khi đó, mức trần lãi vay 20% đang là con số gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn, nhất là những lĩnh vực đặc thù, cần nguồn vốn lớn như bất động sản. Áp dụng theo điều khoản này, chi phí lãi vay của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết không được trừ toàn bộ khi tính thuế như các doanh nghiệp khác, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lỗ nhưng vẫn phải đóng thuế.

Bên cạnh đó, chỉ riêng tiền thuế nộp trong hai năm 2017 và 2018 của các doanh nghiệp đã đến gần 5.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí từ lãi chuyển sang lỗ vì tiền thuế quá lớn.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc triển khai quy định hồi tố sẽ giúp khôi phục lại những lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp cho kỳ tính thuế năm 2017 - 2018.

Sau những ý kiến phản biện, Bộ Tài chính đã tiếp thu sửa đổi Nghị định 20, nâng trần chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% lên 30%. Tuy nhiên, bộ này vẫn không đồng ý hồi tố các khoản đã thu từ 2017 - 2018.

Phải đến khi Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 8, Nghị định 20/2017/NĐ-CP được chính thức thông qua, việc hồi tố khoản tiền thuế đã thu được của doanh nghiệp từ 2017 - 2018 mới được thực hiện. Đây được xem như tin vui cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh như hiện nay.

Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Tiêu điểm -  5 năm
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, quy định về chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong Nghị định 20 cần được nâng lên mức 35% - 40% thay vì 20% để phù hợp hơn với bối cảnh của nền kinh tế.
Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Tiêu điểm -  5 năm
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, quy định về chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong Nghị định 20 cần được nâng lên mức 35% - 40% thay vì 20% để phù hợp hơn với bối cảnh của nền kinh tế.
Hồi tố Nghị định 20, doanh nghiệp được hoàn trả 5.000 tỷ đồng

Hồi tố Nghị định 20, doanh nghiệp được hoàn trả 5.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xử lý hồi tố khoản tiền thuế đã thu theo khoản 3 điều 8 Nghị định số 20 của doanh nghiệp năm 2017 - 2018.

Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Đề xuất nâng tỷ lệ chi phí lãi vay được khấu trừ trong Nghị định 20 lên mức 40%

Tiêu điểm -  5 năm

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, quy định về chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong Nghị định 20 cần được nâng lên mức 35% - 40% thay vì 20% để phù hợp hơn với bối cảnh của nền kinh tế.

Tranh cãi trái chiều về quy định khống chế lãi vay theo Nghị định 20

Tranh cãi trái chiều về quy định khống chế lãi vay theo Nghị định 20

Bất động sản -  5 năm

Quy định khống chế chi phí lãi vay của Nghị định 20 bên cạnh việc gây khó cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn thì cũng có những tác động tích cực, giúp tạo ra áp lực buộc các doanh nghiệp phải sử dụng vốn đầu tư hiệu quả và minh bạch hơn trong kinh doanh.

Doanh nghiệp nội gặp khó bởi quy định khống chế lãi vay theo Nghị định 20

Doanh nghiệp nội gặp khó bởi quy định khống chế lãi vay theo Nghị định 20

Bất động sản -  5 năm

Quy định giới hạn chi phí lãi vay theo Nghị định 20 đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước trong việc tiếp cận nguồn vốn.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  7 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  7 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  7 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  8 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  10 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  11 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.